Lấy lại vóc dáng thon thả sau sinh là một quá trình cực kỳ khó khăn. Dưới đây là một số bí quyết đơn giản để các nàng giảm cân nhanh chóng và hiệu quả hơn.

Chú ý chế độ ăn-ngủ

Các mẹ bỉm sữa thường có xu hướng ăn nhiều lên để cấp đủ dưỡng chất cho cả bản thân lẫn con nhỏ. Nhưng sự thật là mẹ chỉ cần ăn một lượng dưỡng chất vừa đủ chứ không phải càng ăn nhiều càng tốt.

Ăn và ngủ quá nhiều cũng là một nguyên nhân khiến mẹ tăng cân mất kiểm soát, béo phì sau sinh. Gia đình và mẹ cần chủ động kiểm soát lại lượng thức ăn nạp vào cơ thể, tránh những thức ăn quá nhiều giàu mỡ và đường.

Gia đình nên chủ động chú ý chế độ ăn cho mẹ để tránh tình trạng thừa cân, béo phì trước và sau khi sinh - Ảnh:Internet

Nên chia nhỏ chế độ ăn thành 3 bữa chính và 2 - 3 bữa phụ để giúp cơ thể hấp thu tối đa các chất dinh dưỡng. Các món nên được chế biến theo kiểu ninh, nấu, luộc, tuyệt đối không được ăn đồ tái chính, sống. Đồng thời gia đình phải luôn nhắc nhở mẹ ăn chậm, nhai kĩ.

Chế độ ngủ cũng nên được đảm bảo, các mẹ sau khi sinh xong sẽ ngủ ít đi và khiến tinh thần không được đảm bảo, rất dễ vào trạng thái căng thẳng. Các hormone căng thẳng được giải phóng sẽ gây ra tình trạng tăng cân mất kiểm soát. Gia đình nên giúp chăm bé để mẹ có nhiều thời gian nghỉ ngơi, đảm bảo quá trình trao đổi chất.

Tăng cường vận động

Trước sinh, mẹ thường được khuyên tập thể dục nhẹ nhàng như yoga, đi bộ. Sau sinh, xu hướng “nằm ổ” sẽ khiến mẹ lười vận động. Gia đình nên tạo khoảng không gian cho mẹ đi lại, tập luyện chừng 20 phút mỗi ngày, tránh để mẹ tích tụ mỡ thừa gây ra béo phì.

Tập luyện giúp mẹ giảm cân hiệu quả sau sinh - Ảnh: Internet

Ngoài ra, mẹ cũng nên lưu ý, không nên giữ quan điểm béo ở đâu tập luyện ở đó, không chỉ nghĩ tập bụng săn chắc mà còn nghĩ tập luyện cho cả chân lẫn tay, vì như vậy mới có hiệu quả.

Tìm nguyên nhân

Nguyên nhân khiến mẹ tăng cân có thể là do mắc bệnh tiểu đường hay suy giáp, chứ không chỉ do chế độ dinh dưỡng. Chính vì vậy, việc đưa mẹ đi thăm khám định kỳ cũng nên được gia đình quan tâm.

Nên kiểm tra sức khỏe định kì để hạn chế nguy cơ mắc bệnh và tình trạng thừa cân, béo phì. Hai bệnh tiểu đường và suy giáp là nguyên nhân đằng sau tình trạng tăng cân. 

Gia đình, đặc biệt là bố hãy cùng mẹ vượt qua quá trình tìm lại dáng vóc, giảm cân sau sinh - Ảnh: Internet

Kỷ luật là sức mạnh

Sự nghiêm ngặt không chỉ được các mẹ thực hiện mà còn là sự đồng lòng của cả gia đình. Rất nhiều mẹ có sự hỗ trợ tốt về tài chính, thời gian, phương pháp giảm cân nhưng lại thiếu sự kỷ luật và kiên trì nên dẫn đến thất bại.

Gia đình và bác sĩ nên nhắc nhở và cùng mẹ lấy lại vóc dáng, giảm cân sau sinh. Không nên để mẹ tự vượt qua giai đoạn khó một mình, điều này rất dễ gây ra căng thẳng. 

Hai tháng đầu sau khi sinh là thời gian dễ giảm cân nhất nhưng cũng là thời gian dễ tăng nhất. Gia đình nên chỗ dựa tinh thần giúp đỡ mẹ lấy lại vóc dáng thon gọn, săn chắc.