Chào bác sĩ. Hiện nay, tôi nghe nói tình trạng trẻ em ăn phải thịt lợn nhiễm nang sán khiến nhiều bậc cha mẹ khá hoang mang. Vậy đối với bà bầu, ăn phải thịt lợn nhiễm nang sán có ảnh hưởng đến sức khỏe của thai nhi hay không? Bà bầu cần chú ý gì khi ăn uống để phòng ngừa nhiễm sán?

Cảm ơn bác sĩ.

(Minh Huy, Quận 3, TP.HCM)

Bác sĩ Nguyễn Quang Nhật, Khoa Phụ sản Bệnh viện Đa khoa Hoàn Mỹ Sài Gòn trả lời:

Đối với tình trạng bà bầu vô tình ăn phải thịt lợn nhiễm nang sán, quá trình hình thành sán trong máu mẹ sẽ gây ảnh hưởng bệnh lý trong cơ thể mẹ trước. Khi máu mẹ bị nhiễm, qua tuần hoàn nhau thai sẽ ít nhiều gây ảnh hưởng đến bé.

Bà bầu ăn phải thịt lợn nhiễm nang sán sẽ ảnh hưởng đến cơ thể và hệ tuần hoàn của thai nhi - Ảnh minh họa: Internet

Do đó, khi phát hiện bà bầu ăn phải thịt lợn nhiễm nang sán, chị em nên đến bác sĩ để kịp thời thăm khám.

Đầu tiên, bà bầu sẽ được khám chuyên khoa về Nhiễm, sau đó là khám chuyên khoa về Sản. Song song đó, bác sĩ sẽ kiểm tra thai nhằm có phác đồ điều trị thích hợp trong trường hợp kết luận bà bầu bị nhiễm sán.

Trong chế độ dinh dưỡng hàng ngày, bà bầu nên nhớ thực hiện nguyên tắc ăn chín, uống sôi, rửa tay sạch trước khi ăn và sau khi đi vệ sinh. Trong suốt thai kỳ, bà bầu không nên ăn các thực phẩm tái sống, không ăn rau sống mọc dưới nước, không uống nước lã. 

Bà bầu nên thực hiện nguyên tắc ăn chín, uống sôi để đảm bảo an toàn cho mẹ và bé - Ảnh minh họa: Internet

Bên cạnh đó, bà bầu đừng quên thực hiện lối sống lành mạnh, vận động phù hợp để tăng cường hệ miễn dịch, phòng ngừa nguy cơ mắc các chứng bệnh thông thường trong thai kỳ.