Biến chứng vì filler

Nguyễn Huy Cảnh, Phụ trách Phó chủ nhiệm khoa Y học thực nghiệm, Bệnh viện Trung ương Quân đội 108 cho biết ông thường xuyên tiếp nhận những ca biến chứng do tiêm filler làm đẹp. Trong đó có những trường hợp biến chứng nặng dẫn đến hoại tử chóp mũi, cánh mũi, da má sau khi tiêm filler.

Mới đây nhất, tới Bệnh viện Trung ương Quân đội 108 khi mũi  bị nhiễm trùng nặng dẫn đến sưng đỏ, đau và viêm loét vùng tiêm filler, chị Trần Thu Tr. (31 tuổi, Mỹ Đình, Hà Nội) cho biết được người quen giới thiệu chị đến 1 spa ở Cầu Giấy tiêm chất làm đầy mũi.

Sau khi tiêm được 2 ngày chị thấy mũi đau và sưng đỏ. Chị đến spa được nhân viên cho uống thuốc kháng viêm nhưng tình trạng không đỡ. TS Cảnh cho biết khi mở ra, các vết viêm loét nặng dẫn đến phải tháo silicon và điều trị lâu dài.

Ảnh minh họa: Internet

TS Cảnh cho biết trường hợp như của Tr. chỉ là 1 trong hàng trăm trường hợp bị biến chứng do tiêm filler phải vào viện cầu cứu bác sĩ. Những trường hợp này việc điều trị lâu dài mà không thể mang lại vẻ đẹp như lúc đầu chứ chưa nói thẩm mỹ.

TS Cảnh cho biết filler chia làm hai loại có filler tự tiêu và filler không tự tiêu. Filler tự tiêu là những filler có vòng đời giới hạn thường sẽ tiêu huỷ hoàn toàn từ một vài tháng cho đến vài năm.

Nó có nguồn gốc từ người, từ động vật, hoặc tái tổ hợp từ vi khuẩn. Nhóm này sẽ bao gồm các sản phẩm có bản chất là colage như: Replast, Zyderm, Demalogen, Cosmo Derm… và Hyaluronic acid như: Juverderm, Restylene… cùng một số sản phẩm kết hợp giữa Hyaluronic acid với một số chất khác như Polylactic acid, calcium Hydroxy Apatite…

Còn filler không tiêu là loại khi bơm vào cơ thể sẽ tồn tại vĩnh viễn, không bị tiêu huỷ. Phổ biến nhất là silicone với các sản phẩm như: Demagen, Lilicex… hoặc các hợp chất Poly alkylamid, Poly Acrylamide.

Một số loại filler được nhà sản xuất tích hợp cả hai dạng trên nhằm tăng cường hiệu quả điều trị.

Theo TS Cảnh hiện nay các chất làm đầy được sử dụng ở Việt Nam có rất nhiều chủng loại, nhưng chủ yếu dùng loại có thể tiêu để làm đẹp. Phần lớn những sản phẩm này được xách tay từ nước ngoài về nên thường không rõ nguồn gốc, giá khá rẻ chỉ một số loại được Bộ Y tế cấp phép.

Vì sao dễ biến chứng?

Trong khi đó, tại nước ta thì việc tiêm filler quá dễ dãi dẫn đến các biến chứng trong đó có tắc mạch máu dẫn.

Biến chứng này dẫn đến máu không được đưa đến nuôi vùng da, cơ quan và tổ chức được chi phối. Từ tắc mạch dẫn đến hoại tử các cơ quan và tổ chức đó. Biến chứng thứ 2 là nhiễm trùng tại các khu bơm filler dưới dạng khu trú một chỗ hoặc rải rác khắc các khu vực bơm.

TS Cảnh cho biết nguyên nhân dẫn đến biến chứng của phương pháp làm đẹp này chính là tay nghề của người làm. Nhiều người chỉ học qua 1, 2 khóa theo kiểu cầm tay chỉ việc về đã thực hiện cho khác và không hiểu về y tế cũng như bản chất của filler.

Biến chứng do tiêm filler

Theo vị bác sĩ này để tiêm chất làm đầy phải được chỉ định đúng cho mục đích tạo hình cũng như thẩm mỹ.

Có những chất chỉ được sử dụng ở trong da để làm căng bóng, làm hồng và săn chắc cũng như tăng chất lượng của da. Có những chất dùng ở sâu hơn để làm đầy những nếp nhăn, những khuyết lõm do teo lép tổ chức.

Những chất được dùng ở sâu hơn, như sát hoặc dưới cốt mạc của các xương để tạo dựng hình thể… Và mỗi chất liệu này sẽ được sản xuất sao cho phù hợp với vị trí tiêm.

Khi sử dụng không đúng, hiệu quả làm đẹp không tốt còn gặp rất nhiều biến chứng. Ví dụ như để tiêm trong da và dưới da cần dùng các sản phẩm có liên kết chuỗi ngắn. Với các sản phẩm này thời gian tiêu huỷ hoàn toàn ngắn. Để tiêm dưới da hay sát cốt mạc người ta sử dụng những sản phẩm có những chuỗi liên kết dài.

Nếu sử dụng không đúng và tiêm không đúng thì những chất làm đầy có chuỗi liên kết ngắn vào động mạch có thể xảy ra tình trạng bị đứt gãy và đi vào mạch máu. Từ đó, gây tắc các vi mạch dẫn tới hoại tử các cơ quan, bộ phận mà mạch máu đó nuôi dưỡng. Điển hình gây hoại tử da, hoại tử mũi và mù mắt.

TS Cảnh khuyến cáo chị em phụ nữ có nhu cầu làm đẹp cần tìm hiểu thật kỹ và đừng quá dễ dãi lựa chọn dịch vụ khi chưa được thẩm định rõ ràng.