Bệnh thủy đậu cần kiêng những gì?

Tránh gãi mạnh vào nốt mụn nước

Đây là đáp án chính xác cho câu hỏi bệnh thủy đậu kiêng gì? Bởi khi bị thủy đậu, cơ thể người bệnh thường xuất hiện các nốt mụn nước gây ngứa ngáy và khó chịu.

Việc gãi mạnh làm vỡ hoặc trầy các nốt mụn, từ đó dễ để lại sẹo thâm lõm trên da gây mất thẩm mỹ. Đặc biệt là dịch nước ở mụn lan sang các vùng khác và kéo dài thời gian hồi phục.

Người bệnh thủy đậu tránh gãi vùng da có nột mụn nước để hạn chế tình trạng lây lan diện rộng trên cơ thể - Ảnh minh họa: Internet

Tránh đi tới chỗ đông người

Thủy đậu là bệnh truyền nhiễm và dễ lây qua đường không khí. Do đó người bệnh nên hạn chế tối đa việc tới những nơi đông người trong khoảng thời gian bị bệnh. Điều này nhằm tránh trường hợp lây sang người khác và nguy cơ trở thành dịch thủy đậu.

Tránh sử dụng chung đồ dùng cá nhân

Người bệnh thủy đậu tuyệt đối không được sử dụng chung đồ dùng cá nhân với những thành viên khác trong gia đình. Chẳng hạn như quần áo, khăn mặt, bàn chải...

Đặc biệt đồ dùng người bệnh cũng cần được làm sạch thật kỹ và giặt riêng. Quần áo phải được phơi ngoài nắng to hoặc ủi trước khi sử dụng.

Tốt nhất nên hạn chế sử dụng chung vật dụng cá nhân và nên giặt quần áo người bệnh thủy đậu riêng - Ảnh minh họa: Internet

Tránh tự ý dùng thuốc

Nhắc đến vấn đề kiêng cữ khi bị thủy đậu người bệnh nên chú ý đến vấn đề dùng thuốc. Nếu người bệnh tự tiện dùng thuốc bôi hay thuốc ngứa để thoa lên những nốt mụn nước có nguy cơ gây ra nhiều biến chứng rất nguy hiểm.

Do đó, trước khi sử dụng bất cứ loại thuốc nào để giảm ngứa hoặc giảm triệu chứng thủy đậu đều đều phải hỏi qua ý kiến của bác sĩ chuyên khoa.

Người bệnh trước khi có ý định sử dụng bất cứ loại thuốc bôi thủy đậu nào đều cần phải tham khảo ý kiến của bác sĩ chuyên khoa - Ảnh minh họa: Internet

Bị thủy đậu có kiêng gió quạt không?

Quan niệm người xưa cho rằng khi mắc bệnh thủy đậu cần tránh gió hoặc trùm kín người để hạn chế trúng gió. Tuy nhiên, các chuyên gia khuyến cáo điều này là sai lầm có thể dẫn đến tình trạng bệnh nghiêm trọng hơn. Cụ thể là các nốt mụn nước sẽ bị viêm nhiễm hoặc để lại sẹo thâm lõm trên da.

Vì thế, các bác sĩ thường khuyên người bệnh nên giữ vệ sinh cá nhân sạch sẽ và nghỉ ngơi ở phòng thông thoáng. Đồng thời dùng quạt vào mùa nắng nóng như bình thường nhưng hạn chế tiếp xúc quá nhiều.

Người bệnh thủy đậu nên nghỉ ngơi tại phòng có không gian thoáng mát, sạch sẽ và được phép sử dụng máy quạt - Ảnh minh họa: Internet

Thủy đậu kiêng tắm không?

Các chuyên gia cho rằng để bệnh thủy đậu nhanh khỏi, người bệnh có thể tắm rửa sạch sẽ bằng nước sạch và ấm. Tuy nhiên, trong quá trình tắm cần thực hiện nhẹ nhàng, không dùng tay hoặc khăn chà xát mạnh khiến các mụn nước vỡ ra gây lan rộng hơn. Ngoài ra, người bệnh nên mặc quần áo rộng rãi với chất liệu thoáng mát, dễ thấm hút mồ hôi để tránh bí bách.

Bệnh thủy đậu kéo dài bao lâu?

Bên cạnh việc bệnh thủy đậu kiêng gì nhiều người còn quan tâm đến vấn đề bệnh kéo dài trong khoảng thời gian bao lâu. Tuy nhiên trên thực tế, khi người bệnh mắc thủy đậu 1 lần thì cơ thể sẽ sản sinh ra miễn dịch để chống lại vi khuẩn gây bệnh. Nếu trường hợp cơ thể có sức đề kháng yếu bệnh thủy đậu vẫn có thể tái phát trở lại.

Thông thường bệnh thủy đậu có 4 giai đoạn phát triển như sau:

Giai đoạn ủ bệnh: Phụ thuộc vào cơ địa từng người mà bệnh thủy đậu sẽ có thời gian ủ bệnh từ 1 - 2 tuần. Những người có hệ miễn dịch yếu như phụ nữ đang mang thai hoặc người cao tuổi thời gian ngắn hơn bình thường.

Giai đoạn khởi phát: Thường kéo dài từ 1 - 2 ngày. Lúc này, trên cơ thể người bệnh nổi những nốt ban đỏ hồng, nổi mẩn ngứa kèm theo các triệu chứng như chán ăn, bỏ bữa, đau nhức đầu, sốt nhẹ,...

Thông thường bệnh thủy đậu sẽ trải qua 4 giai đoạn kéo dài từ 1 - 2 tuần là có dấu hiệu hồi phục hẳn - Ảnh minh họa: Internet

Giai đoạn toàn phát: Người bệnh sẽ xuất hiện các nốt mụn nước mẩn đỏ với kích thước bằng hạt đậu, đặc biệt một số nốt có dịch đặc như mủ và lan rộng khắp cơ thể.

Giai đoạn bình phục: Tùy theo điều kiện chăm sóc và kiêng khem mà người bệnh sẽ khỏi sau khoảng 1 tuần. Lúc này các nốt mụn nước sẽ đóng vảy và tự bong ra. Do đó, người bệnh cần chú ý chăm sóc đúng cách hạn chế để lại sẹo.

Vì thế, tùy theo cơ địa từng người mà bệnh kéo dài trong khoảng thời gian từ 7 đến 21 ngày để xuất hiện các triệu chứng cụ thể. Sau đó, mất thêm khoảng 7 - 10 ngày chuyển từ giai đoạn toàn phát đến khỏi bệnh hoàn toàn. Ngoài ra, với những người có hệ miễn dịch yếu, bệnh thủy đậu có thể kéo dài từ 2 - 3 tuần mới khỏi hẳn.

Một số lưu ý cho người bệnh bị thủy đậu

Ngoài việc tìm hiểu bệnh thủy đậu kiêng gì, người bệnh cũng cần thực hiện một số lưu ý sau để hỗ trợ bệnh nhanh khỏi và hạn chế biến chứng xấu có thể xảy ra:

Tránh ăn những loại thực phẩm chứa nhiều dầu mỡ hay cay nóng. Đặc biệt là các thực phẩm làm từ bơ sữa như kem, sữa, bơ, phô mai... Vì chúng sẽ khiến cho da tiết nhiều dầu, từ đó tạo điều kiện cho vi khuẩn phát triển và lây lan.

Sử dụng dung dịch nước muối sinh lý 9% để vệ sinh mũi họng hàng ngày.

Hạn chế ăn những loại trái cây chứa nhiều vitamin C. Bởi khi bị thủy đậu, các nốt mụn nước có thể xuất hiện cả trong khoang miệng. Nếu ăn nhiều hoa quả chứa nhiều vitamin C sẽ khiến vết thương đau và lở loét trên diện rộng.

Trong thời gian bị thủy đậu người bệnh tuyệt đối không được ăn các loại thực phẩm như hải sản, phô mai, thịt đỏ,... để tránh bệnh trở nặng hơn - Ảnh minh họa: Internet

Người bệnh nên chấm dung dịch xanh Methylene lên các nốt mụn nước đã vỡ để mụn nhanh chóng khô và hạn chế để lại sẹo trên da.

Đặc biệt, đối với người bệnh có nguy cơ gặp phải biến chứng cao do bệnh thủy đậu nên hỏi bác sĩ để được điều trị bổ sung bằng aciclovir (một loại thuốc kháng virus)

Tuyệt đối không dùng thuốc Aspirin để hạ sốt. Nếu người bệnh gặp phải triệu chứng sốt cao liên tục trên 38 độ C, tốt nhất nên thăm khám bác sĩ kịp thời để được hỗ trợ điều trị hiệu quả

Bên cạnh đó, kiêng ăn các loại thịt có tính ôn, nóng như thịt gà, thịt chó có thể khiến bệnh thủy đậu thêm nghiêm trọng và không ăn hải sản bởi có chứa nhiều chất histamine, gây dị ứng, ngứa nhiều.

Các loại thức uống như cà phê và sô cô la người bệnh nên kiêng khi bị thủy đậu. Bởi chất caffeine sẽ gây cản trở quá trình hồi phục của làn da gây kích ứng nhiều khiến các nốt mụn lan rộng và lâu khỏi hơn.

Hơn nữa nên tránh các món ăn làm từ nếp như xôi, bánh chưng,… bởi có thể làm sưng mủ các nốt thủy đậu và không ăn đậu phộng, các loại hạt, nho khô,… bởi hàm lượng arginine cao khiến vi khuẩn thủy đậu phát triển nhanh hơn.

Bài viết trên đã giải đáp đầy đủ cho thắc mắc bệnh thủy đậu kiêng gì.Qua đó, người bệnh có thể tham khảo và áp dụng đúng cách để mau chóng lành bệnh.