Chế độ ăn Địa Trung Hải từ lâu đã nổi tiếng có lợi cho tim mạch. Theo tác giả nghiên cứu PGS. Sarah Zaman (Trung tâm nghiên cứu ứng dụng Westmead, Đại học Sydney), nghiên cứu này cho thấy lợi ích của chế độ ăn Địa Trung Hải đối với tim mạch ở nữ giới cũng ngang bằng như ở nam giới.

Theo Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), bệnh tim mạch là nguyên nhân hàng đầu gây tử vong ở cả nam giới và nữ giới trên toàn thế giới.

Bệnh động mạch vành gây tử vong cho phụ nữ gấp đôi so với bệnh ung thư vú tại Anh quốc. Trong khi đó, tại Mỹ, 1/5 số trường hợp tử vong ở nữ giới là do bệnh tim mạch.

Chế độ ăn Địa Trung Hải có lợi cho sức khỏe tim mạch

Nghiên cứu trên được đăng tải trên tập san tim mạch "Heart" đã kết hợp nhiều nghiên cứu về chế độ ăn Địa Trung Hải, chỉ ra những chi tiết khác biệt ở nữ giới so với nam giới. Phụ nữ thường ăn hàm lượng thực phẩm có lợi cho sức khỏe hơn nam giới như rau củ, trái cây, ngũ cốc nguyên hạt, đậu đỗ, các loại hạt và hải sản, trong khi đó ăn ít thịt đỏ và thịt chế biến sẵn hơn. Đây cũng là nguyên tắc cơ bản trong chế độ ăn Địa Trung Hải.

Những phụ nữ tuân thủ chế độ ăn Địa Trung Hải giảm 24% nguy cơ bệnh tim mạch và giảm 23% nguy cơ tử vong sớm, nghiên cứu cho thấy.