Kịp thời cứu sản phụ vỡ tử cung

Theo Bệnh viện Đa khoa vùng Tây Nguyên, sản phụ được cứu kịp thời là L.T.C. (sinh năm 1986, thường trú tại xã Ea Rốk, huyện Ea Súp, tỉnh Đắk Lắk). Bệnh nhân được chuyển đến Bệnh viện Đa khoa vùng Tây Nguyên trong tình trạng mạch nhanh và băng huyết, choáng, vỡ tử cung…

Theo thông tin từ người nhà của sản phụ C., trước đó, sản phụ C. được đưa đến Trung tâm Y tế huyện Buôn Đôn (tỉnh Đắk Lắk) sinh con.

Sau khi sinh, các bác sĩ chẩn đoán, con sản phụ C. có dấu hiệu bị ngạt nên chuyển lên Bệnh viện Đa khoa vùng Tây Nguyên cấp cứu. 

Qua thăm khám, các bác sĩ Bệnh viện Đa khoa vùng Tây Nguyên phát hiện, sản phụ C. bị vỡ tử cung, vỡ bàng quang nên tiến hành báo động đỏ, tập trung y bác sĩ giỏi mổ cấp cứu.

Ca mổ kéo dài 2 tiếng, các bác sĩ đã phải cắt toàn bộ tử cung, khâu phục hồi bàng quang, truyền 7 đơn vị hồng cầu khối, 11 đơn vị huyết tương đông lạnh để cứu sản phụ C.

Sản phụ C. được Bệnh viện Đa khoa vùng Tây Nguyên cấp cứu kịp thời.

BS.CKII. Lê Thị Ánh Nguyệt, Phó Trưởng khoa Phụ sản (Bệnh viện Đa khoa vùng Tây Nguyên) cho biết: "Sau phẫu thuật, đến thời điểm hiện tại, sản phụ tỉnh táo, tiếp xúc tốt, không sốt, dấu hiệu sinh tồn ổn định, đã qua giai đoạn nguy hiểm nhưng vẫn đang được theo dõi, điều trị sát sao.

Băng huyết sau sinh và vỡ tử cung là tai biến trong sản khoa, nếu không được cứu kịp thời thì nguy cơ tử vong của sản phụ là rất cao".

Con của sản phụ C. cũng đang được điều trị tích cực tại Bệnh viện Đa khoa vùng Tây Nguyên.

Trao đổi thêm về sự việc, Bác sĩ Đoàn Quốc Đỉnh – Giám đốc Trung tâm Y tế huyện Buôn Đôn cho biết: "Đêm khuya ngày 7/12, sản phụ C. nhập viện tại Trung tâm Y tế huyện Buôn Đôn để sinh con, thai đủ tháng. Đây là lần sinh thứ tư của sản phụ, các lần trước đều sinh thường.

Sau kiểm tra, bác sĩ cho theo dõi để sinh thường. Đến ngày 8/12, sản phụ chuyển dạ, trước khi lên bàn sinh, sức khỏe của sản phụ bình thường, em bé có tim thai.

Tuy nhiên, trong quá trình chuyển dạ, bác sĩ phát hiện thai suy nên buộc phải can thiệp bằng kỹ thuật Forcep để kéo thai nhi ra. Sau khi được kéo ra khỏi bụng mẹ, cháu bé bị ngạt. Do đó, các bác sĩ tiến hành hồi sức, đặt ống thở và nhanh chóng chuyển bệnh nhân lên Bệnh viện Đa khoa vùng Tây Nguyên.

Còn về phía sản phụ C., khoảng 4 giờ sau sinh, xuất hiện tình trạng tụt huyết áp. Qua khám, bác sĩ nghi bệnh nhân bị đờ tử cung, tiên lượng vỡ hoặc rách tử cung nên tiến hành hồi sức nâng huyết áp lên và chuyển lên Bệnh viện Đa Khoa vùng Tây Nguyên.

Qua quá trình rà soát hồ sơ, cán bộ y tế của chúng tôi đã theo dõi đủ, kịp thời, sát sản phụ. Đồng thời, cán bộ được phân công phụ trách thực hiện có chuyên môn, đủ cán bộ y tế để xử trí các sự cố. Tuy nhiên, quá trình can thiệp thủ thuật có thể có tỉ lệ bị tai biến…".