Có thể ăn lá cà rốt không?

Chắc bạn đã từng nghe đồn rằng ngọn cà rốt có độc (thậm chí có thể gây chết người) và cũng đã từng bỏ đi những ngọn lá này. Nhưng những lời đồn này chỉ là lời đồn. Phần lá xanh của cà rốt không độc và chắc chắn là chúng có thể ăn được.

Phần lá xanh của cà rốt có chứa ancaloit và hầu hết các loại rau lá xanh cũng chứa hợp chất này. Alkaloid là các hợp chất hóa học đóng vai trò như cơ chế bảo vệ của cây chống lại các mầm bệnh. Mặc dù một số ancaloit có thể gây độc cho con người với hàm lượng lớn nhưng lượng ancaloit được tìm thấy trong nhiều loại thực phẩm của chúng ta (bao gồm cả lá cà rốt) không nhiều đến mức gây hại.

Một số người cho rằng vị đắng của lá cà rốt là dấu hiệu cho thấy chúng không an toàn để ăn, nhưng thực tế nhiều loại rau chúng ta thường ăn cũng có vị đắng, chẳng hạn như khổ qua, rau diếp xoăn radicchio, cải xoăn, cải lông, …

Trên thực tế, hương vị đắng là điều làm cho lá cà rốt trở nên độc đáo để sử dụng trong nhà bếp. Chúng có thể ăn sống hoặc nấu chín (nấu chín sẽ làm dịu vị đắng) và mang lại hương vị đất cho tất cả các loại món ăn mặn.

Cách bảo quản lá cà rốt

Bắt đầu bằng cách cắt tỉa phần thân và lá cách đầu củ cà rốt khoảng 5cm. Nhớ rửa kỹ ngọn cà rốt vì chúng có thể có khá nhiều bụi bẩn. Sau đó vỗ nhẹ cho ráo nước hoặc dùng dụng cụ trộn salad để loại bỏ nước thừa.

Gói lại trong khăn giấy hơi ẩm để giữ cho chúng tươi mới và buộc kín chúng trong một túi nhựa. Bảo quản lạnh và sử dụng trong vài ngày.

Sử dụng lá cà rốt như thế nào?

Phần lá cà rốt có thể được sử dụng thay cho các loại rau thơm tươi khác như rau mùi tây hoặc húng quế.

Bạn cũng có thể thêm chúng vào súp thay cho các loại rau lá xanh khác. Hoặc dùng lá cà rốt thay cho món salad rau xanh như salad lá cà rốt hạt mè. Bạn có thể thử xào chúng thành món xào hoặc trộn với salad để tăng thêm hương vị.