Nguyên tắc uống thuốc khi cho con bú

Nghiên cứu cho thấy có khoảng 1% lượng thuốc mẹ uống đi vào sữa trong khoảng 24 giờ đầu tiên, một số thành phần thuốc có tỉ lệ ngấm vào sữa lên đến 5%. Vì vậy, nhiều bà mẹ không dám uống thuốc khi đang cho con bú hoặc cảm thấy tiếc nuối vì bị mất sữa do uống thuốc sai cách. 

Bác sĩ Trương Hữu Khanh, Trưởng khoa Nhiễm – Thần kinh Bệnh viện Nhi đồng 1 TP.HCM, cho biết: “Mẹ uống thuốc thì khi cần hãy uống. Người lớn bệnh có thể vượt qua được nhưng nếu bệnh nặng quá không dùng thuốc thì không có sức chăm con”.

Đang cho con bú, mẹ có nên uống thuốc không là thắc mắc của nhiều chị em - Ảnh minh họa: Internet

Thông thường, các loại thuốc mẹ uống có loại sẽ qua sữa mẹ ảnh hưởng đến bé, có loại làm giảm tiết sữa, một số loại thuốc khác sẽ khiến sữa mẹ có vị đắng.

Đa số các loại thuốc sẽ đạt nồng đồ cao trong máu trong khoảng từ 2 – 4 giờ. Do đó, bác sĩ Trương Hữu Khanh khuyến cáo các bà mẹ nên cho con bú trước khi uống thuốc hoặc cho con bú ngay sau khi vừa uống thuốc để không ảnh hưởng đến con.

Cách uống các loại thuốc thông thường đối với mẹ cho con bú

Sức khỏe của các bà mẹ cho con bú cần được quan tâm đặc biệt. Không may chị em bị bệnh, vẫn có thể sử dụng các loại thuốc thông thường theo chỉ định của bác sĩ.

Bác sĩ Trương Hữu Khanh thông tin đối với các loại thuốc hạ sốt giảm đau như paracetamol hay ibuprofen, phụ nữ đang cho con bú có thể uống được khi dùng liều đúng và không dài ngày.

Mẹ cho con bú bị sổ mũi, bác sĩ Khanh khuyến cáo có thể sử dụng Chlopheniramine liều thấp. Thuốc Dexchlopheniramine sẽ an toàn cho phụ nữ đang cho con bú hơn. Tuy nhiên uống thuốc liều cao cũng ảnh hưởng đến bé, khiến con bứt rứt khó chịu.

Mẹ đang cho con bú nên tham khảo ý kiến bác sĩ chuyên khoa, tuyệt đối không được  tự ý sử dụng thuốc - Ảnh minh họa: Internet

“Trong các loại thuốc cảm nhà sản xuất thường kèm thêm thành phần pseudoephedrine cho bớt nghẹt mũi thì không nên dùng vì giảm tiết sữa”, bác sĩ Trương Hữu Khanh nhấn mạnh.

Đối với các loại thuốc say tàu xe, phụ nữ đang cho con bú không nên dùng liều cao, kế cả loại dán và loại uống. Khi thực sự cần, chị em mới nên dùng.

Khi bị ho, mẹ đang cho con bú có thể sử dụng thuốc ho thảo dược để đảm bảo an toàn cho bé.

Việc sử dụng các loại thuốc kháng sinh, phụ nữ đang cho con bú có thể sử dụng Amoxiclilin. Loại thuốc kháng sinh Azithromycin chỉ nên dùng vài ngày. Những loại thuốc kháng sinh khác tùy theo dược tính từng loại. Bên cạnh đó, bác sĩ Khanh cho biết thuốc kháng sinh Metronidazol hay sử dụng trong điều trị bệnh phụ khoa, phụ nữ cho con bú nên hết sức cẩn thận.

Thuốc tránh thai dùng mỗi ngày có thể an toàn cho phụ nữ cho con bú, các bà mẹ có thể uống được. Tuy nhiên, phụ nữ sử dụng thuốc tránh thai khẩn cấp nên ngưng cho con bú trong vòng từ 24 – 48 giờ. 

Một điều đặc biệt bác sĩ Khanh lưu ý là chị em phụ nữ nên tham khảo ý khiến bác sĩ chuyên khoa đang điều trị trong thời gian cho con bú nếu có ý định sử dụng thuốc.