Ngày 5/6, Bệnh viện Trưng Vương (TP.HCM) cho biết, vừa cứu sống một bệnh nhân nam 45 tuổi đã ngưng tim ngưng thở trước đó 1 giờ. Trước đó, người đàn ông có dấu hiệu đau tức ngực đang trên đường đến bệnh viện, song bất ngờ nam bệnh nhân quyết định trở về nhà vì thấy không còn dấu hiệu đau ngực. Tuy nhiên, ngay sau đó bệnh nhân đột ngột xuất hiện cơn đau tim, ngưng tim ngưng thở 1 giờ trước khi đên bện viện.

Theo Nguyễn Thiên Bình, Trưởng khoa Hồi sức tích cực, lúc nhập viện bệnh nhân đã rơi trạng thái nguy kịch, suy đa cơ quan tổn thương gan, thận,não và hệ thống tuần hoàn.

Bệnh nhân được cứu sống một cách ngoạn mục - Ảnh: Huy Khoa

Sau đó, bác sĩ nhanh chóng hồi sức cho bệnh nhân, thực hiện hàng loạt sốc điện, dùng hơn 100 ống adrenalin (một loại thuốc chỉ định đối với bệnh nhân ngưng tim). "Thường bác sĩ chỉ hồi sức trong thời gian khoảng 30 phút, nếu bệnh nhân không có dấu hiệu hồi phục thì sẽ dừng hồi sức. Song, đối với bệnh nhân này, ê-kip đã tiến hành hồi sức trong hơn một giờ đồng hồ. Tiếp đến, chúng tôi tiến hành can thiệp tái thông đông mạch vành cho bệnh nhân", bác sĩ Bình nói.

Bác sĩ Cao Thị Lan Hương, Khoa Hồi sức tích cực cho biết, sau thời gian dài điều trị, bệnh nhân đã cai máy thở, tự nói chuyện, sinh hoạt tại giường, đến thời điểm này là sau 3 tháng bệnh nhân đã ổn định sức khỏe.

Bác sĩ Nguyễn Thiên Bình khuyến cáo, bệnh nhồi máu cơ tim đang có xu hướng trẻ hóa, do đó những bệnh nhân có dấu hiệu đau ngực, kéo dài lan ra cổ, mặt, nên mau chóng đến bệnh viện kiểm tra để phát hiện bệnh và có hướng điều trị kịp thời.