Mình rất ít khi đem chuyện nhà mình ra ngoài chia sẻ. Nhưng mình vẫn thường đọc tất cả những tâm sự của mọi người để rút kinh nghiệm cho chính mình trong cuộc sống hàng ngày.

Nhiều người khi Tết đến thường phân chia về nội, về ngoại rất rõ ràng. Chẳng hạn như 1 năm này ăn Tết nhà nội, năm sau lại ăn Tết nhà ngoại. Hoặc như ăn Tết nhà nội đến ngày mùng 1-2 thì về ngoại. Nhưng ở nhà mình lại khác hoàn toàn.

Nhà mình chỉ có 2 chị em. Bố mẹ đẻ mình vẫn đi làm và có thu nhập nên chi tiêu gia đình khá thoải mái. Mình thì đã lấy chồng và sống gần nhà mẹ đẻ. Còn em trai mình cũng đã cưới vợ. Em dâu mình người Nha Trang.

9 năm lấy chồng, cứ Tết Nguyên Đán là 2 vợ chồng em trai mình về Nha Trang từ 27, 28 Tết. Ảnh minh họa.

Hàng ngày vợ chồng em dâu sống cùng bố mẹ đẻ mình ở thành phố Hồ Chí Minh. Thế nhưng 9 năm lấy chồng, cứ Tết Nguyên Đán là 2 vợ chồng em trai mình về Nha Trang từ 27, 28 Tết.

Năm nào, vợ chồng em cứ ở đó chơi đến tận mùng 6-8 mới về lại Sài Gòn. 2 vợ chồng em bỏ mặc bố mẹ chồng ở nhà ăn Tết một mình. 9 năm rồi ba mẹ mình chỉ có ăn Tết 1 mình, với gia đình con gái bởi mình sợ bố mẹ buồn nên có chạy qua chạy lại giữa 2 nhà nội ngoại.

Cứ nghĩ cả năm có cái Tết âm lịch, vợ chồng em dâu về như vậy cũng được. Song như thế chưa hết. Vào các ngày như Tết Dương lịch, ngày giỗ tổ, 30/4-1/5, 2/9 hoặc tất tần tật các ngày lễ tết và thỉnh thoảng cuối tuần, cả 2 vợ chồng em cũng đều về Nha Trang.

Quá đáng hơn là nếu nhà bố mẹ đẻ mình có giỗ mà rơi vào ngày lễ thì em dâu mình cũng mặc kệ, không quan tâm. Việc em đi chơi hay về nhà đẻ ở Nha Trang cứ tiến hành. Nếu bố mẹ mình hoặc chị chồng có ý kiến thì em dâu và em trai đều bảo, cả năm 2 em đã ở cùng với ông bà nội rồi. Có mấy ngày mà không nhường cho bên nhà vợ tức là ông bà nội quá ích kỷ.

Vào các ngày như Tết Dương lịch, ngày giỗ tổ, 30/4-1/5, 2/9 hoặc tất tần tật các ngày lễ tết và thỉnh thoảng cuối tuần, cả 2 vợ chồng em cũng đều về Nha Trang. Ảnh minh họa. 

Thế là từ đó trở đi, bố mẹ mình cũng chẳng dám ý kiến lại gì con dâu. Khi nào tủi thân quá thì rơm rớm nước mắt khóc thôi. Nhìn bố mẹ đẻ thui thủi đón Tết như vậy, mình trách em dâu và em trai mình nhiều lắm. Nhưng mình cũng không tham gia góp ý nhiều được vì mình là con gái đi lấy chồng. Nói thật mình cũng đồng ý cả năm ở với bố mẹ chồng, Tết phải về với bố mẹ đẻ. Nhưng cách hành xử và thái độ như em dâu, em trai mình thì hơi quá, mình không chấp nhận được.

Mình chỉ mong có 1 cái Tết Nguyên Đán mà 2 vợ chồng em dâu ở nhà nội đến chiều mùng 1-2 đi về ngoại cho bố mẹ đẻ mình vui mà có lẽ không bao giờ xảy ra ở nhà mình. Mình nên góp ý với 2 em thế nào đây để thuyết phục nhất?