Trong thời đại ngày nay, bệnh tim mạch do xơ vữa xuất phát từ nguyên nhân ăn uống không đúng cách, chế độ ăn nhiều dầu mỡ đã trở nên phổ biến. Nhiều người cho rằng ăn chay sẽ hạn chế nguy cơ mắc bệnh tim mạch do xơ vữa.

Ngày nay, bệnh tim mạch do xơ vữa đã trở nên phổ biến trong cộng đồng - Ảnh minh họa: Internet

Theo chia sẻ của bác sĩ Huỳnh Minh Nhật, khoa Hồi sức tim mạch bệnh viện quận Thủ Đức, ăn chay chỉ hạn chế được phần nào nguy cơ mắc bệnh tim mạch chứ không loại bỏ hoàn toàn. Chế độ ăn chay thông thường sẽ ít cholesterol, tốt cho sức khỏe nhưng lại chứa nhiều tinh bột. Trong trường hợp người thực hiện chế độ ăn chay với nhiều rau củ và hạn chế tinh bột thì sẽ đảm bảo sức khỏe hơn.

Đồng thời, khi ăn chay, phải kết hợp với chế độ luyện tập điều độ, đi bộ hay thực hiện những động tác thể dục nhẹ nhàng mỗi ngày để tránh tình trạng thừa năng lượng từ tinh bột.

Ăn chay chỉ hạn chế được phần nào nguy cơ mắc bệnh tim mạch chứ không loại bỏ hoàn toàn - Ảnh minh họa: Internet

Bên cạnh đó, những người bị thừa cân, béo phì, tăng huyết áp và rối loạn mỡ máu vẫn có nguy cơ mắc bệnh tim mạch do xơ vữa rất cao khi ăn chay. Tốt nhất, những đối tượng trong nhóm kể trên nên ăn chay kết hợp với hạn chế dùng thức ăn chiên xào, nhiều tinh bột, thực phẩm chế biến sẵn để giảm tối đa nguy cơ mắc bệnh tim.

Để ngăn ngừa bệnh tim mạch do xơ vữa nói riêng và các bệnh lý tim mạch nói chung, bác sĩ Nhật khuyên bạn nên kết hợp chế độ ăn uống lành mạnh, hợp lý với luyện tập thể dục thể thao mỗi ngày.