Có rất nhiều cách làm chả chay từ nhiều nguyên liệu khác nhau, tuỳ theo sở thích và khẩu vị của gia đình mình để bạn lựa chọn cách làm phù hợp. Ưu điểm làm chả chay ở gia đình sẽ đảm bảo an toàn thực phẩm vì thường chả mua ngoài sẽ có thêm các chất phụ gia bảo quản, không tốt cho sức khoẻ.

Hướng dẫn cách làm chả lụa chay

Nguyên liệu cần chuẩn bị:

500g tàu hủ ky

3 gốc hành boa rô

Dầu ăn, lá chuối, lạt tre (nếu không có lạt có thể thay thế bằng dây nilong)

Gia vị chay: muối, bột nêm chay, hạt tiêu trắng

Cách thực hiện:

Bước 1: Cách làm chả chay bằng tàu hủ ky khá dễ thực hiện. Đầu tiên, bạn tiến hành sơ chế các nguyên liệu như sau

  • Hành bao rô cắt nhỏ, sau đó cho vào chảo dầu phi thơm tới khi vàng xém là được. Sau đó vớt ra để cho ráo dầu
  • Lá chuối cần được lau qua và cắt thành những miếng nhỏ có chiều ngang khoảng 15 cm để gói chả lụa
  • Nếu dùng tàu hủ ki khô ban cần phải ngâm với nước ấm vào tiếng, sau đó rửa sạch và vắt khô. Nếu bạn dùng tàu hủ ky tươi thì rửa lại với nước ấm cho đến khi thấy nước không còn đục thì vắt khô và để ráo.
Tàu hủ ky hay còn gọi là phù trúc hoặc váng đầu là sản phẩm từ đậu nành, là nguyên liệu phổ biến cho các món ăn chay - Ảnh minh họa: Internet

Bước 2: Tẩm gia vị vào tàu hủ ky. Cho 2 muỗng dầu phi hành boa rô, 1 muỗng cà phê muối, 1 muỗng cà phê tiêu xay, ½ muỗng cà phê hạt, ½ muỗng cà phê hạt nêm chay.

Bước 3: Cách làm chả chay cũng tương tự như chả lụa mặn. Bạn trải 2 tấm lá chuối lên một mặt phẳng rộng rồi cho tàu hủ ky vào 1 góc lá sau đó cuộn tròn lại cho thật chặt tay. Để cho bạn dễ hình dung, cách gói chả tương tự như khi bạn gói bánh tét.

Dùng lạt buộc xung quanh phần giữa thân chả lụa. Để gói dễ hơn, các bạn có thể cố định trước bằng dây chun, sau đó mới buộc lạt để đòn chả không bị xê dịch.

Sau khi đã dùng lạt cố định ở thân, bạn gấp 1 đầu lá chuối lại rồi dựng chả lên, ấn đều phù trúc xuống.

Sau đó bạn gấp lá chuối lại, lấy 2 miếng lá chuối cắt nhỏ phủ hình chữ thập lên rùi dùng lạt buộc lại để đòn chả được kín nhất.

Làm tương tự đầu bên kia, sau đó buộc thêm 2 lạt ở giữa nữa, để đòn chả được chắc và kín.

Sau khi gói xong bạn nên kiểm tra lại xem có phần nào của chả bị hở không để tránh trường hợp khi hấp chả bị rớt ra ngoài.

Bước 4: Hấp chả lụa chay. Nếu chỉ hấp 1,2 đòn chả bạn có thể sử dụng nồi cơm điện để hấp, vừa đơn giản vừa nhanh chóng.

Nếu bạn hấp số lượng lớn nên sử dụng nồi hong, xếp chả lụa vào và hấp trong vòng 1 – 2 tiếng.

Cách làm chả chay đạt yêu cầu khi cắt miếng chả sẽ dai, không bị vỡ vụn - Ảnh minh họa: Internet

Khi chả chín bạn đừng vội vớt ra vội mà hãy để chả nguội (mục đích để chả giò co lại). Khi dùng thì cắt miếng vừa ăn, chắc chắn món chả chay làm bằng tàu hủ ky sẽ cực kỳ lạ miệng và hấp dẫn.

Cách làm chả chay bằng đậu xanh

Một trong những cách làm chả chay khác đó là sử dụng đậu xanh cũng rất thơm ngon.

Nguyên liệu cần chuẩn bị:

Đỗ xanh (đậu xanh): 200 gram

Đậu phụ: 2 bìa

Mộc nhĩ: 10 tai

Bột ngô: 3 thìa

Bột chiên xù: 1 gói

Gia vị: dầu ăn muối, tiêu, hạt nêm chay

Cách thực hiện:

Bước 1: Sơ chế nguyên liệu

Đậu xanh vo sạch, sau đó ngâm cho nở mềm. Sau khi ngâm xong, bạn đem đậu xanh đi luộc chín, để ráo nước và cuối cùng là giã cho thật nhuyễn mịn.

Đậu phụ rửa sạch rồi lau khô. Cho đậu phụ vào tô rồi dùng thìa tán nhuyễn.

Ngâm mộc nhĩ với nước ấm cho tới khi mộc nhĩ nở. Mộc nhĩ nở, bạn rửa sạch các tai và cắt bỏ chân. Cuối cùng, bạn đem mộc nhĩ thái sợi rồi băm nhỏ.

Sử dụng đậu xanh cà vỏ cho món chả chay - Ảnh minh họa: Internet

Bước 2: Ướp chả

Đem phần đậu xanh giã mịn + đậu phụ + mộc nhĩ băm trộn chung trong một tô. Tiếp theo bạn cho gia vị gồm 1 muỗng cà phê nước mắm chay, 1 muỗng cà phê hạt nêm chay, 1 muỗng cà phê bột ngọt. Trộn kỹ phần nguyên liệu này cùng với 3 thìa ngô.

Dùng thìa và đũa quết để chả được mịn. Xoa một chút dầu ăn vào lòng bàn tay sau đó nặn chả thành những viên vừa ăn. Cuối cùng, bạn lăn viên chả qua lớp bột chiên xù.

Bước 3: Chuẩn bị một chảo dầu nóng. Khi dầu đã già bạn thả từng viên chả vào chiên xù đến khi chả chuyển qua màu vàng là chả chín. Lưu ý đợi chả vàng một bên mặt rồi lật lại chiên mặt còn lại để chả không bị nát.

Chả chín, bạn vớt ra ngoài cho ráo dầu. Cách làm chả chay đậu xanh sẽ là một món ăn bổ dưỡng sức khoẻ, có màu sắc đẹp mắt vào ngày rằm, mồng một hoặc lễ Vu Lan.

Chả chay bằng đậu xanh có thể được sử dụng như món khai vị - Ảnh minh họa: Internet

Cách làm chả giò chay bằng đậu khoai môn

Chả giò chay là món ăn đơn giản, dễ thực hiện, sử dụng các nguyên liệu dễ mua và giá thành rẻ. Miến chả giò vàng rụm, cuốn cùng với rau sống và nước mắm chua cay sẽ là gợi ý hấp dẫn cho người ăn chay

Nguyên liệu cần chuẩn bị:

Gói bánh tráng cuốn đậu xanh

50 gram đậu xanh

50 gram khoai môn

gói bún tàu nhỏ

Củ sắn, cà rốt, đậu hũ

Các loại gia vị: bột ngọt, tiêu xay, đường, dầu ăn.

Cách thực hiện:

Bước 1: Sơ chế nguyên liệu

Tất cả các nguyên liệu cà rốt, khoai môn, củ sắn (hoặc có thể có thêm khoai lang) bạn rửa sạch và thái sợi. Sau khi thái sợi, bạn ngâm nguyên liệu vào muối trắng, bóp sơ qua vài lần cho sạch, ngâm trong khoảng 15 phút rồi vớt ra, để ráo nước.

Đậu xanh hấp chín rồi tán nhuyễn, đậu hũ trắng đem tán nhuyễn.

Nấm mèo bạn cũng ngâm với nước ấm khoảng 15 – 30 phút, sau đó đem cắt bỏ gốc và cũng thái sợi.

Sau khi đã có tất cả các nguyên liệu, bạn cho củ sắn, khoai lang, khoai môn, cà rốt, nấm mèo vào một cái tô lớn, nêm với 1 muỗng đường, 1 muỗng hạt nêm chay, 1 ít nước mắm chay (nếu có) và ½ muỗng cà phê tiêu xay, trộn đều.

Hỗn hợp nhân chả giò chay sau khi được trộn đều - Ảnh minh họa: Internet

Bước 2: Để khi chiên chả nguyên liệu nhân dễ chín hơn thì bạn nên xào sơ qua phần nhân vừa thực hiện.

Bạn chỉ cần xào với một chút dầu, đến khi các nguyên liệu mềm và dậy mùi thơm thì tắt bếp.

Bước 3: Cách cuốn chả chay cũng tương tự như cuốn chả giò mặn. Bạn trải bánh tráng lên một mâm hoặc tấm thớt, sau đó cho nhân vào mép bánh tráng và cuốn nhẹ nhàng lại.

Sau khi cuốn xong, bạn quét một lớp dầu ăn lên bề mặt để định hình bánh và chiên không bị dính chảo.

Bước 4: Bắt chảo lên bếp, cho dầu vào chảo (lưu ý dầu cần phải ngập miếng chả khi cho vào chảo), đợi dầu chín già thì cho chả giò vào và chiên, lật đều các mặt để chả chín vàng đều.

Để chả giòn, bạn nên chiên ngập dầu, lửa lớn - Ảnh minh họa: Internet

Khi chả chín, bạn cho vào rổ có lót miếng thấm dầu. Đến khi thưởng thức, có thể xếp chả vào dĩa, kết hợp ăn cùng bún tươi hoặc với cơm đều rất ngon.

Với những cách làm chả chay trên bạn sẽ không còn phải đắn đo suy nghĩ hôm nay ăn gì khi tới các dịp ngày rằm hoặc lễ chay lớn. Các món ăn chay phải vừa đảm bảo đủ chất dinh dưỡng, không quá đắt và phù hợp với tất cả mọi người.