Trẻ sơ sinh có nên ngủ trên ngực cha mẹ không?

Nhiều bậc phụ huynh luôn cố gắng học hỏi rất nhiều, từ việc chăm sóc miếng ăn đến giấc ngủ của trẻ để con phát triển tốt nhất. Đối với giấc ngủ trẻ sơ sinh, nhiều cha mẹ thường tự hỏi nếu trẻ không ngủ trên giường, trong nôi mà bắt đầu vào giấc khi đang nằm trên ngực cha mẹ liệu có an toàn?

Nhiều trẻ sơ sinh rất thích nằm ngủ trên ngực cha mẹ - Ảnh minh họa: Internet

Theo Parenting, bé không nên ngủ trên ngực cha mẹ để tránh nguy cơ gặp phải hội chứng đột tử ở trẻ sơ sinh (SIDS). Mặc dù trẻ ngủ trên ngực cha mẹ cũng là hành động gắn kết tình cảm nhưng có thể tiềm ẩn nhiều rủi ro đến sức khỏe em bé. 

Mặt khác, thói quen ngủ trên ngực cha mẹ có thể khiến bé bất giác thức giấc khi được đặt xuống giường hoặc cho trẻ vào nằm nôi. 

Ngoài những rủi ro nói trên, ngủ trên ngực cha mẹ còn gia tăng nguy cơ khiến trẻ bị ngạt đường thở, cha mẹ cần hết sức chú ý. 

Nên làm gì nếu bé thích ngủ trên ngực cha mẹ?

Cách tốt nhất, cha mẹ nên tạo thói quen cho trẻ ngủ độc lập tại một không gian và vị trí khác, không nhất thiết trên ngực cha mẹ bằng những gợi ý sau:

 1. Quấn tã cho trẻ sơ sinh

Bé đã quen với cảm giác ấm áp trong bụng mẹ suốt thời gian 9 tháng 10 ngày. Những tháng đầu khi chào đời, cha mẹ có thể học cách quấn tã cho trẻ sơ sinh để con cảm thấy dễ chịu hơn, giấc ngủ sâu và ngon hơn.

2. Chuẩn bị nôi ngủ cho trẻ

Lý do trẻ thích ngủ trên ngực cha mẹ chính là cảm giác ấm áp, gần gũi và an toàn. Để tập cho trẻ thói quen ngủ giường từ từ, cha mẹ hãy chuẩn bị sẵn chiếc nôi ngủ chuyên dụng để con ngủ ngon hơn. Bằng cách làm này, giấc ngủ của bé sẽ an toàn và chất lượng hơn khi ngủ cùng cha mẹ. 

3. Chuẩn bị túi ngủ 

Túi ngủ sẽ giúp trẻ ngủ ngon, tránh nguy cơ cảm lạnh - Ảnh minh họa: Internet

Quấn tã cho trẻ sơ sinh từ 4 tháng tuổi trở đi có thể làm giảm khả năng hoạt động của con. Trong trường hợp này, cha mẹ có thể thay bằng túi ngủ cho trẻ sơ sinh. Khả năng che phủ từ cổ tới chân giúp giữ ấm và duy trì nhiệt độ cơ thể, khiến bé không bất ngờ thức giấc.  

4. Nôi rung 

Nhiều gia đình thường cho trẻ sơ sinh 4 tháng tuổi sử dụng nôi rung giúp con ngủ ngon hơn, thay vì đặt con nằm trên ngực. Tuy nhiên cần lưu ý trẻ có thể quen với thao tác rung của nôi và khó ngủ khi cha mẹ không dùng dụng cụ này.

Đây cũng không phải là giải pháp an toàn vì trên thực tế bề mặt nôi rung không bằng phẳng, trẻ có thể cảm thấy chật chội khi lớn hơn. 

5. Không gian có tiếng ồn trắng

Âm thanh nhịp tim của cha mẹ có thể là một trong những lý do khiến bé thích cảm giác ngủ ở vị trí này. Hãy sử dụng máy tạo tiếng ồn trắng trong phòng ngủ để giúp bé ngủ ngon trên giường. 

6. Luyện ngủ

Cha mẹ hãy tập cho trẻ 4 tháng tuổi thói quen ngủ độc lập trên nôi hoặc giường. Ở tháng thứ 4, trẻ chưa cảm nhận nhiều về sự khác biệt trên bề mặt bé nằm ngủ. Tận dụng thời điểm này, cha mẹ hãy luyện ngủ cho con ở những không gian khác nhau.

Có thể thấy, cha mẹ nên hạn chế tối đa việc cho trẻ sơ sinh ngủ trên ngực mình để phòng tránh nguy cơ ngạt thở, ngăn ngừa hội chứng đột tử ở trẻ sơ sinh. Cách tốt nhất, nên cho con ngủ gần cha mẹ trong nôi, không sử dụng chăn gối để đảm bảo an toàn tối đa. 

Nguồn: https://parenting.firstcry.com/articles/baby-sleeping-on-the-parents-chest-is-it-safe/