Bệnh viện Hoàn Mỹ Vạn Phúc 1 (Bình Dương) vừa tiếp nhận trường hợp của bệnh nhân Hồ Văn B. (76 tuổi, trú tại xã Tân Tiến, huyện Bù Đốp, Bình Phước) đến khám trong tình trạng bụng chướng to, yếu mệt, nôn ói nhiều, rối loạn đi tiêu.

Bệnh nhân được chẩn đoán nhiễm trùng tiêu hóa, theo dõi bán tắc ruột, xơ gan, suy kiệt và được chuyển sang Khoa Nội để điều trị.

Theo lời kể của bệnh nhân, hơn một năm nay, ông cảm thấy bị yếu mệt dần, nôn ói, bụng to, tiêu chảy, ăn uống kém, đã khám và điều trị nhiều bệnh viện khác nhau với chẩn đoán là viêm dạ dày, nấm thực quản…

Tuy nhiên, bệnh ngày càng nặng, ông B. nôn ói liên tục, không ăn uống được dẫn đến thể trạng và tinh thần bị suy kiệt. Sau đó ông được người quen giới thiệu đến bệnh viện Hoàn Mỹ Vạn Phúc 1 thăm khám.

Bụng bệnh nhân chướng to khi nhập viện - Ảnh: BVCC

Khai thác hồ sơ khám chữa bệnh cũ của bệnh nhân, các bác sĩ bệnh viện Hoàn Mỹ Vạn Phúc 1 bất ngờ phát hiện ông B. bị đau lưng, tê chân nhiều năm, đã uống rất nhiều thuốc giảm đau Tây y và Đông y ở nhiều cơ sở khám chữa bệnh khác nhau. Đặc biệt, những cơ sở ông B. đến khám chữa bệnh chỉ cho thuốc mà không tìm hiểu hồ sơ điều trị cũ. 

Sau khi hội chẩn, các bác sĩ quyết định điều trị cho ông B. với chẩn đoán mắc hội chứng Cushing. Đây là một loại hội chứng do tác dụng phụ của việc sử dụng thuốc Corticoid dài hạn. Đồng thời, bênh nhân cũng được theo dõi suy thượng thận thứ phát do thuốc, viêm dạ dày trào ngược thực quản, nhiễm trùng tiêu hóa, viêm phế quản, suy nhược cơ thể.

Các bác sĩ bệnh viện Hoàn Mỹ Vạn phúc 1 cho biết khai thác kỹ bệnh sử, tiền sử là “chìa khóa” cơ bản để giải “bài toán chẩn đoán”. Nếu không, chúng ta sẽ tự biến một ca bệnh dễ thành một ca khó khăn, đồng nghĩa sẽ mất rất nhiều thời gian, tiền bạc của người bệnh.

Bác bác sĩ cũng khuyến cáo người dân không nên tự ý điều trị bằng những phương pháp dân gian. Nên chọn cơ sở khám chữa bệnh uy tín để thăm khám khi sức khỏe không tốt.

Đối với trường hợp của bệnh nhân B., tất cả các biểu hiện bệnh lý hôm nay của ông đều là hậu quả của việc điều trị đau lưng với dùng thuốc kháng viêm giảm đau nhóm Glucocorticoide kéo dài, lặp lại với nhiều người kê đơn khác nhau.  

Sau thời gian điều trị tích cực, sức khẻo bệnh nhân đã nhanh chóng phục hồi - Ảnh: BVCC

Qua đó, các bác sĩ nhấn mạnh, lịch sử bệnh tật và các loại thuốc đã dùng, hồ sơ khám chữa bệnh cũ (toa thuốc; kết quả xét nghiệm;…) là thông tin vô cùng quan trọng mà bệnh nhân phải lưu ý để trình bày với bác sĩ khi đi khám bệnh. Về phía các bác sĩ, việc chịu khó tìm hiểu, khai thác bệnh sử của bệnh nhân là chìa khóa then chốt để mở đúng cánh cửa chẩn đoán và điều trị hiệu quả.

Sau 6 ngày điều trị tích cực, sức khỏe bệnh nhân hồi phục khá nhanh và đã được xuất viện.