Các món cháo ăn dặm cho bé 6 tháng

Món cháo tôm

Nhắc đến các món ăn dặm cho bé 6 tháng tuổi không thể bỏ qua món cháo tôm thơm ngon và đầy bổ dưỡng. Món ăn này cung cấp cho bé đầy đủ hàm lượng canxi giúp xương bé luôn chắc khỏe. Đồng thời kích thích răng của bé mọc nhanh hơn.

Món cháo tôm rất thơm ngon và vô cùng bổ dưỡng cho bé ăn dặm 6 tháng tuổi - Ảnh minh họa: Internet

Cách thực hiện:

  • Bước 1: Đầu tiên cần chuẩn bị đầy đủ các nguyên liệu như 20g gạo tẻ + 150g tôm đã được rửa sạch + 1 lít nước hầm xương + 1/2 thìa nhỏ dầu ăn
  • Bước 2: Tiếp theo rửa sạch và bóc vỏ tôm rồi đem băm nhỏ. Mẹ nhớ rút chỉ lưng của tôm thật kỹ trước khi nấu cháo cho bé. Khi cháo sôi, cho phần tôm đã sơ chế vào và vặn nhỏ lửa đến khi nào cháo chín thì tắt bếp.
  • Bước 3: Cho cháo vào máy xay sinh tố để xay nhuyễn và cho tiếp 1/2 thìa dầu ăn là xong.

Chú ý: Muốn cháo tôm vẫn giữ nguyên được mùi vị thơm ngon thì tôm sau khi được băm nhỏ, mẹ nên xào chín rồi đợi tới khi tôm nguội hãy đem xay nhuyễn. Riêng cháo sau khi được nấu chín nhừ, ray nhuyễn rồi mới cho tôm đã xay nhuyễn vào cháo và nấu lại lần nữa. Cuối cùng cho thêm một chút dầu ăn vào và chờ tới khi cháo còn ấm mới cho bé ăn.

Món cháo thịt heo nấu cùng khoai tây

Món cháo thịt heo nấu cùng khoai tây chứa nhiều chất đạm và tinh bột cung cấp đầy đủ nguồn dưỡng chất thiết yếu cho sự phát triển bình thường của trẻ nhỏ. Đặc biệt là giúp trẻ có một hệ tiêu hóa khỏe mạnh hơn.

Món ăn này được nhiều bà mẹ cho vào danh sách thực đơn món ăn dặm cho bé 6 tháng tuổi - Ảnh minh họa: Internet

Cách thực hiện:

  • Bước 1: Trước tiên cần chuẩn bị các nguyên liệu như 20g gạo tẻ + 20g thịt lợn nạc + 1 củ khoai tây
  • Bước 2: Các mẹ đem gạo tẻ rửa sạch và nấu sôi. Thịt lợn sau khi đã rửa sạch đem xay nhuyễn hoặc băm nhỏ. Khoai tây cũng gọt vỏ đem băm nhuyễn
  • Bước 3: Khi cháo đã sôi, mẹ cho thịt lợn băm và khoai tây băm vào nồi rồi tiếp tục nấu chín. Khi cháo đã chín thì cho vào máy xay sinh tố xay nhuyễn. Cho thêm một chút dầu ăn là xong.

Món cháo gà nấu với bắp

Thêm một món ăn dặm cho bé 6 tháng tuổi nữa đó là cháo gà nấu với bắp. Việc kết hợp giữa thịt và các loại nấm, hạt bắp,… không chỉ tạo nên món ăn thơm ngon và hấp dẫn mà còn cung cấp cho bé một nguồn dưỡng chất cao. Đặc biệt là tăng thêm lượng chất xơ và năng lượng cho bé vận động suốt một ngày.

Món cháo gà nấu với bắp rất dễ ăn và vô cùng thơm ngon - Ảnh minh họa: Internet

Cách thực hiện:

  • Bước 1: Cần chuẩn bị các nguyên liệu cơ bản sau 20g gạo tẻ + 50g lườn gà bao gồm cả da + 30g ngô bắp + 1 củ nấm hương + mộc nhĩ (1 cánh nhỏ) + 1/2 thìa cà phê dầu ăn
  • Bước 2:  Đầu tiên đem gạo tẻ đã được vo sạch nấu chín. Tiếp theo nấm hương và mộc nhĩ ngâm với nước để nở mềm. Sau đó, thái nhỏ hoặc băm sơ cả 2 nguyên liệu này. Ngô cần tách lấy hột và đem xay nhuyễn.
  • Bước 3: Lườn gà đã được làm sạch đem thái nhỏ rồi đem xay nhuyễn. Khi cháo sôi thì mẹ cho hỗn hợp các nguyên liệu đã qua sơ chế ở trên vào và nấu chín. Cuối cùng đem cháo chín xay nhuyễn rồi cho thêm 1/2 thìa cà phê dầu ăn vào là xong.

Cháo cá trắng nhỏ và cà rốt

Cá trắng nhỏ giàu canxi và hàm lượng chất sắt cao rất tốt cho sự phát triển của xương răng bé. Bên cạnh đó, cà rốt cũng chứa nhiều vitamin A hỗ trợ thị lực của mắt.

Chính vì thế mà món cháo này luôn nằm trong danh sách các món ăn dặm cho bé 6 tháng tuổi được các mẹ tin dùng. Đặc biệt cách nấu món cháo cá trắng và cà rốt cực kỳ đơn giản mà bà mẹ nào cũng biết.

Cách nấu món cháo cá trắng nhỏ và cà rốt vô cùng đơn giản ngay tại nhà - Ảnh minh họa: Internet

Cách thực hiện:

  • Bước 1: Chuẩn bị 20g gạo tẻ + 1 con cá trắng nhỏ + 1 củ cà rốt + 1 lít nước + gia vị + 1/2 thìa dầu ăn.
  • Bước 2: Tiến hành gọt vỏ cà rốt và thái nhỏ. Tiếp theo rửa sạch cá trắng nhỏ hoặc ngâm trong nước nếu mẹ sử dụng cá khô.
  • Bước 3:  Đổ các nguyên liệu gạo, nước, cà rốt và cá vào nồi cơm điện rồi ninh nhừ.
  • Bước 4: Nếu cà rốt chưa mềm, mẹ có thể nghiền nhuyễn chúng trước khi cho bé ăn.

Cháo thịt bò và bí đỏ

Cháo thịt bò kết hợp cùng bí đỏ là một trong những món cháo dinh dưỡng mà các mẹ nên lưu vào sổ tay thực đơn các món ăn dặm cho bé 6 tháng tuổi. Bởi thịt bò có hàm lượng protein cao gấp đôi so với thịt heo. Bên cạnh đó bí đỏ có chứa các chất muối khoáng, vitamin cùng acid hữu cơ rất tốt cho cơ thể bé.

Cháo thịt bò và bí đỏ chứa nhiều dưỡng chất thiết yếu giúp quá trình phát triển của bé diễn ra bình thường - Ảnh minh họa: Internet

Cách thực hiện:

  • Bước 1: Chuẩn bị đầy đủ các nguyên liệu như 10g thịt bò + 20g gạo tẻ + 1 lít nước + 10g bí đỏ + gia vị
  • Bước 2: Tiếp đến thịt bò đem rửa sạch rồi băm nhuyễn. Bí đỏ gọt vỏ, luộc chín và dùng thìa tán nhỏ. Sau đó, cho gạo vào nồi ninh nhừ.
  • Bước 3: Khi cháo chín, cho thịt bò băm vào và đợi khoảng 10 phút thì cho tiếp bí đỏ vào. Cuối cùng cháo sôi lại lần nữa thì tắt bếp.

Cháo đậu hũ và lòng đỏ trứng

Cả 2 nguyên liệu này đều chứa hàm lượng protein dồi dào giúp cho quá trình phát triển của bé khỏe mạnh. Tuy nhiên khi chế biến cháo đậu hũ và trứng mẹ không cần nấu lâu trên bếp vì chúng rất mềm, dễ chín.

Cháo đậu hũ và lòng đỏ trứng rất thích hợp để bé 6 tháng tuổi ăn dặm - Ảnh minh họa: Internet

Cách thực hiện:

  • Bước 1: Chuẩn bị 20g gạo tẻ + 1 lít nước + 1 trứng gà + 2 miếng đậu hủ
  • Bước 2: Đầu tiên đổ gạo và nước vào nồi cơm điện rồi ninh nhừ. Tiếp theo nghiền nhuyễn đậu hũ và luộc trứng trong khoảng 15 phút.
  • Bước 3: Gỡ vỏ trứng và tách lòng trắng trứng sau đó nghiền lòng đỏ. Khi cháo chín, đổ đậu hũ và lòng đỏ trứng đã nghiền vào rồi khuấy đều cho bé ăn.

Một số lưu ý khi mẹ nấu món ăn dặm cho bé 6 tháng tuổi

  • Các mẹ nên sử dụng nước nóng thay vì nước lạnh để nấu cháo cho bé giúp giữ được chất dinh dưỡng, đồng thời cháo sẽ có hương vị thơm và dẻo hơn.
  • Các mẹ thường có thói quen nấu một nồi cháo lớn để cho bé ăn cả ngày. Tuy nhiên việc hầm cháo lại nhiều sẽ khiến lượng vitamin có trong rau bị mất dần và mùi vị của cháo hâm lại cũng sẽ khác đi có thể khiến bé ngán ăn, biếng ăn.
  • Nếu đem bảo quản trong tủ lạnh, các vi sinh vật ôi thiu trong thịt sẽ tồn tại ở dạng bào tử nên khi nấu lại cháo cho bé, mẹ sẽ phải đun sôi cháo để tiêu diệt các vi khuẩn này.
  • Việc các mẹ rã đông thịt nấu cháo bằng nước nóng ở nhiệt độ cao tuy nhanh chóng nhưng điều này có thể tạo điều kiện cho vi khuẩn phát triển nhanh hơn. Thay vào đó, các mẹ nên rã đông thịt bằng cách để chúng xuống ngăn mát tủ lạnh, sau đó sử dụng lò vi sóng hoặc ngâm thịt trong nước lạnh.

Bài viết trên đã cung cấp đầy đủ những món ăn dặm cho bé 6 tháng tuổi mà mẹ cần biết. Tuy nhiên, các mẹ cũng có thể bổ sung những món ăn tương tự để làm phong phú thực đơn cho bé mỗi ngày.