Rau luộc là món ăn quen thuộc có mặt ở mỗi bữa ăn của hầu như tất cả các gia đình người Việt. Món rau luộc vừa tốn ít thời gian lại dễ thực hiện và giữ được độ dinh dưỡng cao nhất của rau. Tuy nhiên, để luộc rau xanh mướt, tươi giòn, ngọt thì chắc hẳn không phải ai cũng biết. Bởi nhiều chị em cứ luộc rau xong là thấy chúng bị vàng hoặc nát gây mất thẩm mỹ. Vậy nên để luộc rau ngon cần có một số bí quyết nhỏ.

Cho vào nước đá ngay khi vớt rau ra

Trước khi luộc rau, hãy chuẩn bị sẵn thau rộng chứa nước lọc có đá. Rau chín thì vớt ra bỏ vào thau ngay. Lúc này, việc đang nóng bị lạnh đột ngột sẽ làm rau không có thêm thời gian tự chín, vì vậy màu sắc rau được giữ mà rau cũng không bị nhão nhừ.

Mấy món rau muống luộc, măng tây, đậu cô ve, …ở nhà hàng có màu xanh đẹp mắt chính là nhờ bí quyết này. Tuy nhiên, nếu bạn không muốn ăn nguội lạnh, hãy thay thế bằng cách trải thật mỏng rau đã luộc vào đĩa, mâm thật to để rau tự nguội.

Dùng chanh hoặc giấm

Với một vài món rau như rau muống, súp lơ, … bạn có thể cho vào nồi nước luộc một vài giọt nước cốt chanh hoặc giấm để rau luộc được xanh tươi.

Cho dầu ăn vào

Cho chút xíu dầu ăn vào lúc bạn sắp vớt rau ra sẽ làm rau bạn luộc xanh láng, mướt hơn. Với cách này thậm chí bạn có thể để rau nhiều giờ sau đó vẫn không bị đổi màu. Chú ý là chỉ chút xíu thôi nếu không món luộc lại thành nửa luộc nửa xào, thành ra lại thất bại.

Cho muối vào nước đun sôi

Nêm chút ít muối (khoảng 1/4 thìa cafe muối trên mỗi nửa lít nước luộc, không nhiều hơn) vào nồi nước luộc rau vừa giúp giữ màu xanh cho rau vừa làm rau thêm đậm đà. Cái này là do muối có tác dụng tăng nhiệt độ cho nước, giúp rút ngắn thời gian rau chín.