Tác hại của táo bón kinh niên

Táo bón là tình trạng đi đại tiện xuất hiện phân khô cứng, mỗi khi đại tiện phải dùng sức nhiều. Có nhiều nguyên nhân dẫn đến táo bón: uống thiếu nước, dinh dưỡng không hợp lý, chế độ ăn thiếu chất xơ, ngồi quá lâu một chỗ,... Nếu không điều trị, tình trạng này sẽ dẫn đến táo bón kinh niên và gây ra nhiều tác hại đối với cơ thể.

Táo bón là tình trạng đi đại tiện xuất hiện phân khô cứng, mỗi khi đại tiện phải dùng sức nhiều - Ảnh minh họa: Internet

Táo bón kinh niên là một trong những nguyên nhân hàng đầu gây ra bệnh trĩ. Bệnh xảy ra do sự căng dãn quá mức ở các tĩnh mạch trực tràng gây viêm, sưng, xuất huyết. Người mắc bệnh trĩ đi đại tiện rất khó khăn, khi bệnh nặng hơn, mức độ đau rát sẽ tăng cao.

Người bị táo bón nên thường xuyên ăn các loại thực phẩm giàu vitamin và chất xơ - Ảnh minh họa: Internet

Có hai loại bệnh trĩ: Trĩ nội và trĩ ngoại. Với bệnh trĩ ngoại, búi trĩ sẽ bị lồi ra ngoài nên chúng ta hoàn toàn có thể dễ dàng phát hiện và điều trị nhanh hơn. Trong khi đó người bị trĩ nội thường bị xuất huyết các mạch máu ở hậu môn gây đau đớn, viêm và sưng nghiêm trọng và khó có thể chữa khỏi.

Người bệnh có thể vừa mắc bệnh trĩ nội vừa mắc bệnh trĩ ngoại. Nếu không chữa trị, bệnh trĩ sẽ khiến bệnh nhân suy kiệt sức khỏe, ảnh hướng lớn đến chất lượng cuộc sống.

Táo bón kinh niên có chữa khỏi không?

Táo bón kinh niên gây ra nhiều tác hại đối với sức khỏe. Không chỉ khiến bạn dễ dàng mắc phải bệnh trĩ, táo bón kinh niên còn ảnh hưởng lớn đến tâm lý, đẩy nhanh tốc độ lão hóa trên cơ thể.

Biết được một trong những nguyên nhân gây ra táo bón kinh niên là chế độ ăn thiếu chất xơ, lối sống lười vận động,... nhiều người đã thường xuyên ăn nhiều rau củ quả, khoai lang,... nhưng tình trạng bệnh vẫn không thuyên giảm. Vậy táo bón kinh niên có thể chữa khỏi hay không?

Táo bón kinh niên có thể chữa khỏi hay không là vấn đề nhiều người quan tâm - Ảnh minh họa: Internet

Bác sĩ Huynh Wynn Tran, người sáng lập tổ chức y khoa phi lợi nhuận VMD chia sẻ, khi bị táo bón kinh niên, bạn cần biết nguyên nhân dẫn đến căn bệnh này. Đây là căn bệnh không thể coi thường, nếu để lâu dài sẽ dẫn đến đau trực tràng, hậu môn, viêm nhiễm và bị trĩ.

Có nhiều nguyên nhân dẫn đến táo bón kinh niên như chế độ ăn uống không hợp lý (nhiều dầu mỡ, thiếu chất xơ,...). Trong trường hợp xác định táo bón kinh niên có nguyên nhân từ chế độ ăn uống, bạn có thể điều chỉnh thực phẩm trong khẩu phần ăn hàng ngày.

Sau khi đã điều chỉnh chế độ ăn uống và sinh hoạt nhưng bệnh táo bón kinh niên vẫn không thuyên giảm, bạn nên đi khám bác sĩ để tìm ra nguyên nhân - Ảnh minh họa: Internet

Khi bị mắc bệnh táo bón kinh niên và đã điều chỉnh chế độ ăn, bổ sung thực phẩm giàu chất xơ (đu đủ, khoai lang, rau xanh,...), uống đủ nước đồng thời luyện tập thể dục nhưng vẫn không thuyên giảm, bạn nên đi khám bác sĩ. Họ sẽ tiến hành kiểm tra và tìm ra nguyên nhân gây bệnh, đó có thể do ảnh hưởng của tâm lý. Sau đó, bác sĩ sẽ giúp bạn giải quyết các vấn đề. Bệnh táo bón kinh niên hoàn toàn có thể chữa khỏi. Nếu không điều trị, nó sẽ ảnh hưởng lớn đến chất lượng cuộc sống, thậm chí khiến tâm lý bạn trở nên khó chịu, dễ xuất hiện nếp nhăn trên da.