Viêm giác mạc chấm nông là căn bệnh còn khá xa lạ với mọi người, nhưng đây lại là căn bệnh phổ biến đối với đôi mắt của chúng ta. Hãy cùng đi tìm hiểu các triệu chứng cũng như cách điều trị căn bệnh này qua nội dung bài viết dưới đây.

Bệnh viêm giác mạc chấm nông - Ảnh minh họa: Internet

Viêm giác mạc chấm nông là gì?

Viêm giác mạc chấm nông hay còn gọi là viêm giác mạc đốm là một bệnh lý về mắt có thể bị ở cả 2 mắt, nếu không được điều trị kịp thời có thể ảnh hưởng đến thị lực. Triệu chứng viêm giác mạc chấm nông là có nhiều chấm nhỏ li ti màu trắng xám trên bề mặt giác mạc.

Do bệnh có nhiều nguyên nhân khác nhau gây ra nên bất cứ ai cũng có thể mắc phải căn bệnh này nếu không có các biện pháp phòng tránh đúng cách.

Viêm giác mạc chấm nông là gì - Ảnh minh họa: Internet

Nguyên nhân dẫn đến bệnh viêm giác mạc chấm nông

Viêm giác mạc chấm nông có thể xảy ra do virus Adenovirus trong viêm kết mạc cấp mà chúng ta vẫn quen gọi là đau mắt đỏ. Bệnh thường tự hết sau vài ngày và không có ảnh hưởng gì đến mắt.

Nếu viêm giác mạc chấm nông do virus Herpes thì bệnh hay tái phát và sau nhiều đợt tái phát, bệnh sẽ nặng hơn, có thể để lại các biến chứng xấu ở mắt.

Nguyên nhân gây bệnh viêm giác mạc chấm nông – Ảnh minh họa: Internet

Ngoài ra viêm giác mạc chấm nông cũng có thể xảy ra ở những người bị bệnh khô mắt, hở mi, liệt dây thần kinh số 7… do đó khi bị các bệnh này cần điều trị kịp thời, tránh để tái phát nhiều lần có thể ảnh hưởng đến thị lực của mắt về sau.

Viêm giác mạc chấm bao lâu thì khỏi?

Vì có 2 nguyên nhân gây ra bệnh nên thời gian để khỏi bệnh viêm giác mạc chấm nông còn phụ thuộc vào nguyên nhân gây bệnh cũng như phương pháp điều trị phù hợp.

  • Nếu bị viêm giác mạc chấm nông do Virus Adeno thì thường nhẹ có thể tự hết và không ảnh hưởng nhiều cho mắt sau này.
  • Nếu bị viêm giác mạc do virus herpes thì thời gian khỏi bệnh sẽ lâu hơn rất nhiều, bên cạnh đó cần có phương pháp chữa trị dứt điểm để tránh bị mắc lại, gây rất nhiều phiền toái cho người bệnh.
Viêm giác mạc chấm nông bao lâu thì khỏi? - Ảnh minh họa: Internet

Cách điều trị viêm giác mạc chấm nông (viêm giác mạc đốm)

Cách điều trị viêm giác mạc đốm là sử dụng kháng sinh nhỏ mắt kết hợp nước mắt nhân tạo trong suốt thời gian điều trị. Những bệnh nhân có phản ứng tiền phòng sẽ được bổ sung thuốc tra mắt và thuốc giãn đồng tử.

Trong giai đoạn điều trị bệnh không cần phải kiêng ăn bất kỳ thực phẩm gì, chỉ cần nấu chín thực phẩm trước khi sử dụng. Ngoài ra, người bệnh cần tránh sử dụng các đồ uống có cồn, hay các chất kích thích khác.

Điều trị viêm giác mạc chấm nông - Ảnh minh họa: Internet

Mắt cần được chăm sóc tốt trong quá trình điều trị bằng các phương pháp như: sử dụng kính bảo vệ khi đi ra ngoài đường, sử dụng nước muối sinh lý để vệ sinh mắt hàng ngày, không làm việc bên máy vi tính, hay sử dụng điện thoại, thường xuyên cho mắt nghỉ ngơi, thư thái và tránh căng thẳng.

Cần tuân theo phác đồ điều trị của bác sĩ và chú ý đến việc tái khám theo lịch hẹn, tránh trường hợp điều trị dở dang có thể khiến bệnh bị tái phát, rất nguy hiểm cho mắt sau này.

Một số biện pháp hữu hiệu phòng tránh bệnh viêm giác mạc chấm nông

Cần chú ý đến trong các sinh hoạt, thói quen hàng ngày để phòng chống bệnh viêm giác mạc chấm nông:

  • Nếu làm việc trong môi trường bụi bẩn, môi trường có nhiều nguy cơ gây nhiễm khuẩn cho mắt cần phải đeo các loại kính bảo hộ để bảo vệ mắt.
  • Những người bị các bệnh về mắt như: lông quặm, viêm túi lệ,… cần sớm được điều trị dứt điểm để tránh nguy cơ gây viêm giác mạc.
  • Luôn giữ vệ sinh cho mắt như: lau mắt khi vừa đi ngoài đường về, với những người thường xuyên làm việc với máy tính cần dành thời gian cho mắt được nghỉ ngơi sau mỗi giờ làm việc. Ngoài ra bạn cũng cần thường xuyên vệ sinh môi trường sống xung quanh nơi ở, nơi làm việc, luôn giữ môi trường sống được sạch sẽ, gọn gàng.
Phòng tránh viêm giác mạc chấm nông – Ảnh minh họa: Internet
  • Khi đang có dịch mắt đỏ cần phải có biện pháp bảo vệ mắt như: không gần những nơi đang có dịch mắt đỏ, không tiếp xúc với người bị bệnh đau mắt đỏ, nếu phải làm việc trong môi trường có dịch đau mắt đỏ cần đeo kính thường xuyên để tránh bị nhiễm bệnh.
  • Bổ sung đầy đủ dưỡng chất để tăng cường sức đề kháng cho cơ thể, ngoài ra bạn có thể ăn thêm các loại thực phẩm, hoa quả chứa nhiều Vitamin A như: Cà rốt, bí, khoai lang, dưa hấu,… để bổ dưỡng cho mắt.
  • Với những người đã từng mắc các bệnh giác mạc về mắt, khi thấy mắt có biểu hiện lạ, khó chịu cần đến ngay các cơ sở y tế chuyên khoa về mắt để được thăm khám và điều trị kịp thời.

Trên đây là những nội dung tìm hiểu về bệnh viêm giác mạc chấm nông. Đây là căn bệnh có thể ảnh hưởng đến thị lực sau này.

Khi có triệu chứng của bệnh, người bệnh cần đi gặp bác sĩ chuyên khoa mắt để được kiểm tra và điều trị. Ngoài ra bạn cũng nên có những biện pháp phòng tránh bệnh phù hợp, hiệu quả.