Viêm họng ở trẻ nếu được phát hiện kịp thời thì rất dễ điều trị, tuy nhiên, nếu bố mẹ không chú ý thì bệnh sẽ trở nặng và có thể dẫn đến những biến chứng nguy hiểm như: Viêm tai giữa, viêm đường hô hấp, viêm phế quản, viêm phổi, viêm khớp (thấp tim tiến triển), viêm cầu thận cấp.

Ngoài ra, viêm họng còn khiến trẻ quấy khóc, lười ăn uống... làm ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe. Chính vì thế, bài viết sẽ đưa ra một số dấu hiệu nhận biết bệnh viêm họng để phụ huynh có cách phòng tránh và điều trị kịp thời cho con. 

Viêm mũi họng tưởng chừng dễ nhận biết nhưng bố mẹ không được chủ quan vì bệnh có thể gây ra biến chứng nguy hiểm. (Ảnh minh họa: Internet)

Sổ mũi, hắt hơi

Nếu thấy trẻ xuất hiện các triệu chứng như sổ mũi, hắt hơi, nặng đầu, mỏi chân tay thì bố mẹ nên đưa con đến gặp bác sĩ để kiểm tra vì đây có thể là dấu hiệu của bệnh viêm họng cấp.

Sốt cao

Sau khi xuất hiện các triệu chứng trên thì trẻ sẽ bị nghẹt mũi, chảy nước mũi trong và loãng, cổ họng sưng kèm sốt cao từ 39 - 40 độ. Đồng thời, sốt cao sẽ làm trẻ bị ớn lạnh, nhức đầu, đau mỏi và nhai nuốt khó khăn vì cổ họng bị sưng, lúc này trẻ sẽ kém ăn và mệt mỏi kéo dài. 

Hạch ở cổ sưng đau

Tuy hạch ở cổ là hiện tượng bình thường khi cơ thể phản ứng lại với một số căn bệnh. Tuy nhiên, bố mẹ cũng cần lưu ý nếu trẻ kêu đau ở vùng cổ họng hay nuốt nước bọt thấy khó chịu thì nên nhanh chóng đưa con đến bác sĩ thăm khám để tìm ra nguyên nhân. Bởi đây cũng có thể là dấu hiệu cảnh báo trẻ đã bị viêm họng.

Khi bị viêm họng, bố mẹ nên cho trẻ ăn thức ăn giàu dinh dưỡng, mềm, dễ tiêu, dễ nuốt. Đồng thời, cần giữ ấm cơ thể, nhất là cổ, ngực, gan bàn chân khi thời tiết lạnh, vệ sinh họng, miệng sạch. Đặc biệt, không được dùng thuốc khi chưa có sự chỉ định của bác sĩ. (Ảnh minh họa: Internet)

Đau rát họng, ho khan

Có thể nói đây là những dấu hiệu tiêu biểu của viêm họng. Theo đó, khi bệnh mới xuất hiện ở thời gian đầu thì trẻ sẽ có cảm giác khô nóng ở cổ họng, khát nước rồi từ từ sẽ bị đau rát khi ăn và nói. Từ từ, trẻ sẽ có cảm giác này lan lên cả tai và đau nhói khi nuốt. Ngoài ra, nếu trẻ còn bị ngứa tại cổ họng dẫn đến ho khan, nếu không điều trị kịp thời sẽ làm cho trẻ bị khàn tiếng.

Trẻ bị khó thở

Theo đó, trường hợp trẻ bị viêm nghẹt mũi sẽ sinh ra chất dịch bẩn chảy xuống cổ họng làm viêm nhiễm dẫn đến viêm họng. Bên cạnh đó, nghẹt mũi còn khiến trẻ không thể thở bằng mũi mà chuyển sang thở bằng miệng. Điều này sẽ khiến cổ họng bị lạnh và thương tồn, dễ khiến vi khuẩn xâm nhập vào đường hô hấp.