Thưa bác sĩ, con trai em năm nay 3 tuổi, học lớp mầm. Mùa hè này, em dự định cho bé đi tập bơi để phát triển chiều cao. Bác sĩ vui lòng cho biết bé 3 tuổi đã có thể học bơi được chưa? Nếu trong quá trình học bơi, bé bị viêm tai giữa cần xử trí như thế nào?

Thu Hà (Quận 7, TP.HCM)

Trả lời:

Thạc sĩ Bác sĩ Đinh Thạc, Trưởng khoa Tâm lý, Bệnh viện Nhi đồng 1 TP.HCM trả lời:

Thắc về hoạt động bơi lội cho bé rất phổ biến trong mùa hè. Đây là bộ môn rèn luyện thể lực các bé rất thích. Ở trẻ em, khi cha mẹ tạo điều kiện cho con tiếp xúc với nước, cần đảm bảo các điều kiện an toàn nhất định.

6 tuổi là thời điểm tốt nhất cho trẻ học bơi - Ảnh minh họa: Internet

Trước hết, độ tuổi phù hợp cho trẻ học bơi thông thường là khi trẻ bắt đầu vào lớp 1, tức là khi bé được 6 tuổi. Thời điểm này, bé đã có thể nghe hiểu và thực hiện theo các yêu cầu của người lớn.

Các thầy cô huấn luyện viên bơi lội sẽ hướng dẫn cho bé kỹ thuật bơi đúng cách, bé sẽ chú ý và làm theo các động tác dễ dàng hơn. Đây cũng là độ tuổi bé có thể cảm nhận và hiểu được mức độ rủi ro, nguy hiểm khi tiếp xúc với nguồn nước.

Trên thực tế cha mẹ vẫn có thể cho bé tiếp xúc với việc học bơi trước năm 6 tuổi. Nhưng cần chú ý trẻ phải luôn trong tầm quan sát của cha mẹ và cho trẻ làm quen ở những hồ bơi cạn, kích cỡ phù hợp.

Cha mẹ có thể làm sạch tai cho bé bằng dung dịch nước muối loãng 0.9% sau khi bơi - Ảnh minh họa: Internet

Tại các khu hồi bơi, hệ thống nước đã được xử lý để đảm bảo an toàn cho cả người lớn và trẻ em. Tuy nhiên, có thể vẫn còn tồn tại những tác nhân gây bệnh trong nguồn nước nếu nước hồ bơi không được thay thường xuyên. Trẻ em tiếp xúc với nước hồ bơi nếu không cẩn thận cũng có thể dễ bị kích ứng gây viêm tai giữa.

Do đó, sau khi trẻ tắm xong, cha mẹ nên làm sạch tai cho bé bằng nước muối loãng. Cha mẹ có thể nhỏ mắt, nhỏ tai cho con bằng dung dịch NaCl 0,9% để loại bỏ tác nhân gây bệnh. Đây cũng là là một trong những cách phòng tránh viêm tai giữa khi trẻ đi bơi.