Dây rốn của trẻ sơ sinh được coi là một dạng vết thương, vì vậy nếu không chăm sóc đúng cách vi khuẩn có thể xâm nhập vào trẻ thông qua dây rốn và đe dọa sức khỏe của trẻ. Do đó, trước khi dây rốn rụng thì cha mẹ cần phải chăm sóc rất cẩn thận và đặc biệt, luôn để dây rốn khô ráo và tốt nhất không ngâm nước trong quá trình tắm cho trẻ.

Các bước tắm đúng cho trẻ sơ sinh

Bước 1: Chuẩn bị dụng cụ trước khi tắm

Chuẩn bị những dụng cụ cần thiết để tắm cho trẻ như bồn tắm, khăn tắm lớn, khăn mặt, khăn tắm nhỏ, dầu gội dành riêng cho trẻ, gel tắm, tăm bông khử trùng, kem dưỡng da và tã.

Mẹ nên chuẩn bị các dụng cụ sẵn trước khi tắm bé (Ảnh minh họa: Internet)

Bước 2: Cởi quần áo cho bé

Dùng khăn lau sạch vùng sinh dục rồi đến vùng hậu môn trước khi tắm cho bé. Cởi bỏ toàn bộ quần áo, mũ, bao tay, bao chân cho bé và quấn bé trong một chiếc khăn tắm ấm và sạch. Bế bé theo tư thế: cánh tay mẹ đỡ lưng bé, bàn tay đỡ đầu bé.

Bước 3: Bắt đầu lau người cho con

Mẹ sẽ dùng khăn sạch hoặc bông y tế nhúng nước ấm lau mắt, mặt và tai cho bé. Tiếp đến, nhẹ nhàng gội đầu cho bé, nên cẩn thận để nước không rơi vào tai bé. Vốc nhẹ nước lên người bé và nhẹ nhàng dùng bông tắm xoa bọt sữa tắm lên toàn thân bé. Chú ý đến những vị trí như cổ, nách, cổ tay, bẹn, cổ chân. Thông thường, các bé sơ sinh thường rất tròn trịa và mẹ cần làm sạch các nếp gấp trên, bởi mồ hôi và bụi bẩn dễ làm bé bị hăm.

Bước 4: Lau khô và mặc quần áo cho trẻ

Nhẹ nhàng lau khô người cho bé, lau khô các kẽ ngón tay và chân. Mặc quần áo cho bé, đeo bao tay, bao chân để tránh bé bị nhiễm lạnh.

Một số lưu ý khi tắm cho trẻ sơ sinh

Làn da của trẻ sơ sinh rất mỏng manh, nhiều dịch tiết và nhạy cảm. Mẹ cũng nên chú ý có rất nhiều bụi bẩn trên các nếp nhăn như cổ, nách và đùi. Vì vậy cần tắm cho trẻ sạch để ngăn ngừa các vi khuẩn xâm nhập và đảm bảo sức khỏe cho da cho bé yêu mẹ nhé.