Thời gian ngủ cũng tác động đến chiều cao

Thời gian ngủ quyết định khá nhiều đến sự tăng trưởng chiều cao. Bởi trong quá trình chìm vào giấc ngủ, các tế bào và tủy cùng các hormone tăng trưởng phát triển không ngừng giúp chiều cao tăng lên đáng kể.

Vì thế, ngày ngủ ít nhất 8 tiếng là điều kiện bắt buộc cho những ai muốn tăng chiều cao. Nhưng nên nhớ phải ngủ vào ban đêm (tốt nhất là từ 9 - 10h tối đến 5 - 6h sáng) không phải thức đến gần sáng rồi mới ngủ cho tới chiều sẽ phản tác dụng hoàn toàn.

Hormone tăng trưởng chiều cao chủ yếu phát triển vào ban đêm lúc nghỉ ngơi - Ảnh minh họa: Internet

Hormone tăng trưởng chiều cao này chủ yếu phát triển vào ban đêm lúc nghỉ ngơi và thư giãn. Do đó, đừng mãi thức khuya chơi game, facebook, lướt web... mà vô tình để mất đi chiều cao lý tưởng của mình.

Quá trình tăng chiều cao diễn ra như thế nào?

Cửa sổ vàng cho phát triển chiều cao trong tương lai của một trẻ là 1.000 ngày đầu đời, nên tập trung chăm sóc bà mẹ ngay từ khi mang thai và 24 tháng đầu tiên. Dinh dưỡng 1.000 ngày vàng đầu đời, tức là từ khi thụ thai cho đến 2 tuổi gồm 270 ngày mẹ mang thai + 365 ngày nuôi con năm đầu tiên + 365 ngày nuôi con năm thứ 2.

Đây là giai đoạn cần can thiệp tích cực để sau này người trưởng thành đạt chiều cao theo tiềm năng di truyền. Nếu bỏ lỡ không chăm sóc tốt cho giai đoạn này thì không gì có thể bù đắp được.

Chiều cao trẻ 1 tuổi gấp rưỡi chiều cao lúc mới đẻ. Ví dụ lúc mới sinh chiều dài của trẻ là 50cm, đến một tuổi chiều dài 75 cm. Từ một đến 10 tuổi, mỗi năm trẻ tăng trung bình khoảng 5 cm. Đến thời kỳ tiền dậy thì, trẻ lớn rất nhanh. Tuổi tiền dậy thì của trẻ Việt Nam là 9-11 đối với nữ và 12-14 đối với nam. Lứa tuổi này chiều cao của trẻ nữ tăng mỗi năm khoảng 6cm và trẻ nam là 7 cm.

Khi đến tuổi dậy thì (12-13 đối với nữ và 15-16 đối với nam) sức lớn chậm lại, mỗi năm tăng khoảng 2 cm. Giai đoạn tiếp theo cho đến 25 tuổi, sức lớn rất chậm, chỉ tăng 1-2 cm hoặc hầu như không tăng. Cơ thể con người hết tuổi lớn với nữ là khoảng 23 tuổi và nam là 25 tuổi.

Tư thế ngủ giúp tăng chiều cao

Có lẽ nhiều bạn không biết được rằng tư thế ngủ ảnh hưởng rất lớn đến chiều cao. Chỉ một vài sửa đổi nhỏ về tư thế ngủ cũng tạo đủ điều kiện tốt nhất cho xương khớp phát triển, giúp  tăng chiều cao vào buổi tối.

Tư thế ngủ ảnh hưởng rất lớn đến chiều cao - Ảnh minh họa: Internet

Nếu bạn thường nằm ngủ với tư thế quay sang một bên, lưng cong, tay chân co rút lại thì phải sửa ngay. Vì thói quen sẽ kìm hãm các khớp xương phát triển khiến bạn không thể cao như mong muốn.

Tư thế ngủ giúp tăng chiều cao tốt nhất là nằm ngửa với thân hình thẳng và tay chân xuôi thẳng dọc thân. Tuy nhiên cũng có thể nghiêng đầu, giang tay chân ra cho thoải mái nhưng tuyệt đối không được co gập các khớp xương.

Tư thế ngủ giúp tăng chiều cao này có tác dụng hạn chế các khớp xương sống bị đè nén, giúp ích cho các sụn giữa cột sống có điều kiện giãn nở tối đa, góp phần giúp hỗ trợ chiều cao lý tưởng.

Ngủ không nằm gối có tốt không?

Đa số khi ngủ có thói quen kê cao đầu, thậm chí có bạn kê liền 2 cái gối để ngủ. Đây là một thói quen rất không tốt cho chiều cao chút nào. Khi kê gối cao khiến xương cổ kể cả phần lưng của bị cong về phía trước làm giảm sự phát triển tối đa của cơ xương và từ đó chiều cao khó phát triển hết mức được.

Chuyên gia khuyên chúng ta nên từ bỏ gối trong khi ngủ - Ảnh minh họa: Internet

Do đó, để không ảnh hưởng đến sự phát triển chiều cao thì các chuyên gia khuyên chúng ta nên từ bỏ các chiếc gối quá trong khi ngủ. Nếu không quen với việc ngủ không gối thì có thể thay chiếc gối cao bằng chiếc mỏng hơn, thấp hơn để hạn chế tối đa những ảnh hưởng tiêu cực đến sự phát triển chiều cao.

Nệm ngủ có độ lún nhiều cũng là nguyên nhân hạn chế chiều cao. Một chiếc nệm quá mềm hoặc quá lún sẽ làm cho toàn bộ cột sống bị cong, gây hạn chế sự phát triển chiều cao khi ngủ. Một chiếc nệm cứng cáp sẽ cột sống được giữ thẳng tối đa, tạo điều kiện tối ưu cho các cơ xương phát triển, từ đó hỗ trợ tăng chiều cao tối ưu.

Bài tập thể dục tăng chiều cao trước khi ngủ

Giãn tay và chân hết cỡ: Bài này giúp cơ thể kích thích hormone tăng trưởng đồng thời kéo dãn cột sống và các khớp xương hiệu quả. Nên thực hiện bài tập thường xuyên, mỗi ngày khoảng 10 phút. Nằm ngửa trên giường, 2 chân duỗi thẳng, 2 tay vươn cao qua đầu, giãn thân người ra tối đa. Thực hiện nghiêng người qua bên trái rồi qua nghiêng người qua bên phải.

Đạp xe trên không tác động trực tiếp tới chân, lưng, hông, cổ - Ảnh minh họa: Internet

Đạp xe trên không: Bài tập này tác động trực tiếp tới chân, lưng, hông, cổ khiến xương khớp và cột sống được kéo dãn, xua tan căng thẳng mệt mỏi và tăng chiều cao. Nằm ngửa người trên thảm tập hoặc trên giường, 2 tay bám vào hai bên hông, lấy khuỷu tay làm trụ và lực đẩy từ tay đẩy chân và thân người lên trên. Đạp 2 chân như đang đạp xe đạp trong khoảng 1 phút.

Giãn cơ cổ: Động tác giãn cơ cổ giúp các khớp xương được kéo giãn. Ngồi thoải mái trên thảm tập, 2 chân duỗi thẳng, cúi đầu xuống sao cho cằm chạm ngực rồi lại ngửa hết cỡ ra phía sau. Quay đầu sang bên trái, ra đằng sau, quay sang bên phải rồi quay về phía trước. Lặp lại động tác 3 lần rồi làm theo hướng ngược lại.

Duỗi chân: Bài tập thể dục tăng chiều cao nhanh chóng này tác động đến các cơ và khớp ở chân. Đứng thẳng người đồng thời 2 bàn tay đan vào nhau và vươn lên cao. Từ từ nâng người lên càng cao càng tốt sao cho gót chân không chạm đất. Vươn người lên hết cỡ và giữ tư thế trong 1 phút.Trở về tư thế ban đầu, thả lỏng cơ tay, cơ chân, lặp lại bài tập giãn xương trong 5-10 phút.

Từ từ nâng người lên càng cao càng tốt sao cho gót chân không chạm đất - Ảnh minh họa: Internet

Gập người: Bài tập tăng chiều cao tại nhà đơn giản và dễ thực hiện, thực hiện bài tập mỗi ngày 5-10 phút để giãn cơ lưng và cột sống. Nằm ngửa người trên thảm tập, duỗi thẳng chân, hai tay đặt dọc theo thân người, từ từ đưa chân phải lên đồng thời gập thân trên sao cho đầu gối chạm vào cằm. Giữ nguyên tư thế này khoảng 10- 15 giây. Thực hiện động tác này tương tự với chân trái.

Xoay hông: Trước khi đi ngủ bạn nên thực hiện bài tập này khoảng 5-10 phút mỗi ngày giúp cơ bụng, cột sống, hông, lưng được kéo giãn. Ngồi thoải mái trên giường đồng thời hai chân duỗi thẳng, từ từ co hai chân lại cho tới khi gót chân chạm mông. Lưng hơi ngả ra phía sau đồng thời 2 tay chống xuống thảm tập làm trụ, từ từ xoay hông sang bên phải, gập gối và ép chân xuống sàn. Trở về tư thế ban đầu rồi tiếp tục thực hiện với bên còn lại.

Bài tập thể dục tăng chiều cao trước khi đi ngủ còn giúp bạn thư giãn để có một giấc ngủ ngon - Ảnh minh họa: Internet

Kéo dãn cơ thể: Giúp cột sống và xương khớp được kéo dãn. Bài tập thể dục tăng chiều cao nhanh chóng trước khi đi ngủ này còn giúp bạn thư giãn để có một giấc ngủ ngon. Ngồi khoanh chân trên thảm tập đồng thời thẳng lưng, hít sâu. Tay trái đưa lên cao qua đầu, từ từ nghiêng người sang bên phải cho tới khi khuỷu tay phải chạm vào thảm tập, thở ra nhẹ nhàng. Giữ nguyên tư thế này trong 10-15 giây rồi trở về tư thế ban đầu. Thực hiện với bên còn lại, liên tục từ 15-20 lần.

Có thể thấy, việc áp dụng tư thế ngủ giúp tăng chiều cao kết hợp cùng các bài tập trước khi đi ngủ sẽ giúp chúng ta cải thiện chiều cao đáng kể. Bạn cần phải kiên trì và kết hợp với chế độ dinh dưỡng đủ chất để đạt được chiều cao như mong muốn.