Sở Y tế Nghệ An cho biết, nữ bác sĩ này từ Đà Nẵng về huyện Yên Thành trong ngày 25/7. Sáng 26/7, cô trình báo với cơ sở y tế vì ngày 21/7 đã trực tiếp thăm khám "bệnh nhân 418" tại Trung tâm y tế quận Hải Châu.

Nữ bác sĩ hiện sức khỏe bình thường, không có biểu hiện khác thường. "Tối nay, kết quả xét nghiệm Covid-19 lần một cho kết quả âm tính. Người này đang được cách ly y tế và chúng tôi tiếp tục lấy mẫu xét nghiệm trong thời gian tới để xác định có bị nhiễm bệnh hay không", ông Dương Đình Chỉnh (Giám đốc Sở Y tế Nghệ An) nói.

Theo điều tra dịch tễ, ngày 21/7 nữ bác sĩ trực tiếp thăm khám cho "bệnh nhân 418" (lúc đó chưa phát hiện dương tính) tại trung tâm y tế. Chiều cùng ngày, cô đi mua máy đo huyết áp tại Đà Nẵng, tối cùng ngày đưa máy cho một người bạn.

Sáng 22-23/7, nữ bác sĩ đi làm bình thường, ngày 24/7 tới nhà một người bạn trước khi ra ga tàu về quê ở Nghệ An...

Kỹ thuật viên trung tâm kiểm soát bệnh tật Nghệ An làm xét nghiệm nCoV. Ảnh: Nguyễn Hải

Từ 24/7, Sở Y tế Nghệ An đã chỉ đạo Trung tâm Y tế cấp huyện lập danh sách tất cả người từ Đà Nẵng trở về Nghệ An trong 14 ngày qua để điều tra dịch tễ, kiểm tra thân nhiệt. Trường hợp nghi nhiễm Covid-19 sẽ được cách ly và lấy mẫu xét nghiệm, số còn lại theo dõi sức khỏe tại nhà.

Để việc rà soát thuận lợi, ngành y tế kêu gọi công dân từng đến Đà Nẵng trong 14 ngày qua tự nguyện khai báo y tế với chính quyền. Những người có biểu hiện như ho khan, sốt... cần thông báo ngay cho cơ sở y tế.

Các cơ sở khám chữa bệnh trên địa bàn được yêu cầu thực hiện nghiêm việc phân luồng, kiểm soát người tới khám, chữa bệnh, hạn chế thăm hỏi tại bệnh viện; chuẩn bị thiết bị y tế, phương tiện cho các đội cấp cứu nội, ngoại viện để sẵn sàng làm nhiệm vụ khi được điều động.

Nhà chức trách chưa thống kê cụ thể lượng người từ Đà Nẵng về Nghệ An 14 ngày qua, song ước lượng lên đến hàng nghìn người.

Hai ngày qua, Việt Nam ghi nhận 4 ca nhiễm nCoV cộng đồng, chấm dứt 99 ngày không lây nhiễm cộng đồng. Đà Nẵng đến nay ghi nhận 3 ca nhiễm mới; Quảng Ngãi một ca. Số ca nhiễm lên 420, trong đó 365 người đã khỏi