Bé nhà bạn nuôi hoài mà vẫn không lên cân, trong khi đó bạn bè đồng trang lứa đã cao lớn, khỏe mạnh hơn. Như vậy có phải con bạn đang bị suy dinh dưỡng hay không? Điều này sẽ khiến nhiều bậc cha mẹ lo lắng vì sự phát triển của bé. Vậy trước tiên, bạn cần đảm bảo chế độ ăn cho trẻ bị còi xương suy dinh dưỡng. Không cần phải bận tâm, bài viết này sẽ giúp bạn chăm sóc con yêu được tốt hơn đấy.

Nguyên nhân khiến trẻ bị còi xương suy dinh dưỡng

Có khá nhiều nguyên nhân dẫn đến việc bé bị chậm lớn, còi xương và nặng hơn là bị suy dinh dưỡng.

Trẻ nhỏ thường ham chơi nhưng lại biếng ăn, nhiều khi cha mẹ đã ép ăn mà bé vẫn không chịu ăn, rồi khóc mếu. Cứ nhiều lần như vậy, dinh dưỡng không đầy đủ nên bé sẽ phát triển chậm hơn so với mức chuẩn thông thường.

Trẻ biếng ăn là nguyên nhân bị bệnh còi xương suy dinh dưỡng (Ảnh: Internet)

Chế độ dinh dưỡng không đầy đủ dường như là nguyên nhân chính khiến trẻ bị còi xương, suy dinh dưỡng. Bạn biết rằng, trẻ nhỏ cần được chăm sóc cẩn thận và chu đáo để cho cơ thể phát triển toàn diện, do vậy ở giai đoạn này, năng lượng cần được nạp nhiều hơn mới đảm bảo đủ chất đi nuôi tế bào cơ thể. Nếu như bạn cho bé ăn nhiều, nhưng không đầy đủ chất từ các nguồn thực phẩm khác nhau thì đương nhiên bé phát triển chậm và suy dinh dưỡng.

Còi xương là dấu hiệu cho thấy cơ thể bé đang thiếu canxi, vitamin D được hấp thu từ nắng măt trời. Nếu trẻ bị còi xương thường thì sức đề kháng sẽ yếu, dễ bị bệnh liên quan đến đường hô hấp, răng và tóc phát triển cũng như dễ bị tật tay chân. Nếu bị nặng hơn thì suy dinh dưỡng là vấn đề khiến mẹ phải lo lắng hơn. Suy dinh dưỡng một phần cũng là do cơ thể bé hấp thu dưỡng chất kém.

Chính vì nguyên nhân này, nếu con bạn đang gặp tình trạng tương tự mà không kịp thời thay đổi thì cơ thể bé sẽ bị suy nhược, dễ mắc bệnh hơn. Do vậy, bạn cần thực hiện chế độ dinh dưỡng cho bé sao cho phù hợp nhé.

Chế độ ăn cho trẻ bị còi xương suy dinh dưỡng

Chế độ dinh dưỡng cho bé bị còi xương cần đảm bảo được đầy đủ các nhóm thực phẩm bao gồm chất đạm, khoáng chất, vitamin và chất béo. Các loại chất này tồn tại trong nhiều loại thực phẩm khác nhau như thịt, cá, trứng, sữa, các loại hạt, rau củ,... Bạn hãy chú ý và cho bé bữa ăn sao cho hợp lý.

Chế độ ăn uống cho trẻ suy dinh dưỡng cần đủ các nhóm thực phẩm này (Ảnh: Internet)

Nếu như trẻ đang ở 1 – 2 tuổi thì đầu tiên mẹ vẫn nên cho bé bú sữa. Bởi sữa mẹ chứa đầy đủ dưỡng chất giúp bé phát triển toàn diện. Sau đó là tùy vào từng độ tuổi mà cho bé uống thêm sữa ngoài, cho bé ăn bột, cháo dinh dưỡng hay ăn cơm.

Bé đang bị còi xương thì chú ý bổ sung các loại thực phẩm giàu canxi như sữa, cua, tôm, cá vào bữa ăn hàng ngày. Đồng thời, bạn có thể đem bé phơi nắng vào sáng sớm để hấp thu vitamin D giúp cơ xương phát triển.

Khi chế biến món ăn, bạn hãy thêm vào dầu mỡ dành cho trẻ nhỏ. Dầu ăn cung cấp chất béo và còn giúp bé ngon miệng hơn và không còn biếng ăn như trước nữa.

Ngoài ra, bạn nên chú ý cho bé ăn đầy đủ các loại thực phẩm khác nhau với nguồn năng lượng khác nhau để đảm bảo bé phát triển tốt nhất. Mỗi bữa, bạn có thể thay đổi món ăn như từ thịt, cá, tôm, cua, trứng,... cùng các loại ngũ cốc và rau củ quả. Cân bằng chế độ ăn uống đủ dưỡng chất sẽ giúp bé không còn bị suy dinh dưỡng hay còi xương nữa.

Món ăn dành cho trẻ bị suy dinh dưỡng và còi xương

Cháo dinh dưỡng

Cháo là món ăn quen thuộc mà trẻ nhỏ rất thích lại rất dễ ăn. Với món cháo, bạn có thể chế biến theo nhiều công thức khác nhau. Thường các món cháo dành cho trẻ suy dinh dưỡng cần đảm bảo có đủ dưỡng chất, nên cách chế biến thường cũng cần chú ý hơn. Để có được món cháo vừa ý, mẹ cần kết hợp rau củ và các loại thịt vào trong món cháo nhé.

Cháo dinh dưỡng là món ăn ngon bổ dưỡng dành cho bé bị thiếu cân (Ảnh: Internet)

Nấu cháo cho trẻ thường tất cả nguyên liệu đều được băm hoặc xay nhỏ ra để bé dễ nuốt hơn. Bạn chỉ cần nấu nhừ rồi nêm nếm gia vị cho vừa ăn là được. Bạn có thể kết hợp cá quả với rau cải xoong, hàu với hà thủ ô, tôm và cải xanh, cua với hạt sen hoặc đậu xanh, thịt heo với cà rốt,... Đây là nguyên liệu nấu cháo bạn có thể tham khảo dành cho trẻ nhỏ bị còi xương và suy dinh dưỡng.

Canh xương bò

Canh là món ăn thích hợp và cần có trong mọi bữa ăn của trẻ. Canh xương bò chứa nhiều dinh dưỡng nên rất tốt cho bé. Với đầy đủ nguyên liệu như xương bò, cà rốt, hành tây, bắp cải tạo nên món ăn bổ dưỡng giúp chăm sóc bé khá tốt mà các mẹ nên áp dụng ngay.

Ngoài ra, các món canh chỉ cần có rau củ và thịt băm kết hợp đều đảm bảo dinh dưỡng cho bé mà mẹ có thể tự do chế biến.

Món canh bổ dưỡng cho trẻ bị còi xương suy dinh dưỡng (Ảnh: Internet)

Các món ăn từ thịt

Thịt kho tàu, bò xào rau, gà nấu xả, gan heo xào đậu Hà Lan, tôm rim, trứng chiên thịt bằm,... đều là những món ăn tốt cho trẻ còi xương, suy dinh dưỡng. Các món ăn này dễ dàng chế biến bởi nguyên liệu quen thuộc. Bạn chỉ cần chú ý nấu ăn phù hợp với khẩu vị của bé là được.

Ngoài việc chuẩn bị bữa ăn hay thực đơn ăn dành cho trẻ bị còi xương, suy dinh dưỡng ra, bạn cũng nên cho bé uống ngũ cốc hay sữa, váng sữa đều đặn mỗi ngày nhé. Như vậy sẽ giúp bé phát triển đều đặn và khỏe mạnh nhất. Hy vọng với chế độ ăn uống dành cho trẻ còi xương, suy dinh dưỡng này, các mẹ sẽ chăm sóc bé yêu tốt nhất, cải thiện được tình trạng bé bị suy dinh dưỡng. Chúc mẹ áp dụng thành công!