AHA là tên của một hợp chất được sử dụng trong quá trình sản xuất dược, mỹ phẩm với mục đích chăm sóc làn da một cách an toàn, hiệu quả. Vậy AHA là gì và có những công dụng như thế nào đối với làn da? Đừng bỏ qua bài viết này để tìm kiếm câu trả lời cho thắc mắc trên.

1. AHA là gì?

AHA có tên đầy đủ là Axit Alpha Hydroxy, chúng là một hợp chất có thể được tổng hợp hoặc tự nhiên bao gồm hoạt chất axit cacboxylic được thay thế bởi nhóm hydroxyl trên carbon liền kề.

Hợp chất này tồn tại trong động vật hoặc thực vật, ví dụ từ đường, sữa, cây mía, quả cam,... được con người chiết xuất sử dụng trong các mỹ phẩm làm đẹp, chăm sóc da khô, lão hóa,...Vì vậy chúng có rất nhiều công dụng đối với làn da phụ nữ.

AHA có nguồn gốc gồm 7 loại Axit sau:

  • Glycolic Acid (từ cây mía)
  • Axit Tartaric (từ quả nho)
  • Axit Citric (từ các loại trái cây họ cam, quýt)
  • Axit Hydroxy Caprylic (từ động vật)
  • Axit Lactic (từ đường sữa)
  • Axit Malic (từ quả lê và táo)
  • Acid Hydroxycaproic (từ sữa ong chúa, mật ong)

Trong đó, Axit từ mía và đường sữa được nhà sản xuất sử dụng nhiều nhất để chế tạo mỹ phẩm chăm sóc vì chúng thường lành tính, dịu nhẹ, không gây kích ứng da. 

AHA có rất nhiều công dụng làm đẹp đối với làn da phụ nữ - Ảnh minh họa: Internet

AHA hoạt động trên da như thế nào? Cơ chế hoạt động của AHA đó là chúng hòa tan liên kết giữa các tế bào da, can thiệp ion từ đó loại bỏ chất sừng, tế bào chết trên bề mặt da, tái tạo một làn da mới trắng mịn hơn.

AHA còn có cộng dụng hiệu quả trong việc trị mụn bằng cách thấm vào da, mở cửa chân lông, tẩy tế bào chết và đẩy nhân mụn ra ngoài.

Ngoài ra AHA còn cung cấp một độ ẩm dồi dào giúp da được nuôi dưỡng chuyên sâu.

2. Tác dụng của AHA

Sau khi đã tìm kiếm được câu trả lời cho thắc mắc "AHA là gì?" chúng ta hãy tìm hiểu về công dụng của AHA cũng như cách sử dụng AHA sao cho hiệu quả.

2.1 AHA giúp tẩy tế bào chết hiệu quả

Lớp da ngoài cùng của biểu bì là nơi tập trung nhiều da chết. Trong khoảng thời gian từ 10-30 ngày lớp sừng ở ngoài bề mặt da sẽ bị thoái hóa và trở thành tế bào chết, khi bạn ngày càng già đi thì quá trình này diễn ra chậm hơn. Nếu chị em ở độ tuổi 40 thì chu kỳ này thường diễn ra trong vòng từ 45-60 ngày.

Đây cũng chính là nguyên nhân khiến cho làn da của phụ nữ ngày càng nhăn nheo, xỉn màu theo độ tuổi. Lúc này AHA sẽ có công dụng làm bong lớp tế bào chết, thúc đẩy quá trình tái tạo da nhanh hơn, giúp làn da tái tạo và trẻ trung hơn.

AHA giúp tẩy tế bào chết hiệu quả - Ảnh minh họa: Internet

2.2 AHA hỗ trợ điều trị nám da

Nám da, đốm đen, tàn nhang là tình trạng nhiều chị em mắc phải có thể do tác động của môi trường hoặc sự thay đổi của nội tiết tố, tuổi tác gây nên. Hoạt chất Glycolic acid và axit lactic trong AHA sẽ dễ dàng xâm nhập vào da, giúp da tăng sắc tố và hỗ trợ loại bỏ các đốm da màu xấu xí.

Axit glycolic và axit lactic thường được sử dụng tại các trung tâm da liễu để điều trị các chứng về da như đốm màu nâu, nám da, tàn nhang. Nếu chị em bị nám da do thay đổi nội tiết tố khi mang thai thì việc sử dụng AHA rất hiệu quả.

2.3 AHA giúp trị mụn trứng cá và ngăn ngừa mụn hiệu quả

Mụn trứng cá thường gặp ở độ tuổi vị thành niên, nếu không được chăm sóc kĩ, mụn trứng cá thường gây ra các biến chứng xấu xí cho da như sẹo rỗ, phát triển thành mụn bọc, mụn mủ, viêm nhiễm,... Vì vậy, việc sử dụng AHA như một công cụ đắc lực để tiêu diệt cũng như ngăn ngừa mụn trứng cá xuất hiện một cách tuyệt vời.

Làm được điều đó là nhờ AHA  giúp kiểm soát được quá trình hình thành và phát triển của mụn từ khi nhân mụn bắt đầu xuất hiện. Tình trạng mụn xảy ra khi lỗ chân lông bị tắc bít bởi các chất cặn bã, tế bào chết mà không được làm sạch. Lúc này AHA sẽ giúp làm sạch lỗ chân lông, đẩy nhân mụn, cặn bã ra ngoài một cách an toàn và làm se khít lỗ chân lông hiệu quả. 

Cơ chế hoạt động của AHA trong điều trị mụn - Ảnh minh họa: Internet

2.4 AHA giúp bảo vệ da trước ánh nắng mặt trời

Tia cực tím từ mặt trời là một trong những nguyên nhân khiến cho làn da của chị em xuất hiện các đốm màu đen, tình trạng sạm da, tăng sắc tố cũng như nếp nhăn hình thành. Việc sử dụng AHA để chăm sóc cho làn da sẽ giúp giảm thiểu những tác động trên từ mặt trời hiệu quả.

2.5 AHA giúp tăng cường collagen cho da

Collagen là tên của một chất xơ giúp làn da của bạn duy trì sự trẻ trung, mịn màng. Khi bạn có tuổi, hoạt động sản sinh collagen sẽ giảm xuống khiến da nhăn nheo, thiếu sức sống. Ngoài ra một nguyên nhân nữa từ tác động của ánh nắng mặt trời cũng cản trở đến quá trình tổng hợp collagen của da.

Việc sử dụng AHA ở giai đoạn này sẽ giúp loại bỏ các sợi collagen cũ và hình thành, tái tạo collagen mới, giúp phái nữ giữ được sự trẻ trung do tuổi tác.

Collagen là tên của một chất xơ giúp làn da của bạn duy trì sự trẻ trung, mịn màng - Ảnh minh họa: Internet

2.6 AHA giúp chống lão hóa và giảm nếp nhăn cho da

Nếp nhăn xuất hiện là dấu hiệu của quá trình lão hóa đang diễn ra mạnh mẽ. Khi bạn bước sang độ tuổi 35 trở đi, có thể trên gương mặt của bạn đã bắt đầu xuất hiện những nếp nhăn ở khóe mắt, khóe miệng hoặc trán,... khiến bạn già nua, kém sức sống.

Có một nghiên cứu chỉ ra rằng nếu làn da của bạn được bổ sung AHA chỉ trong vòng 21 ngày sẽ giúp kết cấu của da của bạn sẽ có sử cải thiện đáng kể. AHA tác động trực tiếp đến các nếp nhăn và ngăn ngừa nếp nhăn hình thành.

2.7 AHA dưỡng da mịn màng, mướt mát

Cảm giác khi bôi AHA lên da mặt, chị em sẽ cảm nhận được sự mềm mại, nhẹ nhàng của làn da bởi các tế bào chết đã được loại bỏ, kích thích các tế bào mới hình thành, làn da sẽ trở nên trắng sáng hơn, khỏe khoắn hơn.

Cảm giác khi bôi AHA lên da mặt, chị em sẽ cảm nhận được sự mềm mại, nhẹ nhàng của làn da - Ảnh minh họa: Internet

3. Cách chọn mỹ phẩm AHA phù hợp với từng loại da

AHA được sử dụng phổ biến và rộng rãi trong các mỹ phẩm làm đẹp của chị em. Dưới đây là típ hướng dẫn chị em cách chọn mỹ phẩm có chứa thành phần AHA sao cho phù hợp với từng tình trạng da của bạn. Khi mua sản phẩm bạn hãy chú ý về hàm lượng chứa AHA trong từng sản phẩm như sau:

Mục đích dưỡng da

Thành phần AHA được chia làm 3 loại:

Thành phần AHA chiếm từ 2 - 5%: Bạn có thể sử dụng với mục đích tẩy tế bào chết, làm thông thoáng lỗ chân lông, thích hợp với những bạn có làn da mụn trứng cá hoặc da dầu. Ngoài ra những bạn có làn da khô cũng nên sử dụng loại mỹ phẩm có hàm lượng AHA này.

Thành phần AHA chiếm từ 5 - 10%: Nếu bạn nữ muốn da trở nên căng mịn hơn, trắng sáng hơn cũng như giảm nếp nhăn li ti thì nên lựa chọn mỹ phẩm chữa hàm lượng AHA này.

Thành phần AHA chiếm từ 12 - 15%: Rất thích hợp với làn da sẹo mụn và thâm sạm.

Tùy vào tình trạng da để bạn lựa chọn mỹ phẩm chứa nồng độ AHA sao cho phù hợp - Ảnh minh họa: Internet

Mục đích điều trị chuyên sâu

Với AHA có glycolic acid chứa nồng độ cao từ 20 - 27% thường được sử dụng để điều trị chuyên sâu các vấn đề về da ở các thẩm mỹ viện, trung tâm làm đẹp, beauty clinic. Chúng được sử dụng trong quá trình lột da, trị thâm mụn, sẹo mụn khá an toàn và hiệu quả.  

Chị em cũng nên lưu ý nên lựa chọn các trung tâm làm đẹp có uy tín kẻo tránh những tổn thương về da do AHA.

4. Tác dụng phụ của AHA

  • Da có thể nhạy cảm hơn với ánh nắng mặt trời và có thể gây kích ứng da, vì vậy chị em nên sử dụng AHA kết hợp với các loại kem chống nắng khác và che chắn kĩ càng khi đi ra ngoài.
  • Cơ quan quản lý thực phẩm và dược phẩm Hoa Kỳ quy định nồng độ AHA trong mỹ phẩm chỉ được phép từ 10% trở xuống.

Trên đây là những thông tin nhằm giải đáp thắc mắc của bạn về "AHA là gì?" cũng như những công dụng của AHA đối với làn da mà chị em nên biết.