Hóa đơn điện của ông Nguyễn Ngọc Đức và chỉ số trên đồng hồ chênh lệch 31 kWh - Ảnh: NGỌC HIỂN

Ông Nguyễn Ngọc Đức (ngụ Q.Gò Vấp, TP.HCM) phản ảnh việc hóa đơn tiền điện gửi nhà ông ngày 12-4 với chỉ số là 10.483 kWh, nhưng vào ngày 13-4 ông phát hiện chỉ số trên côngtơ khi đó chỉ là 10.452 kWh, tức vẫn nhiều hơn 31 kWh sau một ngày! 

Theo ông Đức, việc ghi sai này sẽ khiến ông phải đóng số tiền bậc cao hơn nên đã chụp ảnh và phản ảnh sai số này đến nhân viên ghi chỉ số điện. 

Sau đó, ghi điện viên đã điều chỉnh chỉ số hóa đơn mới như khách hàng phản ảnh thông qua điện thoại. Kết quả là hóa đơn phát hành vào ngày 14-4 giảm được 99.811 đồng so với hóa đơn phát hành trước đó hai ngày.

Do không nhận được giải thích thỏa đáng từ ghi điện viên nên ông Đức đã đề nghị Công ty Điện lực Gò Vấp phản hồi. 

Sau đó, đoàn làm việc của công ty này đã đến nhà ông Đức làm việc và thừa nhận phản ảnh của ông Đức hoàn toàn chính xác. Theo biên bản của đoàn làm việc do đại diện Công ty Điện lực Gò Vấp lập, việc ghi sai chỉ số là bởi "nắng nóng (vào buổi trưa) nên ghi nhầm số".

Trả lời Tuổi Trẻ, Tổng công ty Điện lực TP.HCM (EVNHCMC) xác nhận trong quá trình làm việc, ghi điện viên đã ghi nhầm chỉ số và đơn vị đã xin lỗi khách hàng, đồng thời cũng đã tổ chức họp, khắc phục, chấn chỉnh công tác này tại đơn vị.

Ở các địa phương cũng xảy ra tình trạng "ghi nhầm" này. Ông P.H.C., ngụ tỉnh Tiền Giang, nhận hóa đơn ngày 26-4 với chỉ số 5.180 kWh. Sau đó, ông phát hiện chỉ số trên côngtơ nhà mình chỉ mới đạt 5.087 kWh, tức ghi sai 93 kWh điện. 

Sau phản ánh của Tuổi Trẻ, ngày 12-5, Điện lực Cai Lậy đã xác minh và chỉ số ghi nhận tại thời điểm này chỉ là 5.110. 

Trong văn bản phúc đáp, Điện lực Cai Lậy xác nhận "đã nhận lỗi với khách hàng việc nhân viên ghi chỉ số côngtơ sai với thực tế và cam kết sẽ nhắc nhở, chấn chỉnh công tác này để đảm bảo dịch vụ khách hàng, đồng thời cũng thông tin cho khách hàng nắm rõ lịch ghi điện định kỳ mỗi tháng để cùng điện lực giám sát công tác ghi chỉ số". 

Dường như đó là câu trả lời chung đối với những phản ảnh có sai sót và được kiểm chứng.

Trao đổi với Tuổi Trẻ, EVNHCMC cho biết việc ghi điện và phát hành hóa đơn tiền điện được các công ty điện lực thực hiện và quản lý chặt chẽ theo đúng quy định. Theo đó, sau khi ghi điện ngày N, bộ phận kiểm soát chỉ số tại các đơn vị sẽ rà soát các chỉ số điện bất thường (cả cao lẫn thấp) để kiểm tra, xác nhận lại. 

Trường hợp chưa có cơ sở để xác nhận, các công ty điện lực sẽ cử nhân viên ghi điện đến trực tiếp nhà khách hàng để tổ chức phúc tra lại chỉ số đã ghi, chậm nhất vào ngày N+1, để xác nhận lại trước khi phát hành hóa đơn tiền điện cho khách hàng.

Tuy vậy, EVNHCMC thừa nhận vừa qua vẫn nhận được các kiến nghị xem xét lại hóa đơn tiền điện. Sau khi kiểm tra, hầu hết là đúng với thực tế, song vẫn còn vài trường hợp cần phải điều chỉnh. 

Theo EVNHCMC, một số nguyên nhân dẫn đến hiện tượng trên như nhân viên không ghi được chỉ số do khách hàng vắng nhà, không liên lạc được với khách hàng để ghi chỉ số, lỗi nghiệp vụ khi bấm số trên thiết bị ghi cầm tay.

"Đây là những lỗi về nghiệp vụ, hoàn toàn không có yếu tố vụ lợi, chiếm dụng tiền khách hàng vì ghi điện viên thuộc bộ phận ghi điện độc lập với bộ phận thanh toán tiền điện" - EVNHCMC cho biết. 

Theo EVNHCMC, nhân viên ghi điện mắc phải lỗi này đều bị xử lý kỷ luật theo quy định của tổng công ty, lần đầu là hạ mức tiền lương trong tháng, lần thứ 2 sẽ bị xử lý ở mức cao hơn như hạ bậc lương...

Tin liên quan