Cải thảo rất giàu chất xơ, protein, carbohydrate, canxi, phốt pho, sắt và các loại vitamin như vitamin A, B, C, E… cần thiết cho cơ thể. Đặc biệt, hàm lượng kẽm trong loại thực phẩm này nhiều hơn các loại rau và thực phẩm thông thường khác như trứng, sữa…

Cải thảo chứa nhiều dưỡng chất tốt cho sức khỏe - Ảnh minh họa: Internet

Đây cũng là loại rau dễ chế biến, bạn có thể làm thành các món xào, hầm, trộn hoặc ép lấy nước uống mỗi ngày. Dưới đây là những tác dụng tuyệt vời mà cơ thể nhận được khi thường xuyên sử dụng cải thảo:

Những tác dụng của cải thảo đối với sức khỏe

Phòng ngừa ung thư

Theo các kết quả nghiên cứu, cải thảo chứa nhiều hợp chất có khả năng ức chế sự phát triển của các gốc tự do, ngăn ngừa ung thư hiệu quả. Các nhà khoa học đã tiến hành phân tích 23 giống cải thảo tại Hàn Quốc và tìm thấy 14 loại chất chống ung thư trong đó có glucosinolate - một hợp chất có khả năng chống lại các chất gây ung thư.

Đặc biệt, glucobrassicin trong cải thảo còn là nguồn dược liệu chính để điều chế một số loại thuốc chữa ung thư.

Hỗ trợ giảm cân

Cải thảo chứa rất nhiều chất xơ và có hàm lượng calories thấp, chỉ vào khoảng 17kcal. Chính vì vậy, nếu bạn đang trong chế độ ăn kiêng để giảm cân hoặc giữ dáng thì đây là thực phẩm không thể bỏ qua trong thực đơn hàng ngày.

Cải thảo là sự lựa chọn hoàn hảo để bạn bổ sung vào chế độ dinh dưỡng trong quá trình ăn kiêng - Ảnh minh họa: Internet

Bạn có thể chế biến cải thảo thành món salad trộn, thêm dầu thực vật và các loại sốt ít béo để thay đổi khẩu vị mỗi ngày.

Lợi tiểu

Cải thảo chứa nhiều dưỡng chất có khả năng lợi tiểu, hỗ trợ điều trị bệnh viêm bàng quang, viêm đường tiết niệu, tiểu tiện không bình thường, đau buốt… Cách tốt nhất là bạn nên ép lấy nước cải thảo uống mỗi ngày.

Giải rượu

Cải thảo thường được dùng như một món ăn có khả năng giải rượu nhanh chóng và hiệu quả. Bạn chỉ cần rửa sạch cải thảo, cắt thành sợi dài cho vào tô rồi thêm vào một chút giấm, đường trắng, trộn đều. Sau đó ngâm hỗn hợp trong 10 phút là có thể thưởng thức ngay. Món ăn này có vị ngọt chua thanh mát giúp tinh thần tỉnh táo và giải rượu.

Cải thảo có tác dụng giải rượu rất hiệu quả - Ảnh minh họa: Internet

Tốt cho da

Nếu bạn đang gặp các vấn đề về da thì việc uống nước ép cải thảo là phương pháp đơn giản nhất giúp cấp nước cho da và tăng độ đàn hồi. Bên cạnh đó, cải thảo chứa hàm lượng cao các chất phytochemical và chất chống oxy hóa giúp chống lại các gốc tự do có hại, cải thiện hiệu quả tình trạng mụn trứng cá và giúp da mịn màng trắng hồng hơn.

Lưu ý: Đối với những người mắc các bệnh liên quan đến hệ tiêu hóa không nên ăn cải thảo sống như kim chi, salad… để tránh gây kích thích cho vùng viêm loét.

Biết được những tác dụng tuyệt vời này của cải thảo, chắc hẳn bạn sẽ thường xuyên bổ sung thực phẩm này vào thực đơn hàng ngày để tăng cường sức khỏe cho cả gia đình.