Đau bụng dưới ở nam có thể do bệnh tật liên quan đến tuyến tiền liệt

Theo số liệu y khoa, các chuyên gia sức khỏe trên Familydoctor cho biết, số nam giới mắc bệnh về tuyến tiền liệt tương đối nhiều, trong đó, hầu như người bệnh đều có triệu chứng đau bụng dưới ở các mức độ khác nhau, đặc biệt đau do tính phản xạ là thường gặp nhất.

Đau bụng dưới thường xuyên có thể là tín hiệu bệnh tật - Ảnh minh họa: Internet

Các chuyên gia thuộc nam khoa lý giải: Những cơn đau bụng dưới ở nam do bệnh tuyến tiền liệt không chỉ giới hạn xảy ra ở phần niệu đạo và bộ phận sinh dục mà còn lan ra các vùng lân cận, thậm chí phần đùi trên cũng có thể bị đau do viêm tuyến tiền liệt.

Đau bụng dưới ở nam cũng có thể do viêm đường tiểu

Nhiều người cho rằng chứng viêm đường tiểu sẽ xảy ra nhiều hơn ở nữ giới vì kết cấu cơ thể nam giới đối với niệu đạo mà nói sẽ không dễ bị viêm nhiễm. Tuy nhiên thực tế, nếu bình thường đàn ông không chú ý vấn đề vệ sinh cá nhân thì cũng có nhiều nguy cơ bị viêm đường tiểu, một khi mắc bệnh, triệu chứng thường gặp nhất chính là đau bụng dưới.

Vì vậy, nếu tình trạng đau bụng dưới âm ỉ ở nam kéo dài thường xuyên, đồng thời kèm theo các biểu hiện khác như cảm giác nóng hoặc khó chịu khi tiểu, có khi còn bị tiểu đau rát.., bạn nên nhanh chóng đến bệnh viện kiểm tra và điều trị sớm.

Viêm niệu đạo cũng có biểu hiện đau bụng dưới ở nam - Ảnh minh họa: Internet

Viêm niệu đạo chủ yếu là do bị viêm nhiễm khuẩn bệnh như Chlamydia, lậu cầu, Mycoplasma gây ra. Năng lực tự sinh sôi của các vi khuẩn này rất mạnh, nếu không tích cực điều trị sẽ dễ khiến bệnh bị “ác tính hóa”, dẫn đến viêm nhiễm các bộ phận khác của cơ quan sinh dục.

Đau bụng dưới ở nam giới không do viêm nhưng vẫn có thể do đau tuyến tiền liệt gây ra

Đa số đau bụng dưới ở nam đều do tuyến tiền liệt bị đau gây ra. Trong tình huống thông thường, rất nhiều bệnh nhân khi kiểm tra cũng không tìm được vi khuẩn nhưng lại có các triệu chứng như tiểu nhiều lần, khó tiểu v.v… gây khó chịu ở các mức độ khác nhau.

Ngoài ra, có trường hợp còn xuất hiện cảm giác đau ở túi tinh hoàn, lúc ngồi cũng gây đau đớn. Tất cả những triệu chứng này đại đa số đều là do chứng đau tuyến tiền liệt gây ra chứ không phải do bị viêm nhiễm khuẩn.

Viêm tinh hoàn khiến nam giới thường bị đau bụng dưới trong và sau khi quan hệ tình dục - Ảnh minh họa: Internet

Đau bụng dưới ở nam cũng có liên quan đến sinh hoạt tình dục

Không ít người trong và sau khi quan hệ chăn gối đều xuất hiện cơn đau bụng dưới ở mức độ khác nhau. Trường hợp này cần chú ý nhiều hơn vì rất có khả năng bạn bị viêm nhiễm hệ thống sinh dục hoặc đường tiết niệu, điển hình như viêm tinh hoàn, viêm phụ cận, co giãn tĩnh mạch v.v…

Đau bụng dưới ở nam có thể nói là một biểu hiện khá phổ biến và không giới hạn tuổi tác. Vì vậy, bình thường bạn nên chú ý về các cảm giác trong cơ thể. Một khi phát hiện tình trạng đau kéo dài thì càng phải cảnh giác. Tốt nhất nếu không biết nguyên nhân cụ thể thì nên đến bệnh viện để được kiểm tra, xét nghiệm và kịp thời điều trị.

Không loại trừ tư thế ngủ cũng gây ra đau bụng dưới ở nam

Tư thế ngủ không phù hợp cũng có thể gây đau bụng dưới ở nam - Ảnh minh họa: Internet

Bên cạnh các nhân tố bệnh tật nêu trên thì tư thế ngủ cũng có thể là tác nhân ngoại lực gây ra đau bụng dưới bên trái ở nam. Bạn có thể thử dùng tay ấn vào vùng cơ bị đau, nếu khi ấn mà cảm giác đau không rõ rệt nhưng sau đó trạng thái đau lại tăng mạnh hơn thì có thể do tư thế ngủ không thỏa đáng gây ảnh hưởng các cơ.

Bạn chỉ cần điều chỉnh tư thế ngủ phù hợp, sau 3 đến 5 ngày thì tình trạng đau bụng dưới sẽ tự nhiên mất đi. Đây chỉ là đau do tác động từ bên ngoài mà không phải bệnh tật, không đáng lo ngại.

Nguồn:

https://nanke.familydoctor.com.cn/a/201811/2520350.html

https://jingyan.baidu.com/article/4dc40848b870d4c8d846f161.html