Muốn con thông minh, tài giỏi là ham muốn của tất cả các ông bố bà mẹ. Không ai sinh ra đã cũng may mắn được trời bú cho tài năng thiên bẩm. Trên thực tế có nhiều yếu tố ảnh hưởng đến trí tuệ của con như gen di truyền, dinh dưỡng, sức khỏe, môi trường sống.

Nếu biết cách dạy trẻ sơ sinh thông minh từ sớm, chắc chắn bé sẽ phát triển tối ưu về trí não, khả năng tư duy, học hỏi nhạy bén hơn bạn bè đồng trang lứa.

Giao tiếp bằng mắt

Hãy tranh thủ những lúc bé sơ sinh thức và giao tiếp bằng mắt với con mẹ nhé. Trẻ sơ sinh có khả năng nhận biết khuôn mặt người từ rất sớm. Mỗi lần bé nhìn mẹ chăm chú chính là lúc bé đang lấp đầy bộ nhớ của mình.

Bập bẹ nói chuyện với con

Khi mẹ nói chuyện với con, hãy nói chậm và có khoảng ngừng để bé có cơ hội được đáp lại. Ảnh minh họa: Internet.

Khi mẹ nói chuyện với con, hãy nói chậm và có khoảng ngừng để bé có cơ hội được đáp lại. Dần dần như vậy, bé sẽ bắt được nhịp điệu của cuộc trò chuyện và lấp kín được khoảng trống.

Nói không với ti vi

Sự phát triển của não bé trong những tháng đầu đời không cần phụ thuộc vào tivi hay bất cứ một chương trình truyền hình nào. Do đó, cha mẹ hãy dành nhiều thời gian hơn để trò chuyện giúp con nhận thức nhanh hơn.

Khả năng cầm nắm

Khả năng cầm nắm các đồ vật theo bé ngay từ lúc mới sinh. Ảnh minh họa: Internet.

Khả năng cầm nắm các đồ vật theo bé ngay từ lúc mới sinh. Thử chạm vào lòng bàn tay con, mẹ có thấy bé chụm những ngón tay bé xung quanh tay mẹ? Đây là phản xạ xuất hiện trong những tuần đầu tiên sau khi sinh. Để kích thích kỹ năng này của con, mẹ nên thường xuyên để bé nắm tay, đặt đồ chơi hoặc những vật nhiều màu sắc ra xa và khuyến khích bé với chúng.

Cho bé soi gương

Hãy cho bé nhìn mình trong gương. Lúc đầu, bé có thể nghĩ rằng bé chỉ đang nhìn thấy một em bé dễ thương khác. Sau đó con sẽ thích thú với việc vẫy tay và làm bé “khác” mỉm cười. Đây cũng là cơ sở ban đầu hình thành kỹ năng xã hội ở trẻ.