Các nhà nghiên cứu đã đặc biệt nghiên cứu phụ nữ da đen - những người có nhiều nguy cơ mắc bệnh ung thư vú ở độ tuổi dưới 40.

Những chai dầu gội và xà phòng trên kệ phòng tắm hoặc vòi hoa sen.

 Họ đã thử nghiệm tác động của paraben có trong các sản phẩm chăm sóc tóc và cá nhân khác nhau - đối với các tế bào ung thư vú của phụ nữ da đen.

Nghiên cứu cho thấy rằng khi parabens được đưa vào các tế bào ung thư vú màu đen trong một món ăn, nó sẽ làm tăng sự phát triển và lây lan của chúng.

Theo các nhà khoa học tại Trung tâm Y tế Quốc gia Thành phố Hy vọng, Los Angeles, California, người ta không thấy ảnh hưởng này ở dòng tế bào ung thư vú trắng ở liều lượng được thử nghiệm.

Các paraben cũng làm thay đổi sự biểu hiện của estrogen - một loại hormone gây ung thư vú.

Parabens được gọi là “hóa chất gây rối loạn nội tiết” vì chúng trông giống như hormone, do đó có thể có ảnh hưởng tương tự chúng trong cơ thể.

Nhiều người lo ngại điều này có thể ảnh hưởng đến nguy cơ mắc bệnh, ví dụ như vì paraben trông giống với estrogen về mặt hóa học.

Tiến sĩ Lindsey Treviño, trưởng nhóm nghiên cứu, cho biết: “Một lý do khiến nguy cơ ung thư vú cao hơn có thể là do tiếp xúc với các hóa chất có hại được gọi là hóa chất gây rối loạn nội tiết trong tóc và các sản phẩm chăm sóc cá nhân.

“Những hóa chất này bắt chước tác động của hormone trên cơ thể”.

Tiến sĩ Treviño tuyên bố rằng, thông tin giữa hóa chất và nguy cơ ung thư trong nghiên cứu tập trung vào phụ nữ da đen, “có thể được sử dụng để giúp tất cả phụ nữ có nguy cơ mắc ung thư vú cao”.

Nhưng Maralyn Druce, Giáo sư Y học Nội tiết tại Đại học Queen Mary - người không tham gia vào nghiên cứu - đã có một số lời cảnh báo về kết quả nghiên cứu.

Cô nói với The Sun: “Đó là một phát hiện thú vị. Nhưng chúng ta không nên tự động kết luận những gì chúng ta thấy trong một nhóm tế bào nghiên cứu với một chất hóa học được đưa trực tiếp vào tế bào, trong tình huống thực tế chúng không có mối liên quan nào.

Không thể lập tức và trực tiếp đưa ra kết luận rằng paraben trong các sản phẩm sẽ gây ung thư vú ở người. Chúng tôi biết có paraben trong các sản phẩm. Chúng tôi biết chúng được sử dụng trong các sản phẩm như dầu gội đầu. Nhưng chúng được sử dụng với số lượng rất nhỏ và được quản lý rất chặt chẽ.

Không có bằng chứng nào từ các nghiên cứu dân số cho thấy việc tiếp xúc với paraben gây ra ung thư vú hoặc các nhóm cá nhân dùng nhiều paraben có nhiều khả năng bị ung thư vú hơn”.

Giáo sư Druce, một thành viên của Hiệp hội Nội tiết, nói thêm rằng không có thông tin về việc phụ nữ da đen sử dụng nhiều dầu gội hơn phụ nữ da trắng, hoặc da của họ có thể hấp thụ dầu gội khác nhau như thế nào.

Tuy nhiên, Tiến sĩ Treviño khẳng định “Phụ nữ da đen có nhiều khả năng mua và sử dụng các sản phẩm làm tóc hơn” có chứa paraben.

Cô nói thêm: “Nhưng chúng tôi không có nhiều dữ liệu về việc paraben có thể làm tăng nguy cơ ung thư vú ở phụ nữ da đen như thế nào.

"Điều này là do phụ nữ da đen đã không được chọn để tham gia vào hầu hết các nghiên cứu xem xét mối liên kết này.

“Ngoài ra, các nghiên cứu để kiểm tra mối liên hệ này đã chỉ sử dụng các dòng tế bào ung thư vú từ phụ nữ da trắng.”

Đã có nhiều nghiên cứu lớn trên con người xem xét việc tiếp xúc với paraben có gây ung thư ở người hay không, nhưng điều đó rất khó, vì có rất nhiều hóa chất khác trong cuộc sống hàng ngày và các yếu tố nguy cơ khác.

Tổ chức Nghiên cứu Ung thư Anh cho biết: “Parabens không gây ung thư ở người, kể cả ung thư vú.