Chế độ ăn uống của mẹ bầu đóng vai trò quan trọng hàng đầu đối với sự phát triển của thai nhi. Thực phẩm bà bầu ăn không chỉ là nguồn nhiên liệu cho cơ thể mẹ và bé mà còn giúp chị em vượt qua ca sinh nở một cách dễ dàng. 

Bên cạnh đó, những thực phẩm hàng ngày cũng giúp thai nhi có một trái tim khỏe mạnh ngay từ trong bụng mẹ. Theo Parenting, 5 loại thực phẩm dưới đây chính là gợi ý lý tưởng bà bầu nên ăn để tốt cho hệ tim mạch của bé. 

Rau lá xanh

Rau lá xanh là thực phẩm cần thiết hàng đầu trong chế độ dinh dưỡng của bà bầu. Rau xanh giàu các chất dinh dưỡng gồm chất xơ, vitamin và khoáng chất cung cấp cho cơ thể cả mẹ và con.

Rau lá xanh là thực phẩm không thể thiếu giúp tim thai nhi khỏe mạnh - Ảnh: Parenting

Bà bầu có thể chế biến đa dạng các món rau. Đối với việc ăn rau sống, bà bầu nên làm sạch kỹ càng và thận trọng để tránh cơ thể bị nhiễm khuẩn hay bị tiêu chảy.

Các loại rau lá xanh thường được mẹ bầu ưu tiên chọn lựa tiêu biểu như họ nhà cải, rau chân vịt, rau ăn lá phổ biến ở nước ta như rau đay, mùng tơi, rau dền...

Các chế phẩm từ sữa

Bà bầu đừng quên bổ sung sữa, phô mai, sữa chua và các sản phẩm từ sữa trong bữa ăn hàng ngày. Nguồn canxi dồi dào trong những sản phẩm này sẽ cung cấp đủ nhu cầu cho sự phát triển của thai nhi.

Các chế phẩm từ sữa cung cấp lượng lớn canxi cho bà bầu và thai nhi - Ảnh: Parenting

Bà bầu lưu ý nên sử dụng sữa tươi tiệt trùng. Nếu cơ thể bạn không dung nạp đường lacstose trong sữa có thể nên chuyển sang sử dụng các sản phẩm sữa hạt thay thế như sữa hạnh nhân, sữa hạt óc chó. 

Các loại hạt

Các loại hạt là món ăn lành mạnh, tốt cho hệ tim mạch thai nhi - Ảnh minh họa: Internet

Các loại hạt rất tốt cho trái tim đang phát triển của thai nhi. Bà bầu có thể bổ sung vào bữa ăn nhẹ các món hạnh nhân, hạt điều, quả óc chó, hạt mắc ca hoặc ăn kèm salad.

Thực phẩm giàu protein

Bà bầu cần bổ sung lượng lớn thực phẩm giàu protein trong suốt thai kỳ để cung cấp năng lượng cho cơ thể và thai nhi. Protein và các axit amin trong cơ thể đóng vai trò quan trọng cho sự phát triển toàn diện của thai nhi.

Cơ thể thai nhi phát triển toàn diện hơn nhờ các thực phẩm giàu protein - Ảnh minh họa: Internet

Bà bầu có thể tăng cường ăn các thực phẩm giàu đạm động vật như thịt gà, thịt heo, thịt bò, cá… kết hợp cùng các thực phẩm giàu đạm động vật như đậu lăng, đậu, phô mai, khoai tây… để hệ tim mạch và các cơ quan khác của bé phát triển tốt.

Ngũ cốc nguyên hạt

Các loại ngũ cốc nguyên hạt như lúa mì, lúa mạch, yến mạch, lúa mạch đen, gạo và các loại ngũ cốc khác… sẽ giúp thai nhi có một trái tim khỏe mạnh. Bà bầu nên ăn những thực phẩm lành mạnh này thay vì ăn các loại ngũ cốc tinh chế khác.

Ngũ cốc nguyên hạt tốt cho bà bầu hơn những sản phẩm tinh bột đã qua xử lý - Ảnh minh họa: Internet

Trên thực thế, ngũ cốc nguyên hạt tốt cho sức khỏe của bạn và em bé hơn và bà bầu có thể chế biến đa dạng món ăn khác nhau theo sở thích.

Trên đây là 5 loại thực phẩm phổ biến giúp thai nhi có một trái tim khỏe mạnh bà bầu nên ăn thường xuyên. Tuy nhiên, nếu bà bầu gặp một số vấn đề về sức khỏe như tăng huyết áp, tiểu đường, mắc bệnh tuyến giáp… nên cẩn trọng khi xây dựng chế độ ăn uống trong thai kỳ. Tốt nhất, chị em nên xin lời khuyên chuẩn xác từ bác sĩ.

Nguồn: https://parenting.firstcry.com/articles/5-super-foods-pregnant-women-should-eat-for-baby%C2%92s-strong-and-healthy-heart/