Bánh chưng, bánh tét

Đây là hai loại bánh truyền thống của người Việt trong dịp Tết. Tuy nhiên bánh chưng, bánh tét là món ăn khiến bạn tăng cân cực nhanh.

Bánh chưng, bánh tét là thực phẩm hàng đầu khiến cân nặng bạn tăng nhanh dịp Tết - Ảnh minh họa: Internet

Thành phần chủ yếu của bánh chưng, bánh tét là gạo nếp, đậu xanh, thịt heo. Ước tính mỗi chiếc bánh chưng cỡ lớn chứa tới 1600 – 2000 calo. Ăn liên tục thực phẩm này sẽ khiến cơ thể bạn hấp thu nhiều chất béo, năng lượng làm tăng cân một cách nhanh chóng.

Giò, chả

Giò, chả cũng có thể khiến cơ thể bạn tích trữ lượng lớn mỡ khi không vận động nhiều - Ảnh minh họa: Internet

Các loại giò chả như giò lụa, giò bò, chả lụa, chả quế, giò thủ… ăn kèm dưa hành là món ăn khoái khẩu của nhiều gia đình trong dịp Tết. Tuy nhiên, ăn quá nhiều giò, chả, đặc biệt là giò thủ có thể khiến bạn tăng cân nhanh chóng. Nguyên nhân do hàm lượng calo của giò cao khi nạp vào, cơ thể dễ tích trữ dưới dạng mỡ.

Khô bò, lạp xưởng

Hai món ăn chơi này thường được gia chủ mời khách trong dịp Tết. Thành phần của cả khô bò và lạp xưởng đều chứa nhiều đạm, chất béo, a xit no bão hòa dễ gây béo phì dẫn đến nguy cơ tiểu đường nếu bạn tiêu thụ quá mức.

Mức năng lượng trong 100g lạp xưởng cao hơn cả bánh chưng, bánh tét - Ảnh minh họa: Internet

Các chuyên gia dinh dưỡng cho biết trong 100g lạp xưởng có chứa đến 600 calo, mức năng lượng cao hơn bánh chưng, bánh tét. Do đó, bạn không nên vô tư ăn thực phẩm này nếu không muốn cân nặng tăng nhanh.

Bánh kẹo, mứt tết, trái cây sấy

Bánh kẹo, các loại mứt tết với màu sắc, hương vị hấp dẫn luôn kích thích vị giác của mọi người trong dịp Tết. Tuy nhiên, ăn nhiều thực phẩm này chỉ làm cơ thể bạn nạp thêm nhiều đường hơn, mỡ tích trữ được nhiều hơn.

Bạn chỉ nên nhâm nhi một lượng nhỏ bánh kẹo, mứt tết hay trái cây khô để cân nặng không tăng chóng mặt - Ảnh minh họa: Internet

Bên cạnh đó, trái cây sấy là thực phẩm cùng nhóm ăn vặt trong dịp Tết có thể khiến bạn tăng cân. Hàm lượng đường trong trái cây sấy không chỉ không giữ nguyên mà còn được gia tăng để đảm bảo độ ngọt, giúp sản phẩm không bị khô. Ăn trái cây sấy cũng là nguyên nhân khiến cân nặng của bạn tăng nhanh chóng dịp tết.

Để giảm cảm giác thèm thuồng, bạn chỉ nên ăn nhâm nhi vài món mứt tết, trái cây đã sấy khô. Thay vào đó, nên tăng cường ăn các loại rau củ quả, trái cây tươi để bổ sung dinh dưỡng.