Theo các chuyên gia Mỹ, phụ nữ chiếm đến 75% số người mắc chứng bệnh đau đầu và tình trạng cơn đau thường nghiêm trọng hơn trong thời kỳ hành kinh. Theo một nghiên cứu gần đây, phụ nữ thường phải chịu đựng những cơn đau đầu dữ dội trong những "ngày đèn đỏ" hoặc trước và sau vài ngày.

Thông thường, kèm với đau đầu là cảm giác hoa mắt, chóng mặt, buồn nôn, cơ thể mệt mỏi, căng tức ngực, tinh thần thiếu ổn định, dễ nổi giận hay buồn phiền...

Đau đầu trong những 'ngày đèn đỏ' khiến cuộc sống của nhiều chị em bị ảnh hưởng - Ảnh minh họa: Internet

Đa số chị em chỉ biết chịu đựng những cơn đau hoặc sử dụng thuốc để cảm thấy dễ chịu hơn. Tuy nhiên, bạn có thể thoát khỏi nỗi ám ảnh này nếu biết những cách phòng ngừa đơn giản sau đây.

Cách phòng ngừa đau đầu trong kỳ kinh nguyệt 

Vì sao đau đầu vào những "ngày đèn đỏ"?

Các chuyên gia cho biết, nguyên nhân chủ yếu gây ra đau đầu là do sự biến động của lượng estrogen trong cơ thể khi chuẩn bị hành kinh. Chính vì thế, khi kết thúc chu kỳ, cơ thể bạn dần được ổn định, cảm giác đau đầu cũng tự nhiên biến mất.

Lạm dụng thuốc tránh thai là một trong những nguyên nhân dẫn đến đau trong kỳ kinh nguyệt - Ảnh minh họa: Internet

Bên cạnh lý do trên, có một số yếu tố khác khiến chị em bị đau đầu trong kỳ kinh nguyệt như tâm lý. Sự căng thẳng thần kinh trước chu kỳ kinh nguyệt do những rối loạn nhất định về hệ thống trao đổi chất, sản sinh hormone… dẫn đến tình trạng đau đầu.

Ngoài ra, theo một nghiên cứu của các nhà khoa học thuộc trường Đại học Harvard (Mỹ), việc dùng thuốc tránh thai thường xuyên cũng có thể gây ra đau đầu trong những "ngày đèn đỏ".

Cách phòng ngừa đau đầu trong kỳ kinh nguyệt

Thay đổi chế độ ăn uống

Một  số thực phẩm có tác dụng bổ máu như thịt bò, ức gà, gan, bí đỏ… sẽ rất tốt cho chị em phụ nữ trong những "ngày đèn đỏ".

Bên cạnh đó, bạn cần tránh sử dụng các loại thức uống có chứa chất kích thích như rượu, bia, trà, cà phê... trước và trong những ngày này. Tốt nhất các nàng nên ăn uống đủ chất, bổ sung nước cho cơ thể để tránh bị đau đầu hay buồn nôn khi có kinh nguyệt.

Tập thể dục thường xuyên

Việc tập thể dục đều đặn không chỉ giúp chị em giảm cân, tinh thần thoải mái mà còn có tác dụng phòng ngừa nhiều bệnh tật, trong đó có chứng đau đầu kinh nguyệt vô cùng hữu hiệu.

Thường xuyên rèn luyện cơ thể là cách phòng ngừa đau đầu kinh nguyệt hiệu quả nhất - Ảnh minh họa: Internet

Mỗi ngày, các nàng chỉ cần bỏ ra 30 phút buổi sáng để rèn luyện cơ thể như: đi bộ nhẹ nhàng, tập yoga, đạp xe đạp...

Đảm bảo chất lượng giấc ngủ

Những chị em thường xuyên không ngủ đủ giấc rất dễ rơi vào trạng thái căng thẳng, lo âu thái quá. Tâm trạng không thoải mái sẽ làm gia tăng sản sinh gốc tự do, gây ức chế thần kinh - nguyên nhân khiến các cơn đau đầu trong kỳ kinh nguyệt trở nên trầm trọng.

Để phòng ngừa và cải thiện tình trạng trên, vào những "ngày đèn đỏ", các nàng nên nghỉ ngơi nhiều hơn, tránh thức khuya và làm việc quá sức.

Với các cách phòng ngừa đau đầu trong kỳ kinh nguyệt ở trên, hy vọng các chị em sẽ vượt qua những "ngày đèn đỏ" nhẹ nhàng hơn nhé!