Rụng trứng là gì?

Rụng trứng là quá trình khi trứng trưởng thành được phóng thích khỏi buồng trứng, đẩy vào ống dẫn trứng, đi theo ống dẫn trứng để tiến tới tử cung. Quá trình thụ thai nếu có sẽ xảy ra tại 1/3 ngoài vòi trứng.

Quá trình thụ thai được tính từ khi trứng thụ tinh tới khi phôi thai làm tổ được trong tử cung. Sau khi thụ tinh 3 – 4 ngày, trứng bắt đầu di chuyển ra khỏi ống dẫn trứng để vào tử cung, tìm nơi làm tổ.

Mỗi tháng, thông thường sẽ có một trứng rụng, lúc này niêm mạc tử cung đã dày lên để chuẩn bị cho trứng được thụ tinh. Nếu không có sự thụ thai xảy ra, lớp niêm mạc tử cung sẽ bị bong ra hình thành chu kỳ kinh nguyệt.

Dấu hiệu ngày rụng trứng thường gặp

Các dấu hiệu nhận biết ngày rụng trứng khác nhau giữa mỗi phụ nữ. Có thể một số phụ nữ sẽ không nhận thấy các dấu hiệu nhận biết rụng trứng. Bên cạnh đó, thời gian rụng trứng cũng khác nhau ở mỗi người.

Mang thai có liên quan đến việc rụng trứng, do đó điều quan trọng là chị em nên để ý về dấu hiệu rụng trứng ở phụ nữ. Sau đây là 3 dấu hiệu rụng trứng rõ nhất, phổ biến ở hầu hết phụ nữ:

Thay đổi chất dịch cổ tử cung

Chất dịch cổ tử cung tương tự như "lòng trắng trứng" là dấu hiệu sắp rụng trứng hoặc đang rụng trứng. Sự rụng trứng thường xảy ra vào ngày chị em có nhiều chất dịch và cảm giác ẩm ướt âm đạo nhất. Chất nhầy ở cổ tử cung gia tăng giúp cho tinh trùng dễ dàng di chuyển qua âm đạo để tiếp cận trứng.

Dịch nhầy tử cung tiết ra nhiều hơn và âm đạo ẩm ướt hơn - Ảnh minh họa: Internet

Dấu hiệu trứng đã rụng rồi đó là chất nhầy chuyển sang màu trắng đục, có thể dính trên ngón tay hoặc bám trên quần lót.

Thay đổi nhiệt độ cơ thể

Đối với hầu hết các chị em, trước khi rụng trứng, nhiệt độ cơ thể khá giống nhau. Khi đến gần thời điểm rụng trứng, thân nhiệt có thể giảm nhẹ, nhưng sau đó sẽ tăng lên sau khi rụng trứng. Cụ thể là với chị em có chu kỳ bình thường 28 ngày, nhiệt độ trung bình rơi khoảng 36.5 độ C. Trước khi rụng trứng thân nhiệt giảm xuống 36.2 độ C sau đó tăng trở lại đến 37.0 độ C cho đến khi có kinh.

Nhiệt độ tăng không nhiều, thường tăng dưới 0.5°C - Ảnh minh họa: Internet

Sự gia tăng nhiệt độ là dấu hiệu của ngày rụng trứng vừa xảy ra, do lượng hormone progesterone tiết ra nhiều hơn. Thời điểm thụ thai tốt nhất là 2 - 3 ngày trước khi thân nhiệt tăng lên.

Thay đổi vị trí cổ tử cung hoặc độ mềm mại cổ tử cung

Đối với thời điểm trước và sau khi rụng trứng, khi sờ bề mặt cổ tử cung có cảm giác giống như đầu mũi, hơi cứng và ít lún khi sờ, tuy nhiên dấu hiệu này khá khó để nhận biết. Cổ tử cung có nhiều thay đổi khi phụ nữ rụng trứng. Trong quá trình rụng trứng, cổ tử cung sẽ mềm, cao, mở và ướt hơn so với bình thường, tạo điều kiện cho dương vật của nam giới dễ dàng xâm nhập sâu hơn và giúp sự thụ thai dễ dàng hơn.

Các dấu hiệu ngày rụng trứng khác

Ngoài 3 dấu hiệu ngày rụng trứng thường gặp, chị em có thể trải qua các triệu chứng khác, được gọi là các dấu hiệu phụ và thường không xảy ra một cách nhất quán đối với mọi phụ nữ:

  • Xuất hiện đốm máu nhẹ kèm dịch nhầy trắng đục ở quần lót.
Cơn đau này được gọi là Mittelschmerz (có nghĩa là “đau trung bình” theo tiếng Đức) có thể kéo dài từ vài phút đến vài giờ - Ảnh minh họa: Internet
  • Đau nhẹ, đau ở vùng bụng dưới, thường ở một bên. Nguyên nhân có thể do các trứng vỡ trong nang buồng trứng hoặc trứng di chuyển trong ống dẫn để đi đến tử cung.
Núm vú và vú nhạy cảm hơn trong thời điểm rụng trứng - Ảnh minh họa: Internet
  • Ngực đầy đặn và căng cứng hơn do nồng độ hormone progesterone trong cơ thể tăng lên.
  • Chướng bụng
  • Cảm giác ham muốn tình dục tăng lên do lượng nội tiết tố estrogen trong cơ thể tăng lên
  • Khứu giác nhạy cảm với mùi vị hoặc thị lực tăng lên. Điều này xảy ra do các tế bào thần kinh ở não trong thời điểm này sẽ tập trung hơn cho các kích thích, ham muốn tình dục và giảm sự chú ý tới một số vấn đề khác kể cả chuyện ăn uống.

Dấu hiệu rụng trứng kéo dài bao lâu?

Chu kỳ hàng tháng của người phụ nữ được tính từ ngày đầu tiên của giai đoạn kinh nguyệt cho đến ngày đầu tiên của giai đoạn tiếp theo. Trung bình, chu kỳ của người phụ nữ bình thường là từ 28 - 32 ngày, nhưng một số phụ nữ có thể có chu kỳ ngắn hơn hoặc dài hơn nhiều.

Sự rụng trứng có thể xảy ra ở những thời điểm khác, vào một ngày khác nhau mỗi tháng, thường vào khoảng từ ngày 11 đến ngày 21 của chu kỳ, tính từ ngày đầu tiên có kinh, trong khoảng đó sẽ có một ngày trứng rụng.

Đây là thời kỳ mà nhiều người gọi là "thời điểm sinh sản" của phụ nữ vì quan hệ tình dục trong thời gian này làm tăng cơ hội mang thai - Ảnh minh họa: Internet

Nếu thụ tinh không xảy ra, trứng sẽ phân hủy sau 24 giờ. Vào thời điểm này, lượng hormone sẽ giảm và lớp niêm mạc tử cung sẽ bắt đầu bong ra, khoảng 12 - 16 ngày kể từ khi rụng trứng. Do đó các dấu hiệu của ngày rụng trứng thường biểu hiện theo sự thay đổi hormone, diễn ra mạnh mẽ nhất trong 2, 3 ngày đến 1 tuần có ngày rụng trứng, sau đó sẽ giảm dần.

Quá trình rụng trứng thường hiện diện trong mỗi chu kỳ, sẽ được lặp lại trong mỗi tháng của cuộc sống phụ nữ. Nhận biết dấu hiệu ngày rụng trứng sẽ giúp chị em đang có kế hoạch sinh bé đặt lịch sinh hoạt giúp khả năng có thai cao.

Ngược lại đối với mẹ chưa muốn có thai hoặc không muốn sinh con. Biết được dấu hiệu ngày rụng trứng để không giao hợp hoặc khi giao hợp dùng biện pháp phòng tránh.