Rôm sảy thường xuất hiện trong điều kiện thời tiết nóng, ẩm. Bệnh không gây đau đớn nhưng có thể khiến bé khó chịu và ngứa ngáy cả ngày. Vì vậy bố mẹ nên biết cách chữa rôm sảy ở trẻ sơ sinh để giúp bé thoải mái và dễ chịu hơn.

Dấu hiệu rôm sảy ở trẻ sơ sinh

Trẻ em ở mọi lứa tuổi đều có thể mắc phải rôm sảy nhưng bệnh đặc biệt phổ biến ở trẻ sơ sinh với các dấu hiệu sau:

Da của bé xuất hiện các nốt sần nhỏ, màu hồng, bên trên nốt sần có mụn nước, mụn mủ trắng mọc xen kẽ. Các nốt rôm sảy có thể mọc lấm tấm và rải rác nhiều nơi trên da, cũng có khi mọc thành từng đám dày đặc.

Rôm sảy có thể là những nốt rải rác hoặc mọc thành từng đám - Ảnh minh họa: Internet

Rôm sảy thường xuất hiện ở vùng đầu, vai và cổ, lưng cũng như các nếp gấp của cơ thể bé (đặc biệt ở bẹn do trẻ sơ sinh thường xuyên mặc tã, tạo môi trường nóng ẩm).

Bé ngứa ngáy, đưa tay gãi hoặc cào da, khó chịu và quấy khóc thường xuyên. Các nốt rôm sảy bị trầy xước có thể dẫn đến nhiễm trùng da thứ phát.

Rôm sảy gây ngứa ngáy khó chịu khiển trẻ quấy khóc nhiều - Ảnh minh họa: Internet

Nguyên nhân gây ra rôm sảy ở trẻ sơ sinh

Khi bé đổ mồ hôi nhiều, lỗ chân lông có thể bị tắc nghẽn và mồ hôi không thể thoát ra được. Thêm vào đó, lỗ chân lông của trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ có kích thước nhỏ hơn người lớn nên các bé thường dễ bị rôm sảy hơn.

Rôm sảy là tình trạng phổ biến, hầu như đứa trẻ nào cũng mắc phải ít nhất 1 lần trong đời - Ảnh minh họa: Internet

Thời tiết nóng, ẩm ướt của khí hậu nhiệt đới ở nước ta là điều kiện thích hợp cho rôm sảy bùng phát. Tuy nhiên vào mùa lạnh, bé cũng có thể bị rôm sảy do mặc quá nhiều quần áo hoặc do bé bị sốt.

Cách chữa rôm sảy ở trẻ sơ sinh

Hầu hết các rôm sảy có thể tự khỏi hoàn toàn sau 7 – 10 ngày nếu bố mẹ chăm sóc bé đúng cách. Sau đây là những cách chữa rôm sảy ở trẻ sơ sinh mà mẹ nào cũng cần biết:

Cho bé mặc quần áo rộng rãi với chất liệu mềm mại, nên chọn vải cotton dễ hút mồ hôi và phải giặt sạch, phơi khô dưới nắng, tránh chỗ bụi khói. Hạn chế cho bé ra ngoài trời nắng, nóng vào mùa hè. Thường xuyên lau mồ hôi cho bé. Phòng của bé phải thoáng mát và sạch sẽ.

Mẹ có thể sử dụng khăn xô mềm, thấm nước mát để lau vùng da bị rôm sảy. Tắm cho trẻ 1 lần/ngày với nước chè xanh (đã đun sôi sau đó pha thành nước ấm) hoặc sữa tắm diệt khuẩn, lau khô da của trẻ bằng vải mềm. Chọn loại phấn rôm chất lượng tốt thoa nhẹ nhàng lên vùng da bị rôm sảy sau khi tắm.

Tắm sạch và lau khô mỗi ngày là cách làm tối ưu nhất, giúp phá hủy môi trường thuận lợi của rôm sảy - Ảnh minh họa: Internet

Có thể áp dụng các bài thuốc nam chữa rôm sảy bằng các loại cây, quả có tính mát như: mướp đắng, bồ công anh, sài đất, chanh... để tắm cho trẻ cũng cho tác dụng tốt đối với việc đẩy lùi rôm sảy. Lưu ý, khi nấu nước tắm từ các loại cây, lá này, bố mẹ cần phải rửa sạch thật kỹ trước khi thực hiện.

Tắm nước mướp đắng cũng rất tốt trong việc kháng khuẩn cho da trẻ, lưu ý cần tráng lại bằng nước ấm sau khi tắm xong - Ảnh minh họa: Internet

Bột yến mạch có khả năng làm giảm rôm sảy, chống dị ứng và chống viêm hiệu quả và lành tính. Vì vậy, mẹ có thể thêm một chén bột yến mạch vào bồn tắm của bé giúp làm dịu da, giảm ngứa ngáy, khó chịu khi bị rôm sảy.

Dưa chuột có tác dụng làm mát vùng da bị rôm sảy, làm dịu cơn ngứa. Mẹ có thể cắt lát mỏng dưa chuột rồi đắp lên các vùng da bị rôm sảy của bé, sau đó rửa sạch bằng nước mát.

Cắt ngắn móng tay cho trẻ để không gãi hoặc cào lên da, gây xước da dẫn đến nhiễm trùng. Bà mẹ đang cho con bú cũng cần chú ý đến chế độ ăn uống lành mạnh, tránh ăn đồ nóng và nên uống nhiều nước.

Giảm tiết mồ hôi ở trẻ sơ sinh bằng cách sử dụng máy lạnh, quạt thông khí trong những ngày nắng nóng. Khi da được làm mát, rôm sảy sẽ biến mất nhanh chóng hơn.

Bố mẹ cần đưa trẻ đến cơ sở y tế để thăm khám khi rôm sảy kéo dài hay có dấu hiệu bội nhiễm như: sưng, nóng, đỏ và đau. Việc sử dụng các thuốc bôi để chữa rôm sảy ở trẻ sơ sinh cần tuân theo chỉ định của bác sĩ, tuyệt đối không tự ý mua thuốc về bôi cho trẻ.

Áp dụng những cách chữa rôm sảy ở trẻ sơ sinh kể trên sẽ giúp bé của mẹ giảm thiểu đáng kể những triệu chứng khó chịu và nhanh chóng khỏi bệnh.