Cách cho bé uống thuốc không nôn

Những lần uống thuốc khi bị ốm, trẻ sẽ có biểu hiện nôn ra toàn bộ lượng thuốc đã uống. Để khắc phục tình trạng này, Bác sĩ Phạm Diệp Thùy Dương - Giảng viên Bộ môn Nhi Đại học Y dược TPHCM, cho biết mẹ nên chuẩn bị sẵn ly nước lạnh, nước trái cây hoặc 1 que đá để con ngậm trước và sau uống thuốc. Bé sẽ nhanh chóng quên đi cảm giác khó khăn vừa qua.

Để cho bé uống thuốc dễ dàng cha mẹ cũng cần áp dụng nhiều cách khác nhau - Ảnh minh họa: Internet

Bác sĩ Thùy Dương lưu ý, các bậc cha mẹ trước khi cho bé uống thuốc cần kiểm tra chắc chắn đã lấy đúng loại thuốc và liều lượng cho con. Tuyệt đối không sử dụng toa thuốc cũ hoặc mượn toa thuốc của bé khác ngoại trừ những thuốc không cần toa như thuốc hạ sốt.

Khi cho bé uống thuốc, cha mẹ có thể giải thích cho bé biết uống thuốc sẽ giúp bé nhanh hết bệnh. Đồng thời tạo cảm giác thoải mái, không bắt ép con. Tuyệt đối không được nói dối trẻ là kẹo hoặc nước ngọt vì sẽ gây mất lòng tin và sẽ không hợp tác cùng cha mẹ trong những lần sau.

Cách cho bé uống từng loại thuốc

Đối với từng loại thuốc cụ thể, bác sĩ Thùy Dương gợi ý cha mẹ những cách cho bé uống thuốc thích hợp như sau:

Thuốc bột pha nước

Mẹ pha thuốc bột với nước, đường hoặc sữa. Tiếp đến dùng ống tiêm đã tháo bỏ kim hút và bơm thuốc vào trong khoang miệng, tại vị trí mặt trong của má (khu vực ít có cảm giác). Bé sẽ dễ uống thuốc hơn.

Trẻ cũng uống thuốc dễ dàng hơn với 1 chiếc ống hút. Sau khi hút thuốc xong, mẹ thêm ít nước lọc hoặc nước trái cây để tráng sạch thuốc.

Siro

Trẻ sẽ dễ uống hơn với thuốc siro - Ảnh minh họa: Internet

Mẹ không nên dùng muỗng cà phê khi cho trẻ uống siro vì liều lượng không chính xác. Thay vào đó, mẹ hãy cho bé uống thuốc bằng dụng cụ đo hoặc ống tiêm.

Thuốc dạng viên nén

Khi bé không thể nuốt cả viên thuốc, mẹ có thể hỏi ý kiến bác sĩ để tán nhỏ thuốc. Mẹ cũng có thể nhờ bác sĩ thay thế bằng thuốc bột pha nước hoặc siro.

Cho trẻ uống một chút nước làm ấm miệng sau đó cho thuốc vào miệng để uống. Mẹ có thể có bé uống muỗng nước trái cây hoặc sữa chua để nuốt thuốc dễ dàng, sau đó uống thêm nước.

Thuốc dạng viên nang

Mẹ có thể kết hợp cho bé uống thuốc cùng và muỗng sữa chua - Ảnh minh họa: Internet

Thông thường, viên nang sẽ khó khăn hơn khi cho bé uống. Mẹ hãy cho bé nhìn xuống sàn nhà, cho viên nang vào miệng và cho bé uống nước hoặc thức uống bé thích. Hoặc cũng có thể đặt viên nang vào muỗng sữa chua, nước trái cây để thuốc dễ dàng trượt xuống cổ họng con hơn.

Sau khi bé uống thuốc xong, mẹ hãy khen ngợi bé uống thuốc giỏi để bé không cảm thấy nặng nề và buồn nôn khi uống thuốc.