Nguyên nhân gây ra bệnh tim mạch xuất phát từ nhiều nguyên nhân như: bẩm sinh, hút thuốc, ít vận động, cholesterol trong máu, béo phì, căng thẳng, tiểu đường…

Bệnh tim ảnh hưởng xấu đến chức năng của tim và mạch máu, gây nên những vấn đề nghiêm trọng cho sức khoẻ, đặc biệt là nguy cơ nhồi máu cơ tim, đột quỵ có thể dẫn tới tử vong.

Để có một cuộc sống chất lượng, chúng ta cần chăm sóc hệ tim mạch thật tốt - Ảnh minh họa: Internet

Làm gì để tốt cho tim mạch là thắc mắc của nhiều người, trong đó có cả những bệnh nhân bệnh tim. Để có một trái tim khoẻ mạnh, chế độ dinh dưỡng hợp lý đóng vai trò vô cùng quan trọng.

Chế độ dinh dưỡng để có một trái tim khoẻ mạnh

Theo các chuyên gia dinh dưỡng, chúng ta cần có chế độ ăn cân đối đầy đủ của 4 nhóm dưỡng chất thiết yếu cần cho cơ thể: chất đạm, chất béo, tinh bột, vitamin và khoáng chất.

Chất đường bột chiếm 65% tổng năng lượng trong khẩu phần ăn còn chất đạm chiếm 15% tổng năng lượng trong khẩu phần ăn. Chúng ta cần cung cấp đủ cho cơ thể hai loại chất này để cơ thể có đủ năng lượng hoạt động, vận động tích cực.

Chất béo là một trong 4 nhóm dinh dưỡng thiết yếu không thể thiếu trong khẩu phần hàng ngày. Tuy nhiên cần phân biệt rõ chất béo có hại và chất béo có lợi.

Muốn tốt cho tim mạch, điều đầu tiên bạn cần làm là hạn chế tối đa tất cả các loại thức ăn chứa acid béo bão hòa, triglyceride, cholesterol… Việc dung nạp quá nhiều chất béo dẫn đến nguy cơ xơ vữa động mạch, nhồi máu cơ tim, tai biến hay đột quỵ.

Ăn gì tốt cho tim mạch là thắc mắc của nhiều người - Ảnh minh họa: Internet

Thay vào đó, sử dụng các loại thức ăn có chứa những loại acid béo có lợi (không bão hòa) như MUFA, PUFA. Các acid béo này có nhiều trong các loại dầu thực vật (dầu đậu nành, dầu gạo, v.v…), mỡ cá.

Nhóm thực phẩm rau xanh, trái cây được xem là nhóm thức ăn tốt cho tim mạch, đạt hạng “vàng” trong nhóm các thực phẩm có lợi cho tim mạch và cơ thể vì chứa nhiều chất xơ, vitamin và các khoáng chất vi lượng, có lợi cho hoạt động của tim.

Danh sách “thực phẩm vàng” tốt cho hệ tim mạch

Giải đáp được câu hỏi ăn gì tốt cho tim mạch sẽ giúp chúng ta xây dựng một chế độ dinh dưỡng hợp lý, giảm thiểu các nguy cơ mắc bệnh tim cho bản thân và gia đình.

Các loại đậu, hạt (đậu nành, đậu phộng, đậu hà lan…)

Vì đây là nhóm thực phẩm chứa nhiều protein tốt cho tim, vitamin, axit béo bão hoà omega – 3  giúp giảm nồng độ cholesterol trong máu, điều hoà nhịp tim, cân bằng huyết áp. Nếu bạn vẫn đang thắc mắc ăn gì tốt cho tim mạch thì đây là câu trả lời được các chuyên gia dinh dưỡng khuyên dùng.

Các chế phẩm từ đậu nành như đậu phụ, sữa đậu nành tốt cho tim mạch nên có thể thay thế cho thịt đỏ trong khẩu phần ăn hằng ngày của người bị bệnh tim.

Yến mạch

Ngũ cốc nói chung, trong đó có yến mạch không chỉ có tác dụng làm đẹp mà còn là thực phẩm dẫn đầu chữa bệnh tim mạch.

Trong yến mạch có chứa omega – 3, axit folate, kali, chất xơ có tác dụng giảm cholesterol xấu có hại cho cơ thể và giúp cho lòng mạch máu được thông thoáng.

Yến mạch chứa nhiều chất xơ, vitamin có lợi cho hệ tim mạch - Ảnh minh họa: Internet

Các loại cá tươi sạch cung cấp chất đạm tốt cho sức khoẻ mà còn là thực phẩm rất tốt cho người đang mắc bệnh tim mạch. Chính vì vậy, nếu bạn vẫn đang không biết ăn gì tốt cho tim mạch thì đừng quên bổ sung các loại cá vào trong danh sách thực phẩm tốt cho tim mạch.

Trong đó, cá hồi được xem là loại cá tốt nhất vì nó chứa nhiều omega – 3, bạn có thể hấp chín, áp chảo tuỳ theo sở thích của mình.

Rau xanh

Rau xanh là nhóm thực phẩm luôn được đánh giá cao trong việc ngăn ngừa và cải thiện các loại bệnh tật nói chung và bệnh tim mạch nói riêng.

Cải bó xôi và bông cải xanh là 2 trong số ít loại rau vừa giàu chất xơ, vừa giàu chất chống oxy hóa, vitamin, khoáng chất giúp điều chỉnh huyết áp tốt, cũng như kích hoạt tim hiệu quả.

Ăn nhiều bông cải xanh có tác dụng ngăn ngừa các bệnh về tim - Ảnh minh họa: Internet

Trái cây

Người bệnh tim nên ăn trái cây gì trong thực đơn dinh dưỡng hằng ngày của mình?

Dưa lưới, dưa hấu là 2 loại dưa nằm trong danh sách thực phẩm chữa bệnh tim mạch hiệu quả nhờ hàm lượng lớn các vitamin và chất chống oxy hóa.

Các loại quả mọng như nho, việt quất, mâm xôi, dâu tây.. có khả năng tăng cường hàm lượng cholesterol tốt (HDL) trong máu, giảm hàm lượng cholesterol xấu (LDL). Không những thế, những quả đỏ chua ngọt có tác dụng chống lại các tế bào ung thư và giữ cho nhịp tim ổn định.

Trái bơ có nhiều chất béo không bão hòa đơn thể có tác dụng loại bỏ cholesterol xấu và tăng cholesterol tốt cho hệ tim mạch.

Chuối chứa nhiều kali có tác dụng làm giảm nguy cơ tăng huyết áp và các bệnh lý về tim mạch.

Sữa

Những lợi ích của sữa đã được khoa học chứng minh, ngoài việc cung cấp canxi, sữa còn giàu hàm lượng vitamin như A, C, D đều là các chất rất tổt cho một trái tim khỏe.

Sữa tốt cho tim mạch gồm sữa organic, sữa bò tươi, sữa gạo, sữa dê, sữa đậu nành là các loại sữa được các chuyên gia dinh dưỡng khuyên dùng.

Sữa đậu nành được khuyên dùng cho bệnh nhân mắc bệnh tim mạch - Ảnh minh họa: Internet

Ngoài ra, trên thị trường hiện nay có rất nhiều loại sữa công thức chỉ dành riêng cho những người bị bệnh tim, người cao tuổi...chúng ta có thể tham khảo và sử dụng bổ sung hằng ngày rất tốt cho sức khoẻ.

Trà xanh

Trà xanh là thức uống quen thuộc của rất nhiều gia đình hiện nay. Trong các loại trà xanh có hàm lượng chất chống oxy hóa cao nên rất tốt cho sức khỏe của con người.

Nếu sử dụng hợp lý bạn có thể giảm tới 50% nguy cơ mắc các bệnh về tim mạch, đột quỵ. Bạn nên uống trà xanh mỗi ngày và không nên uống vào buổi tối vì có thể gây nên khó ngủ, mất ngủ.

Chocolate đen

Các nghiên cứu cho thấy, chocolate đen với tối thiểu 60 – 70% cacao trong thành phần có tác dụng điều chỉnh huyết áp, chống viêm, giảm tình trạng máy đông cũng như hỗ trợ điều trị các bệnh về tim mạch.

Thực phẩm không tốt cho tim mạch

Bên cạnh việc lựa chọn thực phẩm tốt cho tim mạch, chúng ta cũng không nên dung nạp các thực phẩm không tốt cho sức khoẻ.

Rượu bia: Đồ uống có cồn có liên quan với tăng huyết áp, nồng độ mỡ máu và suy tim

Mỡ, nội tạng động vật: Đây là bộ phận chứa nhiều cholesterol nhất trong động vật, ăn nhiều thức ăn này bạn sẽ bị gan nhiễm mỡ, máu nhiễm mỡ. Cả hai chứng bệnh này sẽ làm ảnh hưởng đến sức co bóp của tim, gây suy tim.

Để bảo vệ hệ tim mạch chúng ta không nên ăn mỡ và các nội tạng của động vật - Ảnh minh họa: Internet

Giảm ăn muối: Khi cơ thể nạp lượng muối vượt quá lượng cho phép (khoảng 2 muỗng cà phê/ngày), Natri trong muối sẽ hút nước từ thành động mạch vào mạch máu, làm động mạch bị thu hẹp trong khi lượng nước và áp suất lại tăng lên, từ đó tăng nguy cơ cao huyết áp, gây bệnh tim mạch.

Thức ăn chế biến sẵn, đồ đóng hộp, đồ ăn nhanh: Đây đều là các thực phẩm chứa nhiều dầu mỡ, cholesterol xấu có hại cho sức khoẻ. Khi ăn quá nhiều có thể dẫn đến tình trạng thừa cân, béo phì và gây ra nhiều thể bệnh tim nguy hiểm.

Với những thông tin trên chắc hẳn bạn đã biết ăn gì tốt cho tim mạch. Quan trọng hơn hết bạn cần kết hợp chế độ dinh dưỡng với các thức ăn tốt cho tim mạch cùng việc duy trì các hoạt động thể chất thường xuyên để giúp cơ thể có trái tim khoẻ mạnh.