Đau đầu gối phải không chỉ xuất hiện ở người cao tuổi mà còn ở người trưởng thành nếu bạn thường xuyên hoạt động mạnh, tạo áp lực cho khớp gối.

Việc đau ở đầu gối bên phải còn là biểu hiện của nhiều bệnh lý khác nhau trong cơ thể. Do đó, ngay khi cơn đau đầu gối tự nhiên xuất hiện và kéo dài, bạn cần đến sự hỗ trợ của bệnh viện hoặc các phòng khám chuyên khoa. Dựa vào những kết quả xét nghiệm mà bác sĩ sẽ vạch ra hướng điều trị thích hợp cho bạn.

Đau đầu gối phải không chỉ xuất hiện ở người già mà cả ở độ tuổi thanh thiếu niên - Ảnh minh họa: Internet

Đau đầu gối phải là bệnh gì?

Khớp đầu gối có cấu tạo rất phức tạp với nhiều thành phần khác nhau. Chúng không chỉ giúp chống đỡ sức nặng cơ thể mà còn tạo điều kiện thuận lợi để quá trình vận động diễn ra tốt hơn.

Vì thế, khớp gối chịu tổn thương sẽ ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe và sinh hoạt hàng ngày. Để có cách điều trị đau đầu gối phải hiệu quả, cần làm rõ đây là bệnh gì.

Viêm bao hoạt dịch

Bao hoạt dịch còn được biết đến với cái tên khoa học là bursa. Nó là một dạng túi chứa lượng chất lỏng nằm dưới da phía trên khớp, có tác dụng bôi trơn, giảm ma sát khi di chuyển giữa các khớp. 

Các hoạt động mạnh gây ảnh hưởng đến khớp như uốn cong, ngã hoặc quỳ gối nhiều lần trong ngày sẽ kích thích bao hoạt dịch trên đầu gối. Từ đó dẫn đến tình trạng sưng, viêm tấy và đau nhức khớp gối. 

Xương bánh chè bị trật khớp

Đây cũng được xem là một trong những nguyên nhân quan trọng dẫn đến đau đầu gối phải. Hoạt động mạnh hoặc rèn luyện sai cách có thể làm xương bánh chè trượt khỏi vị trí ban đầu.

Nếu đau đầu gối bên phải xuất phát từ nguyên nhân này, bạn nên đến bệnh viện hoặc cơ sở y tế gần nhất để điều trị kịp thời.

Viêm xương khớp

Theo các chuyên gia y tế, viêm xương khớp là nguyên nhân hàng đầu gây đau đầu gối phải. Đặc biệt là ở những người cao tuổi từ 50 trở lên. Tuổi càng lớn, các khớp bắt đầu thoái hóa và rất nhanh bị bào mòn, dẫn đến hiện tượng tự nhiên đau đầu gối phải hoặc đau đầu gối khi co chân.

Trường hợp nặng còn có biểu hiện sưng tấy khi đi lại hoặc vận động mạnh. Thông thường các biểu hiện của đau đầu gối phải như co cứng, khó khăn khi gập duỗi thường xuất hiện vào buổi sáng sớm hoặc những buổi tối trời lạnh.

Viêm xương khớp là nguyên nhân hàng đầu dẫn đến tình trạng đau đầu gối phải - Ảnh minh họa: Internet

Viêm gân bao quanh

Khi gân nối giữa xương bánh chè với xương sống bị tổn thương (hay còn gọi là viêm gân bao quanh) sẽ dẫn đến đau đầu gối phải. Bệnh này thường xuất hiện ở những người tập luyện các môn thể dục thể thao như nhảy cao, bơi lội, điền kinh với cường độ cao.

Viêm lồi củ trước xương chày (Osgood-Schlatter)

Căn bệnh này rất thường xuất hiện ở lứa tuổi thanh thiếu niên. Do sự kích thích của tấm tăng trưởng ở phía trước khớp mà người bệnh sẽ thấy đau nhức khớp gối. Cơn đau thường xảy ra ở phần lồi nằm dưới xương bánh chè.

Nếu đau đầu gối phải xuất phát từ nguyên nhân viêm lồi củ trước xương chày sẽ không gây ra những tổn thương vĩnh viễn và khả năng phục hồi hoàn toàn là điều có thể.

Làm thế nào để khắc phục chứng đau mỏi khớp gối?

Đau mỏi khớp gối, đặc biệt là đau đầu gối phải rất dễ xảy ra nếu bạn chịu những chấn thương bất ngờ hoặc tính chất công việc nặng nhọc. Đây là những điều không thể tránh khỏi. Tuy nhiên, để biết khi bị đau đầu gối phải làm sao, bạn có thể áp dụng những biện pháp dưới đây.

Hoạt động thể chất

Tuổi tác ngày càng cao, các khớp gối cũng dần thoái hóa. Việc tập luyện thể dục thể thao thường xuyên và khoa học sẽ giúp hạn chế sự hình thành viêm xương khớp. Đồng thời cũng giúp tăng cường sức mạnh cho mô sụn, bắp chân. 

Rèn luyện thể thao đúng cách sẽ giúp các khớp gối khỏe mạnh - Ảnh minh họa: Internet

Tăng cường sức mạnh cơ bắp

Ở bước này, bạn cần thảo luận trước với bác sĩ điều trị để xây dựng chương trình rèn luyện phù hợp nhất. Một số bài tập thể dục tăng cường cơ bắp chân sẽ có tác dụng hỗ trợ, bảo vệ khớp gối như:

Đặt tư thế nằm ngửa trên thảm, hai tay duỗi thẳng đỡ phần đùi. Đá cao 1 chân lên sao cho tạo thành góc vuông với chân còn lại. Lưu ý, chân đá lên với lực vừa phải, không nhanh không chậm. Thay đổi qua lại hai chân.

Hoặc bạn cũng có thể thực hiện thao tác đưa cùng lúc hai chân lên cao và từ từ hạ xuống. Cách này vừa giúp trị đau lưng, đau đầu gối hiệu quả.

Bài tập yoga giúp điều trị đau khớp gối - Ảnh minh họa: Internet

Luôn chú ý giữ đúng tư thế ngồi

Việc luôn chú ý giữ đúng tư thế ngồi sẽ làm giảm áp lực và sức nặng cho khớp gối. Nên ngồi ghế có độ cao thích hợp, không quá thấp cũng không quá cao. Trường hợp ghế hơi thấp so với bàn làm việc hoặc bàn ăn, bạn có thể kê thêm gối.

Ngồi thẳng lưng, không nghiêng ngả hoặc lệch về một phía. Nếu làm công việc văn phòng, thỉnh thoảng nên đứng lên đi vài vòng khởi động để các khớp không bị cứng và khó vận động.

Giữ chế độ ăn uống hợp lý

Theo các bác sĩ chuyên khoa, những người thừa cân, béo phì thường có nguy cơ đau đầu gối phải hơn so với những người có cân nặng bình thường. Vì thế một chế độ ăn uống khoa học vừa giúp giảm cân vừa ngăn ngừa được bệnh đau đầu gối.  

Bạn có thể thiết lập khẩu phần ăn lành mạnh như ăn nhiều trái cây, rau củ quả. Hạn chế thịt đỏ, mỡ động vật và các chất béo khác. Thay nước uống có ga bằng nước lọc, không dùng những thực phẩm chiên sẵn.

Bổ sung nhiều chất xơ và vitamin để ngăn ngừa các bệnh về khớp - Ảnh minh họa: Internet

Massage

Xoa bóp được xem là phương pháp trị liệu hiệu quả giúp giảm đau nhanh chóng. Tư thế tốt nhất để thực hiện xoa bóp là ngồi thẳng, hai bàn chân đặt trên sàn và vuông góc với đầu gối.

Sau đó, dùng hai tay ấn vào phần đùi trên, giữa và dưới. Lặp lại thao tác 3 đợt, mỗi đợt làm 10 lần. Kế đến dùng gò bàn tay tiếp tục ấn nhẹ lên đùi và di chuyển chậm xuống đầu gối. Thao tác này thực hiện 5 lần.

Sử dụng tinh dầu

Bên cạnh xoa bóp, tinh dầu cũng là một trong những phương pháp giúp giảm cơn đau hiệu quả. Một số tinh dầu giúp điều trị đau khớp gối bạn có thể tham khảo như: Tinh dầu từ gừng, cam hoặc thuốc mỡ có chứa tinh chất quế, gừng và dầu mè. Khi bôi tinh dầu, bạn có thể kết hợp với xoa bóp để tăng hiệu quả.

Nghỉ ngơi, chườm đá lạnh, dùng băng thun và giữ vị trí đau trên cao

Đây là biện pháp giảm đau hữu hiệu dành cho những người bị chấn thương mô mềm. Nghỉ ngơi sẽ giúp các mô cơ có thêm thời gian phục hồi. Tuy nhiên, bạn không nên nằm yên một chỗ mà thay vào đó là những hoạt động đi lại nhẹ để các khớp không bị cứng.

Chườm đá lạnh sẽ giúp giảm sưng viêm. Bọc đá vào khăn bông, nắm chặt lại và chườm nhẹ lên những vùng bị đau. Thực hiện đều đặn mỗi ngày 2 lần sau chấn thương sẽ thấy hiệu quả. Lưu ý, không dùng đá chườm trực tiếp vào da, như thế có thể gây ra tổn thương nặng hơn.

Chườm đá lạnh là phương pháp hiệu quả giúp giảm đau, sưng tấy - Ảnh minh họa: Internet

Khi thực hiện các thao tác vận động, bạn có thể sử dụng băng thun quấn quanh đầu gối. Tuy nhiên không nên băng quá chặt, khiến máu lưu thông kém.

Bên cạnh đó, giữ chân đau ở vị trí cao cũng là một trong những phương pháp giúp cải thiện tuần hoàn và giảm sưng hiệu quả.

Đau đầu gối phải gây ảnh hưởng rất nhiều đến sức khỏe và sinh hoạt hàng ngày. Nếu không chắc chắn về nguyên nhân gây bệnh, bạn nên tìm đến sự hướng dẫn và chăm sóc của các bác sĩ chuyên khoa.