Tái xuất sau scandal, Fan trung thành ủng hộ, Anti fan đòi tẩy chay

Mới đây, Hiền Hồ gây chú ý khi tái xuất trong đêm nhạc đánh dấu sự trở lại của mình sau một thời gian vắng bóng vì ồn ào đời tư.

 Hiền Hồ tái xuất MXH. Ảnh: FBNV

Trong lần tái xuất này, giọng ca "Gặp nhưng không ở lại" cũng vướng không ít tranh cãi về sự trở lại nhanh chóng của mình. Đặc biệt, nhiều khán giả vẫn nhắc về những lùm xùm của nữ ca sĩ và có phản ứng cực gắt trước sự trở lại của cô.

Tuy nhiên, bên cạnh sự "quay lưng" của một bộ phận khán giả, nữ ca sĩ gốc  vẫn nhận được sự ủng hộ nhiệt tình từ các fan trung thành và bạn bè đồng nghiệp.

Hiền Hồ từng bị cho là sẽ "tiêu tan" sự nghiệp, bị khán giả quay lưng sau ồn ào đời tư nhưng thực tế cho thấy, cô vẫn được các fan của mình đón nhận cuồng nhiệt khi trở lại.

Vậy là, sau khi vướng scandal, nghệ sĩ chỉ cần viết "tâm thư xin lỗi", im lặng một thời gian, chờ những tranh cãi lắng xuống là có thể dễ dàng trở lại hoạt động như chưa có chuyện gì xảy ra?

Làm sao để duy trì cuộc tẩy chay?

Mới đây chuyên gia truyền thông Nguyễn Ngọc Long đã có những quan điểm cá nhân về vấn đề này. Chuyên gia nhận định cuộc tẩy chay đối với nghệ sĩ có sức mạnh vô cùng lớn, tuy nhiên làm sao để duy trì cuộc tẩy chay này đó là một vấn đề.

''Nhưng không phải “cuộc tẩy chay” nào cũng giữ được phong độ đủ lâu để tạo ra sức mạnh. Nó (những “cuộc tẩy chay”) nhất định cần một ngọn cờ, là thứ tập hợp “những người giống nhau” lại một nơi.

Ngọn cờ ở đây có thể là một nơi chốn để họ bàn luận, và thực hiện một công việc chung. Thuỷ Tiên, Hà Hồ, Hương Giang idol, Gào… là những nhân vật bị “cắm cờ” kiểu này.

Vân vân và mây mây khác nữa. Nhưng tóm lại là, khi mất cờ thì đám đông tan rã. Vậy nhân vật bị khủng hoảng sau đó bị tẩy chay cần xác định lá cờ này''.

Ông Nguyễn Ngọc Long cũng cho rằng, việc nghệ sĩ trở lại cũng rất dễ dàng. Họ chỉ cần làm theo số đông, giúp số đông thỏa mãn mục tiêu rồi thì mọi người sẽ giải tán, vậy thôi.

''Có đôi khi, lá cờ lại là việc muốn chứng tỏ quyền lực. Nếu số đông muốn chứng tỏ quyền lực, thì người nghệ sỹ bị tẩy chay như HH cần tỏ ra mình đã tan tành sự nghiệp, cuộc sống tràn ngập khổ đau, sự nghiệp công danh bế tắc. Sau đó rũ bùn đứng dậy, thì sẽ không làm đám đông cảm thấy xốn xang gì. Đạt được mục tiêu rồi thì mọi người giải tán, vậy thôi''.

Vị chuyên gia này lấy ví dụ: ''Xã hội đa dạng mà. Có 1 triệu người ghét tiểu tam thì cũng có vài chục ngàn người thích tiểu tam, cổ vũ tiểu tam và ngưỡng mộ tiểu tam. Duy Mạnh chửi bới bát mạng có triệu người ghét rồi sẽ có mấy triệu người yêu. Hồ Vĩnh Khoa đóng phim nóng giờ đã thành ngôi sao porn có số má với hàng triệu người hâm mộ khắp thế giới đó thôi. Vậy thì đừng lấy làm lạ nếu Minh béo tiếp tục ấu dâm một cách kiên trì rồi có hội phát cuồng vì Minh béo''.

Chính vì vậy, Ông Nguyễn Ngọc Long nhấn mạnh cần có sự vào cuộc của cơ quan quản lí, vì: ''Nếu để cho mọi thứ trong xã hội “phát triển - đào thải một cách tự nhiên” thì văn hoá sẽ bị chia cắt và phân mảnh. Quyền lựa chọn của khán giả chỉ còn “quyền” mà không có “lực”, và sẽ chẳng tạo ra được chuyển biến tích cực nào khi gặp phải những nghệ sỹ mặt dày, kiên trì với những điều xấu mà họ cho là tốt'' - Ông Long nói.