Cải bó xôi hay còn gọi là rau chân vịt hay rau bina, một món ăn rất tốt cho sức khỏe. Hàm lượng các vitamin A, C, K cao trong rau cải bó xôi giúp bảo vệ hệ tim mạch, ngăn ngừa nguy cơ suy tim, xơ vữa động mạch, tăng huyết áp.

Canxi, vitamin D và K trong cải bó xôi giúp cho hệ xương khớp khỏe mạnh, đặc biệt, với trẻ nhỏ ăn cải bó xôi thường xuyên cũng là một cách hỗ trợ tăng chiều cao, còn với người cao tuổi, cải bó xôi giúp ngừa các bệnh về xương khớp, loãng xương.

Cải bó xôi hay còn gọi là rau chân vịt hay rau bina, một món ăn rất tốt cho sức khỏe. Ảnh minh họa: Internet

Hàm lượng chất xơ trong cải bó xôi không hề nhỏ, theo đó, rau hỗ trợ hiệu quả trong việc kích thích hoạt động của hệ tiêu hóa, giúp trị táo bón, hạn chế triệu chứng khó tiêu.

Tuy có nhiều công dụng tốt cho sức khỏe nhưng 3 đối tượng dưới đây cần cân nhắc khi ăn:

Người bị bệnh tim mạch đang dùng thuốc chống đông

Cải bó xôi chứa hàm lượng cao vitamin K, một loại khoáng chất làm giảm hiệu quả của thuốc chống đông máu. Thuốc chống đông máu như warfarin thường được sử dụng để ngăn ngừa sự khởi phát của đột quỵ. Vitamin K sẽ làm giảm hiệu quả của Warfarin. Do đó, những người dùng thuốc chống đông phải giảm lượng cải bó xôi.

Những người bị sỏi thận

Cải bó xôi có chứa oxalat, là hợp chất có thể hình thành sỏi trong cơ thể người nếu tiêu thụ quá mức. Những viên sỏi này được hình thành do sự gia tăng hàm lượng oxalat trong nước tiểu. Các loại sỏi thận phổ biến nhất là sỏi canxi oxalat. Một trăm gam cải bó xôi chứa 970 miligam oxalat.

Cải bó xôi có chứa oxalat, là hợp chất có thể hình thành sỏi trong cơ thể người nếu tiêu thụ quá mức. Ảnh minh họa: Internet

Người sau phẫu thuật

Cải bó xôi có thể làm giảm lượng đường trong máu. Một số bác sĩ lo lắng rằng nó có thể can thiệp vào kiểm soát lượng đường huyết trong và sau khi phẫu thuật. Ngừng sử dụng cải bó xôi với liều lượng có trong thuốc ít nhất 2 tuần trước khi phẫu thuật theo lịch trình.