Kỹ thuật muối măng ớt chuẩn mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe

Măng muối tỏi ớt là một món ăn thơm ngon, dinh dưỡng được nhiều người yêu thích. Đây là loại một món ăn kèm hấp dẫn trong bữa cơm gia đình hay các buổi tiệc của nhiều người.

Nắm được cách muối măng ớt ngon sẽ tạo ra được món măng mang hương vị chua chua, cay cay quyện cùng vị giòn giòn ngon tuyệt lôi cuốn bao tín đồ ẩm thực thích ăn cay. Lọ măng ớt vừa được mở ra thì mùi chua ngọt thêm chút hăng nhẹ của tỏi, mùi giấm, mùi măng kèm ớt bay lên kích thích vị giác vô cùng.

Măng ngâm tỏi ớt thường không được xem là một món ăn chính mà nó coi như món gia vị ăn kèm. Đây không chỉ là món ăn kèm ngon tuyệt xuất hiện thường xuyên trong bữa ăn của các gia đình Việt mà còn có mặt nhiều tại các quán ăn.

Nắm được cách muối măng ớt ngon sẽ tạo nên món ăn kèm vừa ngon vừa tốt cho sức khỏe - Ảnh minh họa: Internet

Người ta thường dùng măng ngâm tỏi ớt để ăn cùng các món chính như lẩu, bún, phở hoặc mì, trong nước chấm, các món canh… vì nó mang đến một hương vị đậm đà tinh tế cho người ăn.

Nhất là với những món có nước dùng được hầm từ xương các loại thịt heo, bò, gia cầm thì món măng ớt muối chua ngọt lại rất hợp vị và giúp đỡ ngấy, khi ăn chất mỡ màng của thịt, từng sợi bún, hủ tiếu hòa quyện cùng vị cay của ớt, chua, ngọt của giấm đường và vị đắng của măng.

Măng ớt ngâm thường được gắp ra bát nước mắm rồi ăn kèm thức ăn hoặc có thể cho vào ăn kèm cùng lúc với bún, phở, mì... đều rất hấp dẫn.

Ngày càng có nhiều bà nội trợ tìm hiểu cách cách muối măng ớt ngon hay mới lạ hơn là cách muối măng ớt không cần giấm để có thể tự tay đi chợ, lựa chọn nguyên liệu và làm cho gia đình mình những lọ măng ngâm vừa thơm ngon vừa an toàn.

Khi đã biết cách làm món ăn này thì dù hết mùa măng, bạn và gia đình vẫn có thể thưởng thức món măng chua, cay cay, thơm lừng và ngon tuyệt hảo vì thời gian bảo quản được khá lâu.

Măng ớt muối chua ăn kèm cùng bún, phở, mì, các món canh hay cho vào trong nước chấm... đều rất hấp dẫn - Ảnh minh họa: Internet

Măng để ngâm cùng giấm ớt trong cách muối măng ớt ngon là các loại măng quen thuộc thường gặp như măng tre, măng bát độ... Khi măng vào mùa, chị em có thể tha hồ tìm mua để làm món ăn ngon tuyệt này cho cả nhà thưởng thức.

Măng ớt muối chua không chỉ là món ăn ngon mà còn chứa nhiều dinh dưỡng tốt cho sức khỏe. Trong măng có nhiều vitamin A, C, canxi cùng với sắt và folate (đây loại vitamin mà con người thường bị thiếu hụt nhất).

Điều thú vị hơn nữa là từ thời cổ đại, măng đã được sử dụng để nấu nướng và thậm chí còn dùng cho mục đích y học.

Nếu thường xuyên ăn măng (theo khẩu phần phù hợp) cả măng khô lẫn măng tươi, cơ thể bạn sẽ thu nhận đầy đủ folate, chất rất cần thiết cho sức khoẻ, chống lại bệnh về tim và ngăn chặn nguy cơ khuyết tật của thai nhi.

Thường xuyên ăn măng (theo khẩu phần phù hợp) giúp cơ thể thu nhận đầy đủ chất folate - Ảnh minh họa: Internet

Một nguyên liệu khác không kém phần quan trọng trong món măng ớt muối chua nữa là ớt. Ớt là một loại cây được trồng rất nhiều ở nước ta. Quả ớt là một loại gia vị quan trọng trong các món ăn. Trong ớt có chứa chất capsaicin (C9H14O2 - hợp chất gây đỏ, nóng của ớt).

Chất này có khả năng tiêu diệt các tế bào ung thư bằng cách tấn công trung tâm năng lượng của chúng, qua đó làm giảm huyết áp, giảm béo.

Ngoài ra, trong ớt còn chứa một số chất dinh dưỡng khác giúp máu lưu thông tốt, tránh được tình trạng đóng vón tiểu cầu (là một nguyên nhân dẫn đến chứng nhồi máu cơ tim rất nguy hiểm).

Một điều thú vị ít người biết nữa là chất cay có trong ớt còn khiến não bộ tiết ra loại chất hoá học làm giảm bớt đau đớn.

Trong món măng muối ớt có sự xuất hiện của cả hai loại nguyên liệu là măng và ớt mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe nên thường xuyên dùng món ngon này sẽ rất tốt cho bạn và gia đình.

Cùng với măng thì ớt là nguyên liệu quan trọng trong cách muối măng ớt ngon - Ảnh minh họa: Internet

Cách làm măng muối ớt

Cách muối măng ớt ngon là công thức mà rất nhiều chị em nội trợ tìm kiếm và thường xuyên cập nhật để làm ra một món ăn kèm hoặc kết hợp cùng vài nguyên liệu khác để tạo nên món ăn chính cực ngon.

Làm măng muối ớt khá giống với cách làm măng chua, tuy nhiên nó đòi hỏi một số các yêu cầu đặc trưng riêng biệt từ khâu chọn nguyên liệu đến lúc chế biến. Cụ thể như sau:

1. Chọn nguyên liệu

Để làm một lọ măng ngâm có mùi vị hấp dẫn, thơm ngon, kích thích tiêu hóa vừa không bị váng mà vẫn đảm bảo hợp vệ sinh thì trước tiên phải lựa chọn được những nguyên liệu thích hợp.

Chọn măng

Măng tươi: chuẩn bị 1 - 2 cái măng nặng khoảng 2kg. Lưu ý khi chọn măng tươi, phải:

Quan sát kỹ củ măng, nên lấy những củ mà bên ngoài vỏ còn tươi, mới, khi bóp vào thấy chắc, cứng là được.

Khi chọn măng nên chọn củ to và ngắn hoặc to nhỏ đều nhau, không cong, giòn nhưng non, có thể có hình thô, không có lá vàng, lá nát, măng không héo, bề mặt không có đốm, vỏ mỏng. Nhìn bằng mắt thường thì loại măng ngon sẽ có vỏ mỏng vừa phải, chất giòn, nhiều nước, khi ngửi cảm nhận được vị tươi ngon có mùi thơm đặc trưng.

Bên cạnh đó, bạn cũng nên lưu ý có trường hợp người bán muốn để lâu hoặc làm cho măng có bề ngoài đẹp hơn nên họ sử dụng hóa chất tẩy măng. Nếu phát hiện măng có màu trắng, vàng bất thường và có mùi hôi khó chịu thì không nên sử dụng.

Các nguyên liệu chính trong món măng ớt muối chua - Ảnh minh họa: Internet

Chọn ớt

Có rất nhiều loại ớt với nhiều hình dạng, kích thước và màu sắc khác nhau. Tùy thuộc vào sở thích cá nhân của mỗi người và gia đình mà bạn có thể chọn lựa chọn loại ớt nào như ớt sừng, ớt chuông, ớt hiểm… Tuy nhiên, điểm chung cần lưu ý là nên chọn những trái ớt tươi, màu xanh và giòn, sờ chắc tay, không mềm hay nhũn với kích cỡ nhỏ hoặc trung bình sẽ phù hợp với món măng muối ớt.

Vì ớt to thường có rất nhiều xơ, mùi vị không đậm đà. Những trái ớt đã bị mềm, đổi màu khi đã để lâu sẽ không thể dùng được nên cần loại bỏ ra trước khi cho vào ngâm chung với măng. Bên cạnh đó, một lưu ý nhỏ cho bạn là nếu chọn ớt cay như ớt chỉ thiên thì món ăn cũng sẽ ngon hơn.

Giấm ăn

Vì giấm ăn chính là dung dịch chủ yếu để pha nước ngâm măng. Chất lượng của giấm sẽ ảnh hưởng lớn đến món măng muối ớt nên bạn cần chọn lựa kỹ phần nguyên liệu này. Tốt nhất là chọn loại giấm gạo hoặc giấm trắng có chất lượng cao.

Các gia vị: Ngoài ba nguyên liệu chính là măng, ớt và giấm thì các loại gia vị như tỏi, ớt, muối, đường cũng là phần không thể thiếu trong cách muối măng ớt ngon.

Cụ thể là bạn cần chuẩn bị thêm 3- 4 củ tỏi, nên chọn tỏi ta với những củ có tép đều nhau, cầm nặng, chắc tay để ngâm cho thơm, lấy thêm 1 chút muối (khoảng chừng 3 thìa cafe) và khoảng 2 thìa cafe đường để ngâm măng chua.

Phần cuối cùng là chọn 1 bình thủy tinh sạch (không nên dùng bình hay hộp nhựa để muối măng ớt vì không tốt cho sức khỏe).

Các loại gia vị như tỏi, ớt, muối, đường cũng là phần không thể thiếu trong cách muối măng ớt ngon - Ảnh minh họa: Internet

2. Hướng dẫn muối măng ớt

Bước 1: Sơ chế nguyên liệu

Măng khi mua về đêm đi bóc bỏ lớp vỏ, gọt bớt phần già và không ngon đi, sau đó rửa sạch, để khô ráo. Một lúc sau đem bào mỏng như sợi khoai tây chiên hoặc thái sợi ngắn to bằng cỡ chiếc đũa ăn cơm.

Ớt nếu quả to thì thái lát, còn với ớt nhỏ thì chỉ cần cắt bỏ cuống.

Tỏi sau khi bóc vỏ thì thái lát dọc.

Bình thủy tinh rửa thật sạch và để khô.

Một lưu ý trong cách muối măng ớt ngon là khi sơ chế các nguyên liệu, tay người chế biến cần sạch và khô. Cả các nguyên liệu trước khi đem ngâm cùng với măng cũng cần có độ khô ráo. Vì nếu tay và các nguyên liệu bị ướt sẽ khiến măng ngâm nhanh bị màng và không giữ được lâu.

Bước 2: Ngâm măng trong nước muối

Pha chút nước muối loãng và cho măng vào ngâm để khoảng 2 giờ, cần nhớ thỉnh thoảng thay nước ngâm. Sau đó vớt măng ra để thật khô ráo. Việc để phần măng khô ráo rất quan trọng vì nếu còn ướt, dù ít hay nhiều thì khi ngâm sẽ nhanh bị màng và không ngon.

Bước 3: Làm nước ngâm măng

Sau công đoạn ngâm nước muối sẽ đến bước làm nước ngâm măng, bước này khá quan trọng vì quyết định độ ngon của món măng ớt muối chua. Đầu tiên, cho khoảng 2 lít nước đun sôi để nguội vào bình thủy tinh, cho thêm 2 - 3 thìa muối, nêm nếm sao cho mặn hơn lúc nấu canh một chút là được.

Sau đó thêm nửa thìa đường, khi hòa tan hết vào nước ngâm thì mới cho tỏi, ớt vào và khuấy đều. Nếu làm măng nhanh chua hơn và thơm hơn bạn có thể cho thêm một chút giấm gạo vào.

Bước làm nước ngâm măng khá quan trọng vì quyết định độ ngon của món măng ớt muối chua - Ảnh minh họa: Internet

Bước 4: Hoàn thiện cách muối măng ớt ngon

Bước cuối cùng của công đoạn muối măng ớt là thả măng vào bình nước ngâm rồi đảo đều liên tục. Sau đó đậy nắp kín và để khoảng 4-5 ngày là có thể dùng được tùy theo nhiệt độ môi trường bên ngoài.

Khi thử nếm thấy măng đã chua vừa phải thì bạn nên cho vào ngăn mát tủ lạnh rồi dùng dần hoặc để ngoài đều được. Vì măng ớt muối chua đã được bảo quản sẵn bằng cách lên men tự nhiên nên sẽ không bị hỏng.

Món măng ớt muối ngâm nhìn có vẻ dễ làm là thế nhưng không phải ai cũng biết cách ngâm măng cho ngon và bảo quản sao cho không bị màng, nổi váng. Vì vậy khi ăn bạn cần dùng đũa sạch gắp, không nên dùng đũa bẩn hay ướt sẽ làm măng bị tình trạng màng.

Lưu ý khi thực hiện cách muối măng ớt chua ngọt

Để bảo quản lọ măng ớt ngâm lâu hơn hạn sử dụng thông thường, bạn có thể dùng muối tinh hoặc muối chuyên dùng cho việc ngâm giấm.

Ngoài ra ở bước chuẩn bị nguyên liệu cũng cần chọn loại giấm có chất lượng tốt, tuyệt đối không thay thế giấm bằng các thành phần có tính axit khác mà chưa được kiểm định vì chúng có sự khác nhau về độ pH của nước ngâm giấm và hoàn toàn có thể gây hại cho sức khỏe. Nếu thích vị của quả mắc mật bạn cũng có thể cho thêm vào nước ngâm muối măng ớt  vì sẽ giúp món ăn ngon và hấp dẫn hơn nữa.

Chúc các bạn thành công!