Bệnh viêm tụy cấp là gì? Viêm tụy cấp có chữa được không? Viêm tụy cấp có nguy hiểm không? Đó có lẽ là những câu hỏi thường trực khiến cho những người mắc phải bệnh lý này luôn băn khoăn, trăn trở. Có nhiều tác động dẫn đến việc suy giảm sức khỏe, chính vì thế hãy để ý cơ thể bạn đang nói gì, đang muốn gì để tìm cách khắc phục. Trong bài viết này, chúng tôi sẽ chia sẻ cho các bạn về bệnh viêm tụy cấp và cách điều trị.

Bệnh viêm tụy cấp là gì? Mối liên hệ giữa viêm tụy cấp và tràn dịch màng phổi - Ảnh minh họa: Internet

Viêm tụy cấp là gì? Triệu chứng viêm tụy cấp

Viêm tụy cấp là tình trạng viêm cấp tính của tuyến tụy. Có nhiều mức độ từ nhẹ đến nặng khác nhau, thậm chí có thể dẫn đến nhiều biến chứng nguy hiểm cho sức khỏe. Theo ngôn ngữ chuyên khoa y học, viêm tụy cấp là hiện tượng tổn thương viêm lan tỏa nhu mô tuyến tụy cấp tính. Bệnh lý này thường khởi phát đột ngột, nhất là sau bữa ăn no có nhiều thịt và uống nhiều rượu.

Các cơn đau quặn tấn công dồn dập ở bệnh nhân bị viêm tuỵ cấp. Bệnh này nếu được điều trị kịp thời thì sẽ nhanh chóng dứt điểm. Tuy nhiên nếu không chú ý điều trị sẽ dẫn nguy hiểm cho sức khỏe và tình trạng của người bệnh.

Viêm tụy cấp để lại nhiều hệ quả cực kỳ nguy hiểm - Ảnh minh họa: Internet

Hiện tượng đau bụng có lẽ là một triệu chứng thường gặp ở bệnh lý viêm tụy cấp. Theo một khảo sát, có đến 95% bệnh nhân viêm tụy xuất hiện triệu chứng đau bụng, đặc biệt là ở vùng thượng vị. Đau đột ngột dữ dội, dồn dập và tiến triển ngày càng mạnh. Mọi người nên nắm rõ những triệu chứng cụ thể dưới đây để hiểu được cơ thể mình có đang bị viêm tụy cấp không nhé:

  • Nếu nguyên nhân do sỏi mật thì bạn sẽ có cảm giác đau như dao đâm ở vùng thượng vì và lan dần ra phía sau lưng;
  • Tiếp đó xuất hiện những hiện tượng như buồn nôn, nôn mửa liên tục, sau khi nôn lại càng đau hơn;
  • Tim đập nhanh hơn, tụt huyết áp nhanh chóng;
  • Cơ thể luôn trong trạng thái mệt mỏi, xuất hiện các cơn sốt, da vàng dần đi và khi xét nghiệm thì thấy thiếu máu.
Những triệu chứng của viêm tụy cấp - Ảnh minh họa: Internet

Tại sao viêm tụy cấp gây tràn dịch màng phổi?

Một trong những biến chứng nặng nề của viêm tụy cấp đó chính là tràn dịch màng phổi. Vậy viêm tụy cấp và tràn dịch màng phổi có mối liên hệ gì với nhau?

Hiện tượng lượng dịch trong khoang phổi tăng lên nhiều hơn so với mức bình thường gọi là tràn dịch màng phổi. Nếu lượng dịch tăng lên ít thì người bệnh chỉ cảm thấy khó thở, ho khan, sốt và tức ngực mà thôi. Còn lượng dịch tăng lên nhiều mà không được điều trị kịp thời thì chắc chắn sẽ sẽ dẫn đến nhiều biến chứng nguy hiểm cho tính mạng.

Mối quan hệ của viêm tụy cấp với tràn dịch màng phổi - Ảnh minh họa: Internet

Khi người bệnh bị viêm tụy cấp, các men tiêu hóa bình thường do tụy tiết ra quay trở lại tiêu hủy mô tụy. Bia rượu và thịt chính là những yếu tố thuận lợi để các ổ viêm phát triển và làm tổn thương các tế bào xung quanh.

Trong một diễn biến nặng hơn, các mô tụy xâm nhập trực tiếp vào ổ bụng làm tổn thương các cơ quan đoàn thể ở trong đó. Điều này dẫn đến các biến chứng như suy hô hấp cấp, suy thận cấp, nang giả tụy,.... Điều này tăng tính thấm thành mạch, tăng tiết dịch và gây nên tràn dịch màng phổi. Đó chính là nguyên nhân tại sao mà người bệnh viêm tụy cấp dễ tràn dịch màng phổi đến như vậy.

Sơ đồ xử lý viêm tụy cấp tại bệnh viện - Ảnh minh họa: Internet

Cách điều trị viêm tụy cấp

Người bệnh bị viêm tụy cấp được ưu tiên điều trị bằng phương pháp khoa học Tây y. Đầu tiên sẽ được sử dụng những loại kháng sinh để ức chế ổ viêm. Tiếp theo đó là điều trị bằng việc truyền dịch đường tĩnh mạch và giảm đau tại bệnh viện. Nên theo dõi và điều trị tại các cơ sở y tế uy tín để bác sĩ tiện theo dõi các chỉ số. Đồng thời thực hiện phẫu thuật loại bỏ các mô chết và tổn thương, ngăn chặn hiện tượng nhiễm trùng bất cứ lúc nào.

Nên thăm khám và điều trị tại bệnh viện - Ảnh minh họa: Internet

Ngoài ra người bệnh có thể kết hợp uống các loại lá thuốc Đông Y để dung hòa và làm mát các bộ phận như gan, tụy, mật,... Hỗ trợ kết hợp các phương pháp với nhau để đạt được kết quả tốt nhất có thể.

Bài viết đã cung cấp một số kiến thức cơ bản về bệnh viêm tụy cấp mà mọi người cần nắm rõ để có thể nhận biết và điều trị sớm.