Cha mẹ nào cũng mong con mình có chiều cao lý tưởng trong tương lai. Để làm được điều này, ngoài yếu tố di truyền, cha mẹ có thể can thiệp vào yếu tố dinh dưỡng và lối sống sinh hoạt thường ngày. Trong đó, việc bổ sung vitamin thông qua nguồn dinh dưỡng là vấn đề cần thiết.

Các vitamin quan trọng nhất giúp trẻ phát triển chiều cao

1. Vitamin A

Sữa và bông cải xanh thuộc thực phẩm chứa nhiều vitamin A - Ảnh minh họa: Internet

Vitamin A còn gọi là retinol, là một trong những vitamin quan trọng nhất giúp phát triển chiều cao ở trẻ em.

Dưỡng chất này giúp sản xuất canxi, nuôi dưỡng xương và tăng cường phát triển cơ thể. Bạn cần chọn sử dụng các thực phẩm có chứa nhiều vitamin A gồm bông cải xanh, trái đào, sữa giàu dinh dưỡng và các trái cây khác.

2. Vitamin D

Rất nhiều trẻ nhỏ không thể lớn lên với chiều cao bình thường do gen di truyền. Vì vậy, bố mẹ phải ưu tiên cho con các loại thực phẩm chứa vitamin D và các chất khoáng khác như phốt pho và canxi để giúp trẻ cao hơn. Vitamin D là yếu tố thúc đẩy phát triển chiều cao, giúp phòng bệnh còi xương và loãng xương cho cơ thể.

3. Vitamin B tổng hợp

Vitamin B tổng hợp giữ nhiều vai trò quan trọng đối với sự phát triển cơ thể của trẻ em. Có tới 11 loại vitamin B khác nhau trong vitamin B tổng hợp giúp cấu tạo cơ thể. Trong số đó, vitamin B12 hay cobalamin là một yếu tố giúp thúc đẩy chiều cao cơ thể mà không làm ảnh hưởng đến xương và cơ.

Các chuyên gia chăm sóc trẻ em sẽ giúp bạn kê đơn các chất bổ sung vitamin B tổng hợp tốt để giúp trẻ em cao hơn.

4. Vitamin C

Trái cây họ cam quýt có nhiều vitamin C - Ảnh minh họa: Internet

Vitamin C hay axit ascorbic đáp ứng nhu cầu tự nhiên giúp đẩy mạnh tốc độ phát triển và trưởng thành của trẻ em. Trẻ em nên hấp thụ vitamin phát triển cơ thể đặc biệt này để đẩy nhanh tốc độ cao.

Các trái cây họ cam quýt, chuối, quả bơ là các thực phẩm chủ yếu cung cấp nhiều vitamin C giúp nuôi dưỡng xương, tái tạo colagen và phục hồi sức mạnh của cơ thể.

5. Vitamin F

Vitamin F chứa nhiều loại chất béo không bão hòa và các thành phần khác giúp cấu tạo tế bào, tái tạo xương và phòng chứng loãng xương. Tuy nhiên, vitamin F cũng rất hiệu quả giúp đẩy nhanh tốc độ lớn đối với trẻ em. Các thực phẩm thuộc hải sản như cá hồi, cá thu và hạt cải dầu đều giúp trẻ em phát triển chiều cao.

6. Vitamin K

Bạn cần canxi đối với phát triển xương cụ thể. Một vài nghiên cứu đã chứng minh rằng vitamin K giúp duy trì và thúc đẩy tốc độ phát triển đều đặn của cơ thể. Trẻ em phải ăn các thực phẩm giàu dinh dưỡng và chứa vitamin K giúp tăng cường tốc độ cao.

Bắp cải là thực phẩm có nhiều vitamin K - Ảnh minh họa: Internet

Vitamin K có trong hầu hết các loại rau, đặc biệt là rau xanh. Cải xoăn, cây cải lá (collard), rau bina, bông cải xanh và cải bắp có nhiều vitamin K. Nguồn thực phẩm khác chứa vitamin K gồm dầu đậu nành, dâu tây và sữa nguyên kem.

Nguồn: https://www.stylecraze.com/articles/best-height-increasing-vitamins-and-minerals-for-children/