Chế độ dinh dưỡng khi mang thai là rất quan trọng, đặc biệt là thời gian 3 tháng đầu. Bởi nếu dùng các loại thực phẩm không phù hợp có thể gây ngộ độc, ảnh hưởng trực tiếp đến thai nhi như gây dị tật hoặc sảy thai. Chính vì lẽ đó, các bà bầu đều rất chú ý đến bữa ăn của mình. Hàu là một trong những thực phẩm bổ dưỡng, tuy nhiên nhiều người vẫn lo lắng rằng bà đẻ ăn cháo hàu được không? Đừng bận tâm vì ngay sau khi đọc bài viết này, chị em sẽ tìm được câu trả lời và có cách chăm sóc sức khỏe thai nhi tốt hơn.

Những lợi ích tuyệt vời khi ăn hàu

Hàu là loại hải sản giàu dưỡng chất tốt cho cơ thể

Hàu là một trong những loại hải sản quen thuộc trong nhiều bữa ăn của gia đình. Tuy phổ biến nhưng những người có điều kiện mới thường xuyên được thưởng thức món ăn được chế biến từ loại hải sản tươi sống này.

Hàu được biết đến là loại thực phẩm rất giàu dưỡng chất. Trong nó chứa vitamin E, vitamin C, canxi, vitamin nhóm B, axit béo omega 3, kẽm, sắt,… Đây đều là những thành phần cần thiết cho cơ thể. Chúng hỗ trợ tăng cường hệ miễn dịch, tốt cho sức khỏe tim mạch, tăng cường sức khỏe thị giác, cải thiện chức năng não, hỗ trợ hệ tuần hoàn hoạt động tốt, giúp làm chắc xương. Đồng thời, hàu còn hỗ trợ dưỡng da, ngăn ngừa lão hóa và đặc biệt tốt cho chuyện “chăn gối”.

Như vậy, không cần phải nói nhiều thêm, hàu chính là thực phẩm hoàn hảo cho việc chăm sóc sức khỏe con ngời. Và đương nhiên, đối với phụ nữ mang thai thì hàu chính là nguồn dưỡng chất cực tốt cho cả mẹ và thai nhi.

Bà bầu ăn hàu có tác dụng gì?

Hàu giúp điều hòa thần kinh, an thai tốt cho mẹ bầu

Với những thành phần có lợi như đã kể trên, phụ nữ nếu có thai thì cần bổ sung hàu để đảm bảo dưỡng chất cho mẹ khỏe mạnh và thai nhi phát triển tốt nhất. Đặc biệt, cháo hàu là món ăn thơm ngon, hấp dẫn, mẹ bầu dễ ăn mà không bị ngán. Ăn cháo hàu vừa bổ huyết, tốt cho hệ thần kinh, bổ thận, giúp an thai vừa thúc đẩy sự phát triển về trí não của thai nhi.

Bà bầu ăn cháo hàu được không?

Không thể phủ nhận về những lợi ích tuyệt vời của hàu trong việc chăm sóc sức khỏe người mẹ và sự phát triển của thai nhi. Tuy nhiên, nếu mẹ bầu muốn ăn cháo hàu hoặc các món ăn chế biến từ hàu cũng cần chú ý. Bởi phụ nữ mang thai có hệ miễn dịch suy giảm, vậy nên nếu sử dụng thức ăn tươi sống chế biến không kỹ có thể gây ảnh hưởng đến sức khỏe, nặng hơn là ngộ độc thực phẩm. Nhiều trường hợp khác, ăn hàu không đúng cách cũng có thể gây nên vấn đề về dạ dày, ruột, thậm chí là nhiễm trùng nặng khi thai nhi đang phát triển.

Bởi vậy, để đảm bảo an toàn cho mẹ cũng như giúp chăm sóc sức khỏe toàn diện của em bé trong suốt thai kỳ thì những lời khuyên khi ăn hàu sau đây mẹ cần ghi nhớ:

  • Không nên ăn hàu sống. Cần vệ sinh hàu kỹ và nấu chín đúng cách trước khi ăn.
  • Theo các chuyên gia thì trong thời gian mang thai nên hạn chế ăn hải sản. Bởi trong nhiều loại hải sản có chứa các chất gây hại cho cơ thể.
  • Tránh ăn hàu trong 3 tháng đầu và 3 tháng cuối thai kỳ.
  • Các loại hải sản nói chung và hàu nói riêng cần chế biến khi còn tươi sống, không nên bảo quản trong tủ lạnh rồi mới sử dụng.

Như vậy, qua bài viết này, chị em có thai cũng biết được có nên ăn cháo hàu và các món ăn chế biến từ hàu hay không. Tốt hơn hết, hãy tham khảo ý kiến bác sĩ để có công thức chế biến hàu hợp lý. Có vậy sẽ đảm bảo dưỡng chất cần thiết cho cơ thể, tốt cho thai nhi và ngăn chặn những nguy cơ có thể xảy ra.