Có rất nhiều công dụng thần kỳ của mật ong từ xa xưa đã được ông cha ta lưu truyền. Vậy bạn có biết mật ong và nghệ còn là phương thuốc cực hay thổi bay tàn nhang hiệu quả vừa tiết kiệm chi phí vừa an toàn cho da lại còn giúp bạn có một làn da trắng sáng. Cùng tìm hiểu một số cách trị nám, tàn nhang bằng mật ong cực hiệu quả nhé!

Người ta tin rằng công chúa Ai Cập Cleopatra, người phụ nữ xinh đẹp nhất mọi thời đại, cũng thường tắm bằng mật ong và sữa - Ảnh minh họa: Internet

Tác dụng của mật ong trong làm đẹp và sức khỏe

Mật ong cũng được dùng trong ngành mỹ phẩm và chăm sóc da vì thuộc tính làm sạch và dưỡng ẩm của nó. Mật ong có chứa đến 80% đường và 20% còn lại bao gồm các dưỡng chất như sắt, canxi, phốt-pho và Vitamin C, B và magie. Nguyên liệu thiên nhiên kỳ diệu này có thuộc tính kháng khuẩn và khử trùng giúp gia tăng hiệu quả chữa lành.

Hàm lượng chất oxy hóa dồi dào kết hợp với các vitamin A, C, E nên mật ong có khả năng tiêu diệt và ức chế các gốc tự do sinh sôi trong cơ thể. Ngoài ra, mật ong còn có tác dụng bảo vệ cơ thể khỏi tác hại của tia nắng mặt trời, nguyên nhân khiến da bị lão hóa sớm. Do đó, không cần uống quá nhiều, mỗi ngày bạn chỉ cần 1 muỗng mật ong cũng đủ để chống lại các dấu vết thời gian trên cơ thể hiệu quả.

Có rất nhiều tác dụng của mật ong đối với sức khỏe như: tăng cường thể lực một cách nhanh chóng, giảm cân, giảm mỏi cơ, kháng viêm, cung cấp vitamin, trị ho và ngăn ngừa tụt đường huyết... Với lượng dinh dưỡng dồi dào thì mật ong từ lâu đã được xem là thực phẩm rất tốt cho sức khỏe. Các enzyme, vitamin, khoáng chất có trong mật ong sẽ giúp cơ thể chống chọi lại được nhiều vi khuẩn, virus bệnh tấn công.

Đặc biệt, mật ong rất hữu hiệu trong việc ngăn ngừa các bệnh phổ biến như cảm lạnh, cảm cúm, ho, sốt, dị ứng, các bệnh do chuyển mùa... - Ảnh minh họa: Internet

Mật ong có thể tăng cường hiệu suất và sức chịu đựng của vận động viên, cũng như làm giảm đi sự mệt mỏi cơ bắp. Sở dĩ như vậy là do sự kết hợp hoàn hảo của glucose và fructose trong mật ong. Glucose được cơ thể hấp thụ ngay lập tức và nhanh chóng cung cấp năng lượng cho, trong khi đó, fructose thì được hấp thụ chậm hơn, nên nó giúp duy trì năng lượng cho cơ thể.

Mật ong có chứa vitamin, khoáng chất và axit amino. Tất cả những yếu tố này đều có tác dụng kích thích quá trình trao đổi chất béo và cholesterol, giúp duy trì trọng lượng cơ thể và ngăn ngừa béo phì. Uống một cốc nước ấm pha với mật ong và nước ép chanh khi bụng đang đói, vào sáng sớm sau khi thức dậy là một cách giảm cân rất đơn giản và hữu hiệu. Làm như vậy sẽ giúp khử độc, làm sạch gan, loại bỏ độc tố và tống chất béo ra khỏi cơ thể.

Cách trị nám, tàn nhang bằng mật ong tại nhà

Trị tàn nhang bằng tinh bột nghệ và mật ong: Công dụng làm đẹp của tinh bột nghệ sẽ giúp các vết mụn mau lành hơn, giảm triệu chứng lão hóa da và lượng dầu trên da mặt.

Không những thế, tinh bột nghệ có tác dụng điều trị hiệu quả bệnh chàm, vảy nến, xơ cứng bì, chứng đỏ mặt và một số căn bệnh da liễu khác - Ảnh minh họa: Internet

Trộn đều 1/2 bịch sữa tươi không đường, 1 muỗng cà phê mật ong nguyên chất, 1/2 muỗng cà phê tinh bột nghệ vào với nhau. Rửa mặt thật sạch bằng sữa rửa mặt hoặc nước ấm, massage nhẹ nhàng, để sạch lớp bụi bẩn. Dùng cọ thoa đều hỗn hợp vừa trộn lên da mặt, làm như vậy 2 lần. Nằm thư giãn trong 15-20 phút, rồi rửa lại bằng nước ấm.

Trị nám và tàn nhang bằng mật ong sữa chua: Sữa chua chứa acid lactic có tác dụng làm mịn da, thúc đẩy quá trình trao đổi chất, giúp da trắng mịn hơn. Các chất chống oxy hóa trong sữa chua giúp làn da khỏe mạnh, giảm nếp nhăn.

Sữa chua cũng chứa rất nhiều vitamin A, B1, B2, C, E, có thể nuôi dưỡng da từ bên trong, cho da trắng sáng, giảm thâm nám và mụn hiệu quả - Ảnh minh họa: Internet

Những ai sở hữu loại da này có thể sử dụng công thức mặt nạ gồm sữa chua không đường và mật ong: Trộn đều mật ong và sữa chua theo tỷ lệ 1:1 với liều lượng vừa đủ lên mặt. Massage và giữ mặt nạ trong khoảng từ 10 đến 15 phút. Rửa sạch mặt bằng nước ấm. 

Cách trị tàn nhang tại nhà từ thiên nhiên: Vitamin C trong khoai tây chính là thành phần chính hỗ trợ làm đẹp da. Các chất chống oxy hóa, tinh bột thì sẽ giúp dưỡng ẩm và cung cấp các chất dinh dưỡng cho làn da mịn màng, chống lão hóa. 

Khoai tây nằm trong danh sách 25 loại rau củ mát gan trị mụn hiệu quả bạn nên biết - Ảnh minh họa: Internet

Rửa sạch, luộc chín 1/2 củ khoai tây, sau đó bóc vỏ và nghiền thật mịn. Trộn khoai tây đã nghiền mịn với 3 muỗng mật ong lại với nhau, thành hỗn hợp sền sệt. Đắp lên mặt trong vòng 20 phút sau đó rửa mặt sạch, liên tục thực hiện trong vòng một tháng, mỗi tuần 2 lần sẽ hết mụn và các vết thâm do mụn để lại.

Mặt nạ mật ong trứng gà: Mặt nạ trứng gà mật ong giúp ngăn ngừa lão hóa da, khiến làn da thêm mềm mại, giảm vết nhăn và các vấn đề do tuổi tác gây ra.

Đây là loại mặt nạ vô cùng tốt cho những ai có làn da khô vì mật ong và trứng gà dưỡng ẩm rất tốt. - Ảnh minh họa: Internet

Tách đôi quả trứng, và lấy phần lòng trắng trứng rồi đánh đều. Thêm vài giọt mật ong vào bát cùng với lòng trắng trứng và tiếp tục đánh đều. Áp dụng mặt nạ này lên mặt và giữ khoảng 15 phút cho khô. Rửa sạch khuôn mặt với nước ấm và dùng khăn bông mềm để thấm khô. Bạn cũng có thể cho hỗn hợp vào tủ lạnh trước khi đắp để thư giãn sảng khoái hơn.

Mặt nạ nha đam mật ong: Trong nha đam có chứa hàng trăm thành phần dinh dưỡng và các khoáng chất có tác dụng sát trùng, làm dịu nhẹ làn da, chống nấm, trị mụn, nhuận tràng, kháng sinh tự nhiên, giảm đau, tẩy trắng, táo tạo tế bào, chống oxy hóa… Nó được ứng dụng trong việc làm đẹp cũng như duy trì sức khỏe hiệu quả từ trong ra ngoài. 

Tác dụng của loại mặt nạ này là trị tàn nhang, nám da, tẩy tế bào chết, giúp da mềm mịn chống lại tình trạng da khô nứt nẻ mùa lạnh này nhé - Ảnh minh họa: Internet

Bạn rửa sạch nha đam, lọc vỏ xanh bên ngoài lấy phần gel trắng bên trong rồi đổ vào nồi, 100g nha đam tươi thì bạn cho khoảng 400-500 ml nước và 10g mật ong, đun sôi nhỏ lửa trong 15 phút rồi tắt bếp và bảo quản trong lọ thủy tinh nhé. Mỗi lần bạn thoa chút dung dịch lên da, để 20 phút rồi rửa mặt lại với nước mát.

Lưu ý khi dùng mật ong trị nám, tàn nhang

Khi mật ong xuất hiện các bọt khí thì không nên để lâu. Trong mật ong có một lượng đường khá lớn nên nó có tính hút nước. Do sơ suất trong bảo quản, lượng nước trong mật ong tăng lên, nếu vượt quá 20% thì làm cho nấm men phát triển nhanh và phân giải các thành phần dinh dưỡng của mật khiến nó bị biến chất. Bọt khí xuất hiện là một dấu hiệu chứng tỏ sự biến chất này. Mật tuy không phải là hỏng hẳn nhưng sẽ không giữ được lâu.

Không bảo quản mật ong trong các đồ đựng bằng kim loại, vì trong mật ong có acid hữu cơ và đường, dưới tác dụng của men, một phần các chất này biến thành acid etylenic. Chất này ăn mòn lớp ngoài kim loại và làm tăng thêm hàm lượng kim loại trong mật ong, làm mật biến chất.

Thành phần dinh dưỡng của mật ong bị phá hoại, người dùng dễ trúng độc với các biểu hiện lợm giọng, nôn mửa… - Ảnh minh họa: Internet

Tác dụng của mật ong quả là thần kỳ và cách trị nám tàn nhang bằng mật ong lại vô cùng đơn giản đúng không nào? Hy vọng những công thức trên sẽ có ích cho bạn, chúc bạn thực hiện thành công và luôn luôn khỏe mạnh, xinh đẹp và hạnh phúc nhé!