Nguyên nhân trẻ sơ sinh bị nổi mụn kê

Mụn kê (còn gọi là nang kê) xuất hiện ở đa số trẻ sơ sinh ngay khi vừa chào đời và trong những tuần đầu sau sinh. Những đám mụn này thường xuất hiện tại các vị trí trên mũi, hai bên má, trán, cằm, chân tay và lưng của bé.

Bác sĩ Phạm Diệp Thùy Dương, Giảng viên bộ môn Nhi Đại học Y dược TP.HCM, cho biết có đến 50% trẻ em có hiện tượng mọc mụn kê trên da từ 1, 2 ngày sau sinh.

Mụn kê là những đốm mụn màu trắng sữa xuất hiện tại khu vực mũi, má, trán và một số bộ phận khác ở trẻ sơ sinh - Ảnh minh họa: Internet

Đây là những nang chứa chất nhờn keratin to bằng đầu mũi kim, màu trắng nhạt trên nền da hay niêm mạc bình thường. Mụn kê cũng có thể xuất hiện ở nướu hoặc vòm họng của trẻ sơ sinh.

Cha mẹ cần phân biệt rõ hiện tượng nổi mụn kê trên da trẻ sơ sinh và chứng rôm sảy phổ biến ở bé - Ảnh minh họa: Internet

Cha mẹ cần phân biệt rõ chứng rôm sảy và hiện tượng nổi mụn kê ở trẻ sơ sinh. Các đốm mụn kê trên da sẽ không gây đau, không làm bé bị ngứa ngáy. Trong khi đó, rôm sảy xuất hiện trên da trẻ sơ sinh là những nốt sần nhỏ màu hồng, có mụn nước hoặc mủ trắng mọc xen kẽ gây ngứa ngáy, khó chịu cho trẻ sơ sinh.

Cần làm gì khi da trẻ sơ sinh bị nổi mụn kê?

Theo bác sĩ Phạm Diệp Thùy Dương, cha mẹ không cần làm gì khi mụn kê xuất hiện trên da trẻ sơ sinh. Mụn kê hoàn toàn vô hại và sẽ biến mất trong một vài tuần đến vài tháng.

Điều quan trọng là cha mẹ cần biết những nguyên tắc cơ bản khi chăm sóc da của bé. Khi da trẻ mọc mụn kê, cha mẹ vẫn vệ sinh và tắm rửa cho bé nhưng không nên tắm quá thường xuyên trong tháng đầu tiên.

Mụn kê nổi trên các vùng da của trẻ sơ sinh sẽ tự động biến mất sau vài tuần - Ảnh minh họa: Internet

Phòng ngủ của trẻ sơ sinh nên có độ ẩm thích hợp ( 28 độ C – 30 độ C đối với trẻ sinh thường và 30 độ C – 32 độ C ở trẻ sinh non) để tránh làm khô da. Cha mẹ có thể đặt máy tạo độ ẩm hoặc một chậu nước trong phòng.

Các vết vấy bẩn như nôn trớ trên da cần được làm bằng nước sạch và khăn mềm, tránh chà xát. Trang phục cho trẻ cần thoáng mát, dễ thấm hút mồ hôi, ưu tiên chất liệu từ cotton. Bột giặt hoặc nước giặt dùng cho trẻ nên sử dụng loại không có mùi thơm, không giặt chung đồ của trẻ sơ sinh với trang phục của các thành viên gia đình. Ngoài ra, cha mẹ không nên sử dụng phấn rôm nhằm tránh nguy cơ kích ứng da trẻ sơ sinh.

Tuyệt đối không bôi bất kỳ loại thuốc nào lên những đốm mụn kê trên da trẻ sơ sinh - Ảnh minh họa: Internet

Bên cạnh đó, cha mẹ không nên tự ý bôi bất kỳ loại kem hoặc thuốc mỡ nào vào những đốm mụn kê trên da trẻ sơ sinh. Đồng thời, không nên ép nặn hoặc lấy kim lễ những mụn kê này. Cách chữa mụn kê sai lầm này có thể khiến da trẻ bị tổn thương và để lại sẹo.

Nếu các chấm hạt mụn kê trên da trẻ sơ sinh không biến mất sau vài tháng, cha mẹ nên đưa trẻ đi gặp bác sĩ chuyên khoa để được tư vấn chính xác.