Lợi ích tuyệt vời của hoa atiso đỏ đối với sức khoẻ

Hoa atiso đỏ hay có tên khoa họa là Hibiscus supdariffla tên dân gian là hoa bụt giấm, hoa bố…thường mọc tự nhiên hoặc được trồng làm cây cảnh. Mùa hoa thường bắt đầu từ tháng 9 đến tháng 10 hằng năm, đây được ví von với tên gọi "Nữ hoàng dưỡng sinh"

Hoa atiso đỏ có rất nhiều công dụng tuyệt vời đối với sức khoẻ con người - Ảnh minh họa: Internet

Loại hoa này rất giàu dinh dưỡng, thành phần chứa các axit và protein, vitamin C cùng những chất có tính kháng sinh khác. Hạt atiso đỏ chứa 7,6% nước, 22,3% dầu, 24% protein, 13,5% chất xơ và 7% chất khoáng.

Trước khi tìm hiểu cách làm siro hoa atiso đỏ để sử dụng, cùng điểm qua các lợi ích sức khoẻ mà loại hoa này mang lại:

  • Hoa atiso đỏ có chứa một số chất có tính kháng sinh, do đó nó được dân gian dùng như một phương thuốc thảo dược trị ho, viêm họng bằng cách lấy đài hoa atiso đỏ chưng lẫn đường phèn, mật ong lấy nước uống vài lần/ngày. Sử dụng nước siro atiso đỏ thường xuyên cũng là cách ngăn ngừa ho và cảm cúm.
  • Atiso đỏ cũng chứa nhiều Bioflavonoids, một chất chống ô xy hóa ngăn cản quá trình oxi hóa lipoprotein, giúp hạ huyết áp. Tác dụng giảm huyết áp hiệu quả một cách an toàn và tự nhiên của trà đã khiến nhiều người bị huyết áp cao yên tâm khi sử dụng.
  • Một số nghiên cứu của các nhà khoa học trên thế giới cũng chứng minh hợp chất flavonoid và cyanidin cao trong loại hoa này có khả năng ức chế sự phát triển của tế bào ung thư và ngăn ngừa ung thư.
  • Dưỡng chất vitamin và chất béo không no có trong hoa atiso cũng có tác dụng tốt đối với người cao tuổi.
  • Đối với những người đang muốn giảm cân, trà atiso đỏ là một lựa chọn khá đúng đắn vì atiso đỏ có tác dụng ức chế men amylase, một enzym có thể phá hủy nhanh lượng tinh bột thừa trong cơ thể.
  • Hoa atiso đỏ có chứa nhiều vitamin C, do đó ngoài tác dụng tăng sức đề kháng cho cơ thể nó còn có tác dụng nhất định trong việc giúp làn da được trắng hồng mịn màng. Chị em phụ nữ không nên bỏ qua cách làm đẹp da đơn giản này bằng cách uống trà atiso đỏ hoặc siro hoa atiso đỏ mỗi ngày. 

Hoa atiso có màu đỏ tươi thường được ngâm với đường, mật ong, rượu để làm thức uống. Khi ngâm ra có màu giống siro dâu rất đẹp và có hương vị chua ngọt thơm ngon tuyệt vời.

Cách làm nước siro atiso đỏ rất dễ thực hiện ngay tại nhà - Ảnh minh họa: Internet

Hướng dẫn làm siro atiso đỏ

Hoa atiso đỏ là loại thực phẩm lành mạnh cho sức khoẻ, thường được chế biến thành đồ uống giải nhiệt và thải độc cơ thể. Ngoài ra, loài hoa này có thể chế biến thành món mứt hoa atiso đẹp mắt, lạ miệng để đãi bạn bè vào dịp Tết.

Nước siro hoa atiso đỏ không chỉ thơm ngon, thanh nhiệt mà còn bổ dưỡng, mang màu sắc đỏ tượng trưng cho sự may mắn trong năm mới. Chỉ với một chút khéo léo trong khâu nấu nước siro là bạn đã có ngay món nước uống tuyệt vời này. 

Nguyên liệu:

2 kg hoa atiso đỏ

1,6 kg đường cát trắng (cứ 1 kg hoa thì cho 800 gam đường)

Bình thuỷ tinh. Chúng ta tránh sử dụng bình nhựa vì khi ngâm, nhựa ngấm vào siro không tốt cho sức khoẻ.

Cách làm siro hoa atiso đỏ:

Bước 1:

Đầu tiên, khi mua hoa atiso đỏ bạn nên chọn mua những bông hoa có cánh to, dày không bị giập nát.

Sau đó, tách riêng cánh và đài hoa riêng bằng cách dùng dao cắt phần đế đi. Sau đó dùng đũa đẩy phần nhụy hoa từ dưới lên. Phần nhuỵ mang đi phơi khô để hãm nước uống thay nước chè hằng ngày giúp thanh nhiệt và có tính mát hoặc ngâm rượu.

Hoa atiso đỏ sau khi tách phần cánh và phần nhuỵ. Phần nhuỵ có thể phơi khô để hãm trà uống hằng ngày - Ảnh minh họa: Internet

Phần cánh hoa rửa sạch bằng nước muối, để ráo. Tiếp đến, đem phần cánh hoa trụng sơ vào nước sôi rồi vớt ra liền để ráo dùng nấu nước siro.

Bước 2:

Khi cánh hoa đã khô nước thì mang ngâm với đường. Lưu ý là lọ dùng để ngâm phải rửa sạch, lau khô tránh dính nước lã vào.

Bạn cho lớp hoa vào trước, sau đó rải một lớp đường lên trên. Cứ làm thế cho đến hết rồi đóng chặt nắp lại, để nơi thoáng mát.

Mẹo nhỏ là hoa hoa atiso rất dễ bị ngót, chỉ ngâm qua một đêm là chúng đã ngót còn một nửa. Vì vậy, bạn cần dùng vỉ ép chặt xuống để hoa không trồi lên, gây mốc.

Với cách làm nước siro atiso đỏ này đảm bảo cả nhà sẽ có loại nước uống thơm ngon để thưởng thức.

Sản phẩm sau khi ngâm hoa atiso đỏ và đường - Ảnh minh họa: Internet

Bước 3:

Sau 5 ngày đường tan hết. Bạn có thể sử dụng nước này uống luôn hoặc đun lên thành siro để bảo quản được lâu hơn.
Cách nấu siro atiso đỏ như sau: Bạn chắt nước và cánh riêng ra. Cánh hoa có thể đem sên thành mứt. Nước cho vào nồi đun sôi, vặn lửa nhỏ liu riu.

Với cách làm này siro sẽ trong, không bị nổi váng mà bảo quản được lâu. Khi siro nguội, bạn cho vào trong lọ, để ngăn mát tủ lạnh dùng dần.

Siro atiso đỏ có thể bảo quản trong ngăn mát tủ lạnh, sau đó lấy ra dùng dần, rất tốt cho những ai đang bị cảm cúm, viêm họng - Ảnh minh họa: Internet

Bước 4:

Thức uống khi hoàn thành có màu đỏ rất đẹp mắt với vị chua nhẹ chắc chắn sẽ làm bạn hài lòng, bên cạnh đó bạn có thể thưởng thức thêm những cánh hoa atiso đỏ giòn ngọt rất ngon.

Mỗi khi dùng pha thêm nước lọc thành nước uống thanh nhiệt, mát gan có hương vị rất thơm ngon, loại hoa có tác dụng thanh nhiệt, chống oxy hóa, kháng khuẩn, chống viêm, tăng cường chức năng tiêu hóa… rất tốt cho sức khỏe.

Nước atiso đỏ vừa ngon vừa bổ dưỡng, có lợi cho sức khoẻ - Ảnh minh họa: Internet

Cách làm rượu atiso đỏ: Ngoài cách làm siro uống thanh mát, giải nhiệt bạn cũng có thể mua hoa atiso đỏ về ngâm rượu dùng dần. Hoa atiso đỏ sau khi mua về ta cũng tách hạt, rửa sạch rồi để cho thật khô ráo. Xếp hoa vào bình thủy tinh sạch và khô, sau đó từ từ đổ rượu vào và cất bình nơi khô ráo, thoáng mát, tránh ánh nắng mặt trời trong khoảng 3 tháng là dùng được.

Trà atiso đỏ khô: Chúng ta lấy 1 nhúm hoa atiso đỏ khô cho vào bình nước sôi, hãm trà khoảng 10 – 20 phút là có thể thưởng thức được. Trà này có vị chua tự nhiên nên bạn có thể thêm đường hoặc mật ong để trà ngon hơn.

Trà từ hoa atiso đỏ tươi: sau khi mua về, tách hạt đi rồi rửa sạch hoa và để cho ráo nước. Đun nước sôi, sau đó cho đài quả đã rửa sạch vào, cho thêm một vài lát gừng, một chút đường hoặc mật ong sau đó khuấy đều và thưởng thức.

Tuy là loại nước uống có lợi cho sức khoẻ nhưng khi sử dụng bạn cũng nên lưu ý một số vấn đề sau:

  • Bạn không nên uống quá 3 tách trà atiso đỏ mỗi ngày vì nếu uống quá nhiều có thể gây tổn thương gan, khiến gan làm việc quá sức.
  • Lúc đói chúng ta cũng không nên uống nước siro atiso đỏ và hạn chế không uống vào buổi tối. Phụ nữ mang thai và cho con bú nên tham khảo ý kiến bác sĩ trước khi sử dụng.

Cách làm siro atiso đỏ không hề khó, bạn có thể tự tay lựa chọn nguyên liệu và thực hiện ngay tại nhà. Còn chần chừ gì nữa mà không lưu ngay bí quyết chế biến loại thức uống thanh mát, thơm ngon và bổ dưỡng này để chiêu đãi gia đình và bạn bè vào dịp Tết sắp tới.