5 lầm tưởng phổ biến về chất xơ mà bạn nên ngừng tin
Dưới đây là 5 quan niệm sai lầm về chất xơ mà bạn nên ngừng tin
1. Tất cả chất xơ đều giống nhau
Một quan niệm sai lầm phổ biến là tất cả chất xơ đều giống nhau. Trên thực tế, chất xơ được phân loại thành hai loại: hòa tan và không hòa tan. Chất xơ hòa tan hòa tan trong nước và làm chậm quá trình tiêu hóa, trong khi chất xơ không hòa tan làm tăng khối lượng và tăng tốc độ chuyển động của ruột. Một nghiên cứu được công bố trên tạp chí The Lancet phát hiện ra rằng lượng chất xơ hấp thụ cao hơn từ nhiều loại chất xơ khác nhau có liên quan đến việc giảm nguy cơ mắc bệnh tim, nhấn mạnh tầm quan trọng của việc kết hợp nhiều loại chất xơ trong chế độ ăn uống của bạn.
2. Chất xơ gây ra các vấn đề về tiêu hóa
Trong khi việc tăng đột ngột chất xơ có thể dẫn đến đầy hơi hoặc chướng bụng tạm thời, chất xơ thực sự cải thiện sức khỏe tiêu hóa lâu dài. Khi được đưa vào dần dần, nó hỗ trợ nhu động ruột đều đặn và nuôi dưỡng các vi khuẩn đường ruột có lợi. Một thử nghiệm có đối chứng ngẫu nhiên trên Tạp chí Dinh dưỡng Lâm sàng Hoa Kỳ phát hiện ra rằng chất xơ hoạt động như một chất prebiotic và tăng cường sự đa dạng của hệ vi khuẩn đường ruột.
3. Nhiều chất xơ luôn tốt hơn
Bạn có nghĩ rằng ăn quá nhiều chất xơ có tốt cho sức khỏe của bạn không? Vâng, không phải vậy. Trên thực tế, tiêu thụ quá nhiều chất xơ có thể dẫn đến các vấn đề như đầy hơi, chướng bụng và táo bón. Bộ Nông nghiệp Hoa Kỳ (USDA) khuyến nghị 25-38 gam chất xơ trong chế độ ăn uống mỗi ngày, tùy thuộc vào độ tuổi và giới tính. Vì vậy, nếu bạn đã ăn quá nhiều, hãy cân nhắc điều chỉnh lượng chất xơ nạp vào để có kết quả tốt nhất.
4. Bạn không cần chất xơ nếu bạn khỏe mạnh
Chất xơ là thành phần không thể thiếu trong chế độ ăn uống của bạn, ngay cả khi bạn khỏe mạnh. Một phân tích tổng hợp được công bố trên Tạp chí Y khoa Anh đã tìm thấy mối liên hệ chặt chẽ giữa lượng chất xơ trong chế độ ăn uống và nguy cơ mắc các biến cố tim mạch và tử vong do mọi nguyên nhân giảm, ngay cả ở những người khỏe mạnh. Hãy đảm bảo bổ sung một ít chất xơ vào chế độ ăn uống của bạn mỗi ngày.
5. Thực phẩm bổ sung chất xơ phù hợp với tất cả mọi người
Thực phẩm bổ sung chất xơ có thể hữu ích, nhưng không phù hợp với mọi người. Chúng thường thiếu các vi chất dinh dưỡng có trong thực phẩm nguyên chất và có thể không mang lại lợi ích chuyển hóa tương tự. Theo một nghiên cứu được công bố trên Tạp chí Dinh dưỡng, so sánh thực phẩm bổ sung chất xơ với thực phẩm nguyên chất, các nguồn chất xơ từ thực phẩm nguyên chất có hiệu quả hơn trong việc cải thiện kiểm soát đường huyết và hồ sơ lipid. Điều này cho thấy rằng thực phẩm bổ sung không nên thay thế chất xơ trong chế độ ăn uống từ thực phẩm.
Đây là loại quả chợ nào ở Việt Nam cũng có, ăn vào mang lại nhiều công dụng bất ngờ
Mướp là một loại thực phẩm giàu dinh dưỡng, trở thành món ăn yêu thích của nhiều người trong những ngày hè nóng nực. Không những vậy, nó còn có nhiều lợi ích tuyệt vời cho sức khỏe mà không phải ai cũng biết.
Hướng dẫn cách làm mì cầu vồng ngon miệng và đẹp mắt
Dưới đây là bài hướng dẫn chi tiết cách làm mì cầu vồng ngon miệng và đẹp mắt đón hè rực rỡ!
Cách làm kem trà sữa thơm mát, béo ngậy
Trà sữa và Kem là hai món khoái khẩu cho ngày hè nóng bức này. Thế bạn có bao giờ nghĩ đến sự kết hợp giữa hai món ăn vặt "best choice" ngày hè này chưa ? Hãy cùng khám phá ngay công thức làm món Kem trà sữa thơm mát, béo ngọt nhé!
3 cách làm bánh cuốn mềm dẻo, thơm ngon như ngoài tiệm bằng chảo chống dính
Bánh cuốn với lớp ngoài mỏng như phiến lá được làm từ bột gạo, kết hợp cùng phần nhân chay, mặn được nêm nếm đặc biệt, lại được dùng chung với nước mắm đậm đà, chuẩn một món ăn mang đầy màu sắc và hương vị. Vừa tinh tế lại cầu kỳ cùng hương vị làm mê đắm lòng người!