Đậu xanh là một trong những loại ngũ cốc với nhiều dưỡng chất tốt cho sức khỏe. Bằng cách nấu nước đậu xanh uống đều đặn sẽ đem lại những lợi ích tuyệt vời. Để chăm sóc sức khỏe gia đình tốt hơn mỗi ngày, chị em nội trợ hãy thường xuyên nấu nước này uống và sử dụng một cách hợp lý nhất.

Uống nước đậu xanh có tác dụng gì?

Bổ sung dưỡng chất cho cơ thể khi uống nước đậu xanh

Đậu xanh thuộc họ nhà đậu, trong nó chứa nhiều loại vitamin B, E, C cùng các thành phần khác như kẽm, sắt, magie, protein, chất xơ,... Đây đều là những dưỡng chất cần thiết cho sức khỏe cũng như sự hoạt động bình thường của tế bào.

Đậu xanh có tính mát, không độc có tác dụng thanh nhiệt, giải độc gan, làm sạch da, cải thiện tình trạng lở loét, sáng mắt. Đồng thời, đậu xanh còn là sản phẩm tuyệt vời để nuôi dưỡng da trở nên trắng hồng, mịn màng ngay từ bên trong.

Nếu biết sử dụng hợp lý, việc uống nước đậu xanh hay các chế phẩm khác từ đậu xanh còn giúp hệ tiêu hóa hoạt động tốt, tăng cường sức khỏe thận, gan, tim mạch, phòng ngừa ung thư, chống lão hóa và đặc biệt giúp giảm cân, duy trì vóc dáng hiệu quả, an toàn.

Chính vì những lợi ích thiết thực này, không ít người đã thường xuyên dùng đậu xanh trong nhiều loại đồ ăn, thức uống khác nhau để chăm sóc gia đình. Có thể kể đến đó là nước đậu xanh rang, cháo đậu xanh, xôi hoặc chè đậu xanh. Tùy vào sở thích mà mỗi người sẽ có cách nấu khác nhau. Tuy nhiên, nếu như muốn phát huy tốt công dụng của đậu xanh thì nấu nước đậu xanh uống tỏ ra tốt hơn hẳn.

Cách làm nước đậu xanh

Để làm được thứ nước uống thanh nhiệt này, trước tiên cần chuẩn bị đầy đủ các nguyên liệu cần thiết như đậu xanh, nước, giấm. Đối với đậu xanh cần chọn loại mới, không bị hư hại, mốc, hạt chắc và đều nhau để đảm bảo nước đậu nấu sẽ ngon và lưu giữ được các dưỡng chất cần thiết cho cơ thể.

Công đoạn sơ chế

Công đoạn sơ chế chuẩn bị nấu nước đậu xanh

Sau khi đã chuẩn bị nguyên liệu xong, hãy rửa sạch đậu xanh, lúc này hãy loại bỏ những hạt bị hư và ngâm đậu xanh với nước khoảng 4 giờ đồng hồ để hạt đậu nở đều, mềm giúp rút ngắn thời gian nấu. Sau đó, đãi sạch đậu để ráo.

Tiến hành nấu nước đậu

Cho đậu xanh đã đãi vào một nồi nước vừa đủ tiến hành nấu. Đợi nước sôi khoảng 10 phút thì tắt bếp và ngâm đậu như vậy thêm 10 phút nữa. Tới đây, chỉ cần đợi nước nguội bớt là có thể lọc bỏ xác đậu và lấy nước uống. Nếu muốn tăng thêm hương vị, có thể cho thêm chút giấm vào nồi nước.

Ngoài ra, còn một cách khác đó là nấu nước đậu xanh rang. Thay vì ngâm đậu với nước, hãy đem phơi đậu cho khô rồi đem rang lên đến khi đậu có mùi thơm và khô đều. Sau đó tiến hành nấu nước đậu như bình thường.

Thành phẩm nước đậu xanh thành công đó là nước có màu vàng xanh nhạt của đậu, nước có mùi thơm nhẹ, vị sẽ hơi chua khi có giấm.

Uống nước đậu xanh đều đặn tốt cho cơ thể

Uống nước đậu xanh hợp lý

Theo các chuyên gia, việc lạm dụng uống hoặc ăn quá nhiều sẽ gây ra các ảnh hưởng xấu đến cơ thể. Như vậy, mỗi ngày chỉ nên uống từ 1 – 2 ly nước đậu xanh. Có thể uống sau khi ăn hoặc mỗi khi cảm thấy khát nước cũng được.

Nếu muốn uống nước đậu xanh giảm cân thì nên uống trước bữa ăn khoảng 15 phút. Với cách này, nước đậu xanh sẽ tạo độ no nhanh, giảm lượng thức ăn tiêu thụ sau đó và nếu duy trì như vậy sẽ giúp đốt cháy lượng mỡ dư thừa giúp giảm cân hiệu quả hơn.

Theo đó, bằng cách nấu nước đậu xanh uống thường xuyên sẽ đem lại nhiều lợi ích cho sức khỏe cơ thể cũng như chăm sóc vẻ đẹp làn da, vóc dáng hoàn hảo hơn. Chị em hãy thêm đậu xanh vào thực đơn ăn uống của gia đình.