Đa nhân xơ tử cung là gì?

Nhân xơ tử cung là bệnh thường gặp ở phụ nữ sau 30 tuổi. Bệnh cũng hay xuất hiện với những người đã có quan hệ tình dục. Một thống kê về y học cho thấy có khoảng 30 % chị em có nguy cơ mắc bệnh lý này.

Nhân xơ tử cung còn có tên gọi khác là bệnh u xơ tử cung. Bởi vì đặc trưng của bệnh là do những khối u phát triển từ thành tử cung. Chúng được cấu tạo bởi những tế bào cơ tử cung. Bên cạnh đó, nhân xơ có thể là do một khối hoặc nhiều khối u gây ra. Cho nên kích thước của chúng có thể thay đổi theo thời gian phát triển.

Đa nhân xơ tử cung cũng là bệnh u xơ tử cung nhưng do số lượng của các khối u xơ xuất hiện dày đặc với mức độ nhiều hơn nên mới được gọi là đa nhân xơ.

Tuy còn được gọi là u xơ nhưng đa nhân xơ tử cung đa phần là lành tính - Ảnh minh họa: Internet

Đa nhân xơ tử cung có nguy hiểm không?

Tuy đa nhân xơ tử cung không phải bệnh nguy hiểm vì hầu hết là lành tính nhưng các triệu chứng bệnh có thể gây ảnh hưởng từ nhẹ đến nặng trong sinh hoạt hằng ngày. Thậm chí có một số ít các trường hợp là u ác tính có thể dẫn tới ung thư.

Nhân xơ tử cung được gọi là u nhưng theo các bác sĩ chuyên khoa thì đa số chúng đều là những khối u lành tính. Nhưng vẫn có 0,1% trường hợp là phát triển thành ung thư nặng.

Theo thống kê gần đây thì tỉ lệ nhân xơ tử cung gia tăng dần theo độ tuổi, có dưới 5% bị u xơ trước 30 tuổi; khoảng 25-30% xảy ra trong tuổi từ 30 – 39 tuổi; 60% còn lại ở khoảng độ tuổi 40 – 49 và điều đáng mừng là hầu như không có u xơ ở trước tuổi dậy thì.

Đa nhân xơ tử cung khi mang thai có ảnh hưởng gì không?

Nhân xơ tử cung tuy là bệnh liên quan đến thành tử cung nhưng không hề gây trở ngại cho khả năng sinh sản. Tuy nhiên vẫn có một số trường hợp phụ nữ có u xơ xuất hiện những rủi ro trong thai kỳ và khi sinh con.

Đa nhân xơ tử cung có mang thai được không là điều khiến nhiều bệnh nhân lo lắng - Ảnh minh họa: Internet

Ngoài ra, mắc bệnh u xơ tử cung (một tên gọi khác của đa nhân xơ tử cung) trong thai kỳ có thể gây ra đau vùng chậu và ra máu nhiều sau khi sinh, thậm chí gây nguy hiểm đến sức khỏe mẹ và bé nên cần phải phẫu thuật.

Nhưng vẫn có rất hiếm trường hợp u xơ tử cung chặn ống dẫn trứng gây khó khăn cho quá trình thụ thai. Tình trạng đa nhân xơ phát triển bên trong tử cung làm cho thai nhi khó phát triển bình thường… cũng không phổ biến

Dấu hiệu đa nhân xơ tử cung

Đa nhân xơ tử cung về cơ bản, có thể gây ra các triệu chứng từ nhẹ đến nặng, thoáng qua hay kéo dài.

Khi bị đa nhân xơ tử cung, cơ thể người phụ nữ thường xuất hiện các dấu hiệu đặc trưng, dễ nhận biết - Ảnh minh họa: Internet

Sau đây những triệu chứng điển hình qua một số dấu hiệu dễ nhận biết của đa nhân xơ tử cung:

Đau bụng dữ dội trong chu kỳ kinh nguyệt.

Trực tràng và bàng quang bị tác động, chịu nhiều áp lực, dẫn đến mắc tiểu thường xuyên.

Thường xuyên bị táo bón hoặc đau bụng ở phần trực tràng.

Xuất hiện dấu hiệu đau lưng hoặc đau bụng.

Đa nhân xơ tử cung có thể khiến người bệnh phải vào nhà vệ sinh thường xuyên - Ảnh minh họa: Internet

Nếu u xơ tử cung to và nhiều nó có thể chèn lên dạ dày. Đây chính là nguyên nhân làm bụng bệnh nhân to ra trông như người đang mang thai. Đó cũng là lý do phổ biến nhất khiến nhiều mẹ mắc bệnh mang thai giả.

Nguyên nhân bị đa nhân xơ tử cung

Hiện nay, y học vẫn chưa xác định được nguyên nhân chính xác và trực tiếp gây bệnh u xơ hay chứng đa nhân xơ tử cung ở phụ nữ. Những nghiên cứu khoa học chi tiết gần đây chỉ rút ra kết luận là nội tiết tố oestrogen có tác động rõ ràng lên nhân xơ.

Tuy nhiên, giới chuyên môn cho rằng nhận định này vẫn còn trong diện xem xét và thẩm định.

Chữa bệnh đa nhân xơ tử cung

1. Xét nghiệm để phát hiện đa nhân xơ tử cung

Quá trình điều trị bệnh đa nhân xơ tử cung cũng trải qua hai giai đoạn chính là thăm khám ổ bụng, phụ khoa, soi âm đạo kết hợp với soi buồng tử cung… để phát hiện sớm và chính xác bệnh để bước sang bước chữa trị bằng phương pháp phù hợp.

Có nhiều cách điều trị đa nhân xơ tử cung, phổ biến nhất là dùng thuốc và phẫu thuật - Ảnh minh họa: Internet

Để xác định chính xác có phải là đa nhân xơ tử cung hay không, chị em cần nhanh chóng đến cơ sở y tế gần nhất để được xét nghiệm và soi buồng trứng nếu nhận thấy có những dấu hiệu ban đầu của u xơ tử cung.

Bên cạnh đó thì việc thường xuyên khám sức khỏe định kỳ cũng là cách tốt nhất để bảo vệ sức khỏe nói chung và sức khỏe sinh sản nói riêng với chị em phụ nữ. 

Nếu không may mắc bệnh đa nhân xơ tử cung ở độ tuổi sau 40, sau khi mãn kinh thì bạn cũng đừng quá lo lắng vì đến giai đoạn này nhân xơ sẽ tự teo đi mà không phát triển nữa.

Còn nếu phát hiện bệnh đang trong độ tuổi sinh nở, nghĩa là từ 19-25 tuổi thì nên điều trị càng sớm càng tốt, tránh những ảnh hưởng và biến chứng về sau.

2. Điều trị đa nhân xơ tử cung

Hiện đang có hai phương pháp chữa trị đa nhân xơ tử cung được áp dụng rộng rãi là:

Điều trị bằng thuốc

Trước khi bắt đầu quá trình điều trị bằng thuốc, bệnh nhân bị đa nhân xơ tử cung cần lưu ý là tất cả những loại thuốc được chỉ định tạm thời làm giảm nhẹ triệu chứng của u xơ, hoặc làm chậm sự phát triển của bệnh chứ không thể chữa dứt điểm hoàn toàn. Một khi người bệnh ngưng điều trị thì u xơ sẽ phát triển trở lại.

Phẫu thuật

Nếu dùng thuốc có thể dùng cho những trường hợp bệnh u xơ tử cung nhẹ và làm giảm sự phát triển của bệnh thì phẫu thuật mổ phanh hoặc mổ nội soi sẽ giúp trị dứt điểm căn bệnh này.

Có thể kết luận rằng đa nhân xơ tử cung không phải là bệnh lý quá nguy hiểm và không ảnh hưởng nhiều đến khả năng sinh con của phụ nữ. Tuy nhiên, để đảm bảo tình trạng sức khỏe an toàn nhất, chị em nên đi khám bác sĩ ngay khi mới phát hiện bệnh để có hướng điều trị tích cực nhất.

Đa nhân xơ tử cung kiêng ăn gì?

Khi bị đa nhân xơ tử cung, người bệnh cần hạn chế và tránh sử dụng các loại thực phẩm dưới đây:

1. Các loại thịt màu đỏ

Các loại thịt đỏ nói chung đều gây ra nhiều vấn đề cho sức khỏe nếu dùng không đúng cách. Nhất là với những người đang bị u xơ tử cung.

Thịt đỏ có tác động không tốt đến khối u xơ tử cung, làm nghiêm trọng thêm chứng đa nhân xơ tử cung - Ảnh minh họa: Internet

Chẳng hạn việc ăn nhiều thịt trâu, bò, chó, lợn … có thể làm gia tăng tình trạng đầy hơi, đau bụng, chảy máu. Dùng những món ăn này còn gây ra những cơn đau thắt làm tình trạng u xơ nghiêm trọng hơn nhiều.

Ngoài ra, thịt đỏ cũng giống như một số loại thực phẩm chứa chất béo bão hòa bởi chúng có khả năng làm tăng nồng độ hormone sinh dục bao gồm estrogen. Đây là một nguyên nhân gây nên chứng đa nhân xơ tử cung. Nên những người đang mắc bệnh cũng cần phải tránh.

2. Thức ăn làm tăng estrogen

Thành phần tự nhiên trong một số loại thực phẩm có chứa các chất tương tự như estrogen trong cơ thể. Chúng còn được gọi là phytoestrogen, điển hình như đậu nành. Một số loại thực phẩm khác có khả năng kích hoạt cơ thể của bạn để tạo ra nhiều estrogen hơn nữa làm tình trạng bệnh nặng hơn.

3. Đường

Thực phẩm có nhiều đường và các loại thức ăn mang carbohydrate đơn giản như bánh ngọt, nước ngọt, các dạng siro… cũng có thể kích hoạt hoặc làm trầm trọng thêm u xơ tử cung. Bởi vì chúng làm tăng lượng đường trong máu.

Các loại nước giải khát có đường có thể làm trầm trọng hơn tình trạng đa nhân xơ tử cung - Ảnh minh họa: Internet

Đây chính là nguồn gốc khiến cơ thể bạn tạo ra quá nhiều insulin. Mà lượng insulin dư thừa có thể gây tăng cân mất kiểm soát và ảnh hưởng lớn đến sự phát triển của u xơ.

4. Caffeine

Ngoài đồ ngọt thì bệnh nhân đa nhân xơ tử cung cũng cần tránh dùng các đồ uống từ cà phê, soda. Đặt biệt là nên tránh xa nước uống tăng lực có caffeine vì không những mang lượng đường cao mà còn chứa nồng độ vượt ngưỡng của methyllanthins.

Hoạt chất này là nguyên nhân dẫn tới hình thành các nhân xơ và có thể làm tăng các chất hóa sinh của cơ thể.

5. Thực phẩm có chất béo bão hòa cao

Những loại thực phẩm chứa hàm lượng cao chất béo bão hòa như: thịt hun khói, lòng đỏ trứng, bơ, bánh quy cũng nằm trong danh sách đen mà người bị u xơ tử cung cần tránh. Bởi vì loại chất béo này chính là thủ phạm làm tăng nồng độ estrogen trong máu, từ đó thúc đẩy các nhân xơ phát triển.